Xe hạng A lao dốc doanh số, Kia Morning 'ế ẩm' khi chỉ bán được hơn 200 chiếc sau 9 tháng
Kia Morning, mẫu xe từng giữ vai trò chiến lược của hãng trong nhiều năm, hiện ghi nhận doanh số sụt giảm nghiêm trọng, có tháng chỉ bán được 5 xe.
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A tiếp tục rơi vào giai đoạn trầm lắng trong 9 tháng đầu năm 2025. Cụ thể mẫu xe Kia Morning bán được tổng cộng 218 chiếc, Mitsubishi Attrage 1.313 chiếc, Toyota Wigo 1.657 chiếc, còn Hyundai i10 nhờ có đến 6 phiên bản với đa dạng mức giá từ 360 – 455 triệu đồng nên có doanh số tốt hơn đạt 2.255 chiếc.

Ông Trần Thanh Tuấn, quản lý showroom ô tô khu vực phường Tân Bình, TP HCM, cho biết nguyên nhân chính khiến Kia Morning tiêu thụ chậm là do bản tiêu chuẩn vẫn giữ thiết kế cũ, tuy giá thấp (349 triệu đồng) nhưng không còn đáp ứng được thị hiếu hiện nay. Trong khi bản mới tuy có thiết kế thời trang và thể thao hơn nhưng lại có mức giá cao lên đến 439 triệu đồng. Với tầm giá này, khách có thể thêm ít tiền có thể "tậu" được cả xe đa dụng 7 chỗ.
Tương tự, mẫu xe Attrage, theo ông Tuấn, dù có kích thước tốt hơn Kia Morning nhưng hãng xe này vẫn giữ thiết kế cũ cả chục năm trước. Bản tiêu chuẩn giá 380 triệu đồng dùng hộp số sàn nên kén khách, còn bản cao cấp gần 500 triệu đồng lại chạm ngưỡng giá của nhiều mẫu xe 7 chỗ nhỏ, khiến người mua lưỡng lự.

Trước đây, hãng Honda cũng có hai mẫu xe cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam nhưng đều thất bại. Cụ thể, mẫu xe Jazz có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2017, có giá bán từ 514 – 624 triệu đồng. Do có doanh số thấp nên đến năm 2019, hãng xe này đã ngưng bán mẫu xe Jazz.
Ngay sau khi ngưng bán xe Jazz, đến giữa năm 2019, Honda Việt Nam tiếp tục đưa về thị trường Việt Nam mẫu xe Brio nhỏ gọn khác, với giá bán 418 – 452 triệu đồng, tùy bản. Cho dù có mức giá thấp hơn khoảng 100 triệu đồng so với mẫu trước đó nhưng doanh số vẫn không được cải thiện. Sau dịch COVID-19, những chiếc Brio cuối cùng còn tồn ở đại lý cũng được hạ giá mạnh để dọn kho.