Đời sống

Cục CSGT đề xuất một số vấn đề về biển báo, vạch kẻ, ký hiệu trên mặt đường: Người dân cần lưu ý!

Mới đây, trong cuộc họp giữa Cục CSGT (C08, Bộ Công an), Cục Đường bộ VN và Cục Đăng kiểm VN, thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng C08 đã đề xuất một số giải pháp tổ chức giao thông liên quan đến biển báo, vạch kẻ, ký hiệu trên mặt đường. 

Cụ thể, trong buổi họp, Cục trưởng C08 cho rằng cần sơn, kẻ hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, ký hiệu trên mặt đường để người tham gia giao thông dễ nhận biết và chấp hành. Ông Bình cũng đề xuất rà soát lại các vị trí đặt biển báo bảo đảm đủ điều kiện hiệu lực của biển báo, độ sắc nét của biển báo, khoảng cách đặt biển báo không bị che khuất, tránh chồng chéo gây khó nhìn và nhận biết với người tham gia giao thông.

Về vấn đề trồng cây ở giữa đường, cần có nghiên cứu cụ thể tránh dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là trên các tuyến cao tốc. Cần xem xét lại khoảng cách, vị trí của các cây ở dải phân cách giữa và ở hành lang an toàn của đường cao tốc, hoặc thay bằng dải phân cách cứng đủ độ cao để tránh bị đèn pha ngược chiều chiếu vào.

Bên cạnh đó, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình cũng nhận xét, việc kẻ phân làn giao thông trên đường phố một làn đường 3,75 m là rộng so với kích thước của phương tiện lưu thông trên tuyến. Tình trạng xe dàn hàng ngang đi hàng 3 - 4 hoặc tham gia giao thông theo kiểu điền vào chỗ trống, gây ùn tắc kéo dài. Chính vì vậy, cần tổ chức lại làn đường trong phố, mỗi làn từ 3,3 - 3,5 m, tất cả xe máy đi hết bên phải thì sẽ an toàn hơn.

"Cần nghiên cứu để tổ chức giao thông trên cơ sở những hạ tầng đang tồn tại, bố trí phân làn đường, cấm và hạn chế phương tiện cho phù hợp. Nghiên cứu để tổ chức giao thông đối với các tuyến có đủ làn đường theo hướng tách làn đối với ô tô và xe máy; nghiên cứu để hạn chế xe khách, xe tải không lưu thông tại làn sát dải phân cách giữa", ông Bình đề xuất. 

Cuối cùng, cục trưởng C08 cũng cho hay, người dân phản ánh về việc sửa chữa đường quá lâu, dẫn tới tình trạng kẹt xe kéo dài. Các đơn vị liên quan cần nghiên cứu khắc phục theo hướng tập trung sửa chữa nhanh nhất để cho phương tiện lưu thông an toàn. Với giao thông nông thôn, ông dẫn chứng thực trạng các lối mở không có đèn tín hiệu nên người điều khiển phương tiện xuyên ngang, dễ dẫn đến tai nạn giao thông nguy hiểm. 

Cục CSGT đề xuất rà soát lại các vị trí đặt biển báo bảo đảm đủ điều kiện hiệu lực của biển báo, độ sắc nét của biển báo. 

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình (Sở Xây dựng TP.HCM), cho biết trong tổ chức giao thông đô thị, vạch kẻ đường và biển báo là các "tín hiệu" thiết yếu, giúp người tham gia giao thông dễ dàng nhận biết làn đường, hướng đi, khu vực dừng đỗ hay những vị trí nguy hiểm cần tránh.

Để giải quyết nhanh chóng những bất cập về hạ tầng giao thông như: vạch kẻ đường, biển báo hiệu, cây xanh gãy đổ cản trở giao thông…, TP.HCM đang có kế hoạch phân cấp thêm cho các địa phương cấp xã trong quản lý hệ thống giao thông tại địa bàn. Biện pháp này được kỳ vọng tăng tính chủ động, linh hoạt và kịp thời trong công tác duy tu, bảo dưỡng.

"Bảo đảm hệ thống biển báo, vạch kẻ đường rõ ràng là nhiệm vụ quan trọng trong quản lý hạ tầng giao thông. Đây là một trong những giải pháp để xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh và bền vững, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố", ông Đỗ Ngọc Hải nhấn mạnh.

Trước đề xuất của Cục CSGT, PGS-TS - đại tá Lê Huy Trí, Phó viện trưởng Viện Khoa học Cảnh sát (Học viện Cảnh sát nhân dân) đánh giá cao. Về việc tổng rà soát hệ thống biển báo, sơn lại vạch kẻ đường, kiểm tra tính hiệu lực và độ rõ ràng của các chỉ dẫn giao thông. Ông Trí nhìn nhận đây là công việc không nên đợi đến khi có phản ánh mới xử lý, cần thực hiện thường xuyên. Khi biển báo rõ ràng, dễ quan sát, người dân sẽ tuân thủ tốt hơn, đồng thời giảm tình trạng "bị phạt oan" gây bức xúc trong dư luận.

Đại tá Lê Huy Trí cho biết, vạch kẻ đường và biển báo không chỉ là công cụ kỹ thuật mà còn là ngôn ngữ pháp luật trên đường, đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng hành vi tham gia giao thông. Vì vậy, công tác rà soát, điều chỉnh cần chủ động, kịp thời, phù hợp với thực tế hạ tầng đang thay đổi nhanh chóng tại nhiều đô thị.

Đồng thời ông Trí nhấn mạnh vai trò của việc tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông để kéo giảm tai nạn giao thông. Nhiều trường hợp vi phạm xuất phát từ tâm lý chủ quan, cho rằng lỗi nhỏ, không gây hậu quả, trong khi lại tiềm ẩn rủi ro rất lớn.

PGS-TS Lê Huy Trí cũng ủng hộ việc ứng dụng công nghệ AI. 

Ngoài ra, PGS-TS Lê Huy Trí cũng ủng hộ việc ứng dụng công nghệ như camera giám sát, trí tuệ nhân tạo (AI) trong phát hiện và xử lý vi phạm; đồng thời cho rằng việc nghiên cứu phân làn riêng cho xe máy và ô tô ở các tuyến đường đủ điều kiện là cần thiết, giúp giảm xung đột giao thông, nâng cao tính an toàn và hiệu quả quản lý.

Theo tìm hiểu, tại TP.HCM đã thành lập nhiều tổ, nhóm phản ứng nhanh giữa Sở Xây dựng, Công an thành phố và các đội CSGT địa phương. Thông tin phản ánh từ người dân qua các kênh như tổng đài 1022, đài VOV, VOH, hay các nhóm cộng đồng đều được tiếp nhận liên tục. Khi có báo cáo về sự cố hạ tầng, đặc biệt là vạch sơn và biển báo giao thông, đơn vị phụ trách sẽ lập tức cử lực lượng xuống hiện trường xử lý.