Đời sống

Chi tiết 11 bước làm thủ tục đất đai: Người dân cần lưu ý thành phần hồ sơ nộp, trình tự thực hiện

Dưới đây là 11 bước đơn giản để thực hiện thủ tục đất đai mà người dân cần biết!

Theo thông tin từ báo VietNamNet, một công dân cho hay gia đình có một mảnh đất, phần lớn diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) năm 2007, còn một phần gia đình đang sử dụng vẫn chưa được cấp sổ. Phần đất này có tài liệu chứng minh là của gia đình. 

Vì vậy, vông dân này thắc mắc, cần làm thủ tục gì để cơ quan chức năng xác định lại diện tích đất của gia đình, bao gồm cả phần chưa được cấp sổ đỏ, làm căn cứ cấp lại sổ?

Ảnh minh họa. 

Trả lời vấn đề trên, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, nội dung phản ánh của công dân là vụ việc cụ thể thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương; cần căn cứ vào hồ sơ lưu trữ, các quy định cụ thể địa phương đã ban hành để xem xét, giải quyết. Vì vậy, Bộ không có cơ sở để trả lời.

Tuy nhiên, pháp luật đất đai hiện hành đã quy định cụ thể việc cấp sổ đỏ lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất tại các Điều 137, 138, 139 và 140 của Luật Đất đai.

Chính phủ đã quy định đầy đủ về thành phần hồ sơ nộp, trình tự, thủ tục thực hiện tại Nghị định số 101/2024 và Nghị định số 151/2025.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành các quyết định: số 2304 (năm 2024), số 3380 (năm 2025) công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ.

11 bước khi làm thủ tục đất đai. 

Theo đó, đã quy định về từng thủ tục đất đai cụ thể, gồm các bước: (1) Trình tự thực hiện; (2) Cách thức thực hiện; (3) Thành phần, số lượng hồ sơ; (4) Thời gian giải quyết; (5) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính; (6) Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính; (7) Kết quả thực hiện thủ tục hành chính; (8) Phí, lệ phí; (9) Tên mẫu đơn, tờ khai; (10) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính (nếu có); (11) Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính. Hà Nội triển khai chiến dịch "90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai" - một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm chuẩn hóa, đồng bộ và kết nối dữ liệu đất đai với dữ liệu dân cư.

Được biết từ ngày 1/9 đến 30/11/2025, TP. Hà Nội triển khai chiến dịch "90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai" - một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm chuẩn hóa, đồng bộ và kết nối dữ liệu đất đai với dữ liệu dân cư.

Đây không chỉ là bước đi mang tính kỹ thuật mà còn thể hiện quyết tâm chính trị lớn của thành phố trong tiến trình chuyển đổi số, hiện đại hóa công tác quản lý đất đai, xây dựng nền quản trị đô thị thông minh, phục vụ người dân tốt hơn.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội, người dân là đối tượng hưởng lợi lớn nhất từ chiến dịch "90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai". Khi dữ liệu đất đai được chuẩn hóa, minh bạch và kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư, quyền sử dụng đất của người dân sẽ được bảo đảm một cách chính xác và đầy đủ hơn.