Giải trí

Hé lộ 5 chi tiết đắt giá khiến Mưa đỏ đạt doanh thu gần 600 tỷ, trở thành phim Việt ăn khách nhất

Theo ghi nhận của Box Office Vietnam, bộ phim điện ảnh Mưa đỏ đã vượt qua cột mốc doanh thu 600 tỷ đồng và trở thành phim Việt đầu tiên lập thành tích ấn tượng này. Cụ thể, doanh số tính đến 15 giờ ngày 11/9 của Mưa đỏ là 600.640.297.071 đồng, cột mốc này được xác lập sau hơn 3 tuần. Ngoài ra, tính riêng trong ngày 11/9, bộ phim hot hit vẫn đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé theo ngày với doanh thu đạt hơn 6 tỷ đồng, cùng 75.083 vé đã bán ra và 4.121 suất chiếu.

Mưa đỏ không chỉ thắng lớn tại phòng vé mà tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Chu Lai cũng "cháy hàng". Nhiều độc giả tìm mua mà không được vì sách khan hiếm và không in kịp. Bộ phim đã chạm đến cảm xúc và khiến người xem day dứt, suy ngẫm mãi sau khi rời rạp. Dưới đây là loạt chi tiết ẩn dụ đắt giá của tác phẩm khiến bộ phim trở nên thành công như ngày hôm nay. 

Chú chim nhỏ mang khát vọng tự do, hòa bình 

Đầu tiên là con chim nhỏ xuất hiện nhiều lần giữa bối cảnh bom đạn khốc liệt, đây như một biểu tượng bất tử của sự sống và khát vọng tự do. Trong khi con người, cây cỏ hay mọi thứ xung quanh đều bị chiến tranh tàn phá, thì chú chim vẫn kiên cường tồn tại, là người bạn đồng hành của Tú - chiến sĩ ngây ngô nhất, trong sáng nhất nhưng cũng vô cùng kiên cường, quả cảm.

Ở cuối phim, chi tiết Cường trao con chim cho Tấn, dặn Tấn thả chim về bầu trời càng làm hình tượng này trở nên ý nghĩa. Nó không chỉ đại diện cho sự giải thoát khỏi gông cùm chiến tranh, mà còn gợi lên khát vọng hòa bình, nơi con người được sống đúng nghĩa của một đời tự do

Bức thư nhân vật Tạ gửi cho gia đình trước lúc hy sinh 

Thư hai là khoảnh khắc hy sinh của Tạ (Phương Nam) - người nông dân xứ Thanh chất phác, hiền lành. Khi trúng đạn và biết mình khó qua khỏi, anh đã gửi lại cho đồng đội bức thư dặn dò vợ con cùng số tiền đóng Đảng phí được gói ghém cẩn thận. Tuy đây chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng lại trở thành điểm nhấn giàu sức nặng, khắc họa rõ nét lý tưởng và trách nhiệm của một người Đảng viên giữa lằn ranh sống, chết.

Bên cạnh đó, bức di thư Tạ gửi vợ con cũng khiến người xem không cầm được nước mắt. Đó là lời trăn trối của một người chồng, người cha, thể hiện tình cảm gia đình sâu nặng. Dù hy sinh những vẫn nghĩ và lo cho gia đình ở nhà, phân đoạn này được coi là đã lấy nhiều nước mắt khán giả nhất khi xem phim. 

Nhân vật tấn ăn rắn sống vì quá đói 

Chi tiết thứ ba là phân đoạn nhân vật Tấn vì quá đói mà phải ăn rắn sống cũng để lại nỗi ám ảnh và xúc động sâu sắc với khán giả. Gia Huy - người thực hiện cảnh quay này thừa nhận rằng, bản thân vốn rất sợ loài bò sát, nhưng khi bước vào vai diễn, anh tự nhủ mình không được phép để nỗi sợ chế ngự.

Đây cũng là phân cảnh khiến diễn viên Trần Gia Huy không thể quên: "Đó là cảm xúc thật, hoàn toàn không cần diễn. Trong cảnh quay, tôi buộc phải cầm con rắn lên và cắn thật. Tuy nhiên, vì phim dán nhãn mác T13 (phim được phép phổ biến đến người xem từ đủ 13 tuổi trở lên - PV) nên cảnh đó nhiều chi tiết đã được lược bớt", anh kể.

Những cơn Mưa đỏ 

Thứ tư là những cơn mưa xuất hiện trong phim Mưa đỏ cũng là hình ảnh ẩn dụ đáng suy ngẫm. Theo chia sẻ của đạo diễn Đặng Thái Huyền, khi máu của người chiến sĩ thấm vào lòng đất, từng giọt mưa rơi xuống là sự gột rửa, cứu rỗi, xoá nhoà mọi hận thù, chữa lành những đau thương và mở ra một tương lai đầy hy vọng. Những cơn mưa cho khán giả niềm tin vào sức sống mãnh liệt của thế hệ cha anh dẫu chiến tranh có bi thương, tàn khốc.

"Với tôi, cơn mưa chính là sự thanh tẩy, gột rửa, một cách hóa giải cho những bi thương của chiến tranh. Sau cơn mưa, trời lại sáng - đó cũng là thông điệp mà tôi muốn gửi gắm", đạo diễn Đặng Thái Huyền nói với phóng viên Dân trí.

Chiếc khăn rằn rách đôi hình chữ S

Cuối cùng là hình ảnh chiếc khăn rằng đứt đôi trong Mưa đỏ, đây được xem là một trong những hình ảnh đắt giá nhất quay lại trong trận đối đầu khốc liệt giữa Cường (Đỗ Nhật Hoàng) và Quang (Steven Nguyễn). Chiếc khăn - vốn để giữ ấm, để kết nối yêu thương - giờ bị chia lìa như đất nước Việt Nam từng bị chia cắt bởi vĩ tuyến 17, nơi dòng Thạch Hãn đỏ máu. Một nửa khăn thuộc về Cường, nửa còn lại rơi vào tay Quang, như một ẩn dụ rằng ở hai chiến tuyến, họ vẫn là những người con Việt cùng chung dòng máu, cùng mang nỗi đau và khát vọng đoàn tụ.

Bi kịch được đẩy đến tận cùng khi cả hai đều ngã xuống, để lại khoảng trống mênh mông của những giấc mơ chưa thành, những lời hẹn chưa kịp giữ. Trên nền đất thấm máu, mảnh khăn rách đôi bỗng tạo thành hình chữ S - biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc. Đó là một trong những hình ảnh điện ảnh đẹp mà ám ảnh nhất Mưa đỏ gửi lại cho khán giả: Đất nước này có thể từng bị chia cắt, nhưng linh hồn dân tộc thì không thể tách rời.