Chủ xe Kia K5 nên chú ý điều này: Hơn 250.000 xe bị triệu hồi vì nguy cơ dễ gây cháy
Kia K5 đang trở thành tâm điểm chú ý, nhưng không phải vì thiết kế hay trang bị mới, mà vì một lỗi kỹ thuật liên quan trực tiếp đến an toàn. Hãng xe Hàn Quốc vừa thông báo triệu hồi tổng cộng 250.547 xe Kia K5 do nguy cơ bình xăng có thể nở phồng, chạm vào ống xả và tan chảy, từ đó làm tăng rủi ro hỏa hoạn dưới gầm xe.
Theo hồ sơ Kia nộp lên Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), nguyên nhân bắt nguồn từ một van kiểm tra trong hệ thống kiểm soát xả của hệ thống nhiên liệu. Trên một số xe K5, khí nén từ ống nạp có thể đi ngược vào bình xăng. Khi áp suất tăng bất thường bên trong, bình xăng có thể bị biến dạng, phình lên đến mức chạm vào ống xả nóng. Trong trường hợp xấu, phần tiếp xúc có thể bị nung chảy, gây rò rỉ nhiên liệu và tạo ra nguy cơ cháy nổ.

Kia cho biết hãng phát hiện vấn đề sau khi nhận một số phản ánh từ người dùng về mùi xăng lạ hoặc nghi ngờ rò rỉ nhiên liệu. Từ những phản ánh ban đầu này, đội ngũ kỹ sư đã tiến hành kiểm tra và xác định “thủ phạm” là van kiểm tra trong hệ thống kiểm soát xả bị hỏng. Khi van không làm việc đúng cách, áp suất nạp có thể dội ngược vào bình chứa thay vì được kiểm soát đúng đường, khiến áp suất bên trong tăng lên ngoài giới hạn thiết kế.
Đợt triệu hồi lần này áp dụng tại Mỹ cho các xe Kia K5 đời 2021 - 2024 được sản xuất tại nhà máy của Kia ở Georgia. Tuy nhiên, không phải mọi chiếc K5 trong giai đoạn này đều bị ảnh hưởng. Theo thông tin từ hãng, chiến dịch chỉ nhắm vào những xe sử dụng động cơ tăng áp 1.6L T-GDI, trong khi các phiên bản trang bị động cơ 2.5L không nằm trong diện triệu hồi vì không dùng chung cấu hình hệ thống nhiên liệu gặp lỗi.
Điểm tích cực là đến thời điểm hiện tại, Kia khẳng định chưa ghi nhận bất kỳ vụ tai nạn hoặc chấn thương nào liên quan trực tiếp đến lỗi này. Chủ xe vẫn có thể tiếp tục sử dụng xe trong thời gian chờ khắc phục, nhưng cần chú ý các dấu hiệu bất thường như mùi xăng, vết ố nhiên liệu dưới gầm hoặc cảnh báo trên bảng đồng hồ và nhanh chóng liên hệ đại lý nếu phát hiện vấn đề.

Kia dự kiến bắt đầu gửi thông báo chính thức tới các chủ xe K5 thuộc diện triệu hồi từ tháng 1 tới. Sau khi nhận được thư, khách hàng có thể liên hệ đại lý ủy quyền để đặt lịch kiểm tra. Tại đây, kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng bình xăng, xác định xem có dấu hiệu biến dạng, phồng hoặc hư hỏng do nhiệt hay không. Nếu bình xăng đã bị ảnh hưởng, đại lý sẽ thay mới miễn phí.
Ngay cả trong trường hợp bình xăng vẫn còn trong trạng thái bình thường, van kiểm tra bị lỗi cũng sẽ được thay thế bằng linh kiện mới đạt chuẩn. Mục tiêu là ngăn chặn nguy cơ áp suất tăng bất thường lặp lại trong tương lai, bảo đảm an toàn lâu dài cho hệ thống nhiên liệu.

Về phía người dùng, các chuyên gia vẫn khuyến cáo chủ xe K5 đời 2021 - 2024 dùng máy 1.6L tăng áp nên chủ động kiểm tra thông tin triệu hồi trên hệ thống của NHTSA hoặc liên hệ trực tiếp đại lý Kia để xác minh chiếc xe của mình có nằm trong diện ảnh hưởng hay không. Việc sớm mang xe đi kiểm tra, thay thế van kiểm tra và đánh giá lại tình trạng bình xăng sẽ giúp giảm thiểu rủi ro, nhất là với những xe thường xuyên vận hành trong điều kiện nắng nóng hoặc chạy quãng đường dài.