Vụ tiệm photobooth ở Hà Nội bị tố tung ảnh nhạy cảm của khách lên web đen: Người trong nghề lên tiếng
Trước vụ việc một tiệm photobooth có tiếng ở Hà Nội bị tố cáo tung ảnh nóng của khách hàng lên trang web đen. Những người trong nghề đã có những chia sẻ hữu ích dưới đây:
Theo báo Pháp luật Việt Nam đưa tin vào ngày 4/11, anh T.D.K đã có đơn trình báo gửi lên Công an về vụ việc con gái anh (cháu T.M) bị tung ảnh riêng tư trong phòng thay đồ tại một tiệm photobooth trên đường Bạch Mai, Hà Nội. Cuộc sống của nạn nhân đảo lộn, ảnh hưởng tâm lý vì rất nhiều người gửi tin nhắn "tấn công" sau vụ việc này.
Trước đó, anh K đã đến tiệm chụp ảnh để yêu cầu được giải quyết. Phía đại diện tiệm photobooth xác nhận một số đoạn clip riêng tư của cháu M bị “hack cắt từ camera phòng treo đồ”. Đồng thời tiệm khẳng định đây là khu vực công cộng để chỉnh trang tóc tai, thử và khoác đồ - không phải phòng thay đồ riêng tư.
Tại khu vực này, tiệm photobooth đã treo biển cảnh báo khách không cởi đồ, có nhà vệ sinh riêng bên ngoài để thay trang phục, Ngoài ra, ngay sau khi phát hiện sự cố, cửa hàng đã vô hiệu hóa camera nghi bị xâm nhập, sau đó liên hệ gỡ clip, phối hợp với nạn nhân và cơ quan chức năng, tự nhận là bên bị xâm nhập trái phép.
Sự việc đã khiến lượng lớn người quan tâm trogn đó có giới trẻ - những người thường xuyên sử dụng dịch vụ photobooth, một hình thức giải trí đã phổ biến suốt vài năm trở lại đây.
Những lo lắng về tính bảo mật trong các không gian chụp ảnh khép kín "nóng" khiến dư luận lo ngại về mức độ bảo mật dữ liệu và an toàn camera tại các dịch vụ như photobooth.
Trả lời câu hỏi trên, chủ chuỗi cửa hàng photobooth có tiếng cho biết các của hàng photobooth chỉ lắp camera ở khu vực booth chụp hình và không gian chung, tuyệt đối không đặt trong phòng thay đồ hay các khu vực riêng tư. Với những camera này, dữ liệu chỉ được lưu tối đa 30 ngày nhằm mục đích giám sát an ninh, sau đó tự động xoá.
“Chỉ nhân viên IT được phân quyền mới có thể truy cập. Việc sử dụng hình ảnh khách hàng để quảng bá luôn phải có sự đồng ý trước. Nếu chưa có sự cho phép, chúng tôi tuyệt đối không đăng tải dưới bất kỳ hình thức nào”, chủ quán cho biết.
Đối với hình ảnh của khách hàng khi chụp tại cửa tiệm sẽ được lưu trên hệ thống trong 3 ngày để hỗ trợ tải lại nếu cần, sau đó tự động xoá. Trường hợp nếu tiệm muốn dùng hình ảnh này để quảng bá, truyền thông luôn phải xin phép.
Theo điểm b khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 37 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP, nếu cá nhân: “Lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin… dâm ô, đồi trụy…” thì sẽ bị xử phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
Những hành vi có thể được xem là vi phạm vào Điều 101 bao gồm:
-
Đăng ảnh, video có nội dung phản cảm, hở hang quá mức, hoặc mang yếu tố khiêu dâm lên các nền tảng như Facebook, Instagram, TikTok, YouTube…
-
Chia sẻ lại clip "nóng" của người khác, bất kể là do vô tình hay cố ý.
-
Lan truyền các đoạn video quay lén trong nhà nghỉ, phòng thay đồ, nhà riêng… có tính chất xâm phạm nhân phẩm hoặc gây sốc.