'Mặc kệ' phân khúc xe hạng A tại Việt Nam tiếp tục ‘đìu hiu’ trong tháng 9/2025, Kia Morning bất ngờ tạo cú bật mạnh, thoát khỏi top xe ế nhờ phiên bản mới. Trong khi đó, Hyundai Grand i10 vẫn vững ngôi đầu, còn Toyota Wigo lại hụt hơi so với tháng trước.
Xe cỡ nhỏ hạng A dường như đang mất dần sức hút với người Việt. Toàn thị trường tháng 9 chỉ tiêu thụ khoảng 400 chiếc, ít hơn doanh số của một mẫu SUV tầm trung. Dẫu vậy, vẫn có vài điểm đáng chú ý khi Kia Morning bất ngờ “sống lại”, còn Wigo thì lại “đuối sức”.

Thêm một tháng nữa, Hyundai Grand i10 cho thấy mình vẫn là “người thống trị” của phân khúc khi bán ra 224 xe, tăng 28,7% so với tháng 8. Tính từ đầu năm 2025, tổng doanh số của mẫu xe này đạt 2.255 chiếc, bỏ xa các đối thủ.
Hiện tại, Grand i10 được phân phối với 6 phiên bản, giá bán từ 360 - 455 triệu đồng, và là mẫu duy nhất trong phân khúc có cả bản sedan và hatchback. Đây cũng chính là lý do khiến mẫu xe nhà Hyundai dễ tiếp cận hơn với nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Về trang bị, Grand i10 sở hữu đèn LED định vị, mâm hợp kim 15 inch, đèn hậu LED, màn hình cảm ứng 8 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, cùng nút khởi động và chìa khóa thông minh - đủ “xịn” trong tầm giá dưới 500 triệu.
Dưới nắp ca-pô là động cơ 1.2L Kappa MPi, cho 83 mã lực - 114 Nm, kết hợp hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp. Nhỏ gọn, tiết kiệm và dễ lái - đó là lý do Grand i10 vẫn là lựa chọn quen thuộc cho người mua xe lần đầu.
Sau nhiều tháng giữ vị trí thứ hai, Toyota Wigo bất ngờ giảm tốc trong tháng 9 với 110 xe, sụt 35,2% so với tháng trước (170 xe). Tuy vẫn bám đuổi Grand i10, nhưng rõ ràng sức hút của Wigo đang có dấu hiệu chững lại.

Wigo tại Việt Nam hiện chỉ còn 1 phiên bản duy nhất, giá 405 triệu đồng. Dù không đa dạng như đối thủ, nhưng Wigo vẫn ghi điểm nhờ dàn trang bị khá “chất”: đèn pha LED, gương gập/chỉnh điện, mâm 14 inch, màn hình 7 inch, cùng loạt tính năng an toàn như cảnh báo điểm mù (BSM) và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA) - điều hiếm thấy ở dòng xe giá rẻ.
Xe dùng động cơ 1.2L, công suất 87 mã lực, mô-men xoắn 113 Nm, kết hợp hộp số D-CVT cho khả năng vận hành mượt và tiết kiệm. Dù vậy, việc thiếu bản số sàn khiến Wigo hơi “mất điểm” với nhóm khách hàng cần xe chạy dịch vụ.
Cú bứt phá ngoạn mục nhất tháng 9/2025 thuộc về Kia Morning khi mẫu xe này tăng trưởng 540%, bán được 32 xe so với chỉ 5 xe trong tháng 8. Dù vẫn là “chốt sổ” của phân khúc, nhưng đây rõ ràng là tín hiệu hồi sinh tích cực nhờ sự xuất hiện của phiên bản facelift.

Kia Morning mới có 2 phiên bản AT và GT-Line, giá từ 439 - 469 triệu đồng, sở hữu diện mạo trẻ trung và loạt công nghệ mới đáng tiền. Xe được trang bị đèn pha/đèn hậu LED kiểu “bản đồ sao”, mâm 15 inch hai tông màu, màn hình 8 inch hỗ trợ kết nối không dây, âm thanh 6 loa, và đặc biệt là điều hòa tự động duy nhất phân khúc.
Sức mạnh vẫn đến từ động cơ 1.25L, cho 83 mã lực - 120 Nm, kết hợp hộp số tự động. Dù chưa có Cruise Control, nhưng rõ ràng Kia Morning 2025 đã tiệm cận trải nghiệm cao cấp hơn, xứng đáng với mức giá và kỳ vọng người dùng đô thị.