Bão số 11 Matmo áp sát đất liền, cảnh bảo tình hình thời tiết nguy hiểm tại 6 tỉnh miền Bắc
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo, bão số 11 (tên quốc tế Matmo) đang tiến rất nhanh vào khu vực Bắc Biển Đông và dự kiến ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta từ ngày 5–7/10.
Lúc 10 giờ sáng 4/10, tâm bão số 11 Matmo ở khoảng 18,2° vĩ Bắc – 116° kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 570 km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất cấp 11 (103–117 km/giờ), giật cấp 14, di chuyển tây tây bắc 25 km/giờ.

Dự báo hướng đổ bộ của bão số 11 Matmo lúc 10 giờ ngày 4/10. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia
Dự báo trong 24 giờ tới, bão có khả năng mạnh thêm, đạt cấp 13, giật cấp 16 khi tiến gần bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Vùng nguy hiểm là phía Bắc vĩ tuyến 16,5°N và phía Đông kinh tuyến 109,5°E. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.
Từ chiều và tối 5/10, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, bao gồm Bạch Long Vĩ, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Hải và đảo Hòn Dấu, gió mạnh cấp 8–9, vùng gần tâm bão cấp 10–11, giật cấp 14.
Sóng cao 3–5 m, biển động dữ dội, nước dâng 0,4–0,6 m, nguy cơ ngập úng vùng ven biển và cửa sông Quảng Ninh – Hải Phòng.

Trên đất liền, từ đêm 5/10 đến hết 7/10, vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa 150–250 mm, có nơi trên 400 mm.Đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa 70–150 mm, cục bộ trên 200 mm. Hà Nội dự báo mưa 70–120 mm, có nơi trên 150 mm từ gần sáng 6/10.
Theo dự báo mới nhất, trong 24 giờ từ 19h ngày 5/10 đến 19h ngày 6/10, tâm mưa tập trung ở Quảng Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, phía Bắc Tuyên Quang và Lào Cai. Từ 19h ngày 6/10 đến 19h ngày 7/10, vùng mưa lớn thu hẹp và dịch dần sang phía Tây.
Cơ quan khí tượng cảnh báo, hoàn lưu bão rất rộng nên có thể xuất hiện dông, lốc xoáy và gió giật mạnh cả trước và trong khi bão đổ bộ. Mặc dù lượng mưa của bão số 11 được dự báo thấp hơn bão số 10, nhưng do đất đã bão hòa sau nhiều ngày mưa lớn, nguy cơ lũ quét, lũ ống và sạt lở đất ở trung du, miền núi Bắc Bộ là rất cao.
Người dân tại khu vực đồi núi, ven sông suối cần chủ động di dời, không ở lại vùng nguy hiểm; các địa phương ven biển cần kiểm soát chặt tàu thuyền, lồng bè, đảm bảo an toàn cho người và tài sản.