Đời sống

Hàng trăm người ‘sập bẫy’ khi mua vàng online, chuyển khoản xong chủ tiệm tuyên bố đi Malaysia rồi biến mất

Sau khi chuyển khoản mua vàng qua ứng dụng, hàng loạt khách hàng của tiệm vàng Kim Nguyên Bảo đã rơi vào cảnh ‘trắng tay’ khi chủ cơ sở đột ngột mất hút.

Theo báo Người Đưa tin, ngày 26/11, Công an TP.HCM xác nhận đã tiếp nhận nhiều đơn tố giác từ người dân liên quan đến tiệm trang sức vàng Kim Nguyên Bảo. Theo đó, nhiều khách hàng đã đặt mua vàng qua hình thức trực tuyến nhưng sau đó mất hoàn toàn liên lạc với chủ cơ sở.

Theo ghi nhận từ các nạn nhân, trước thời điểm tháng 11, các hoạt động mua bán tại tiệm vàng Kim Nguyên Bảo diễn ra hết sức bình thường. Khi khách hàng mua vàng với số lượng nhỏ, cửa hàng đều giao hàng đúng hẹn, đầy đủ và giá cả không hề có dấu hiệu bất thường.

8-tv-rs
Tiệm vàng Kim Nguyên Bảo đã đóng cửa, bên ngoài treo biển cho thuê. Ảnh: báo Người Đưa tin.

Thời gian sau, tiệm vàng được nhiều khách hàng tin tưởng, họ mạnh dạn đầu tư các sản phẩm có giá trị lớn và chủ yếu sử dụng ứng dụng trên điện thoại để giao dịch, thay vì đến trực tiếp cửa hàng.

Tuy nhiên, khi người mua đến điểm giao dịch thì phát hiện cửa hàng đã đóng cửa, ứng dụng không thể truy cập, mọi nỗ lực liên lạc với đại diện đơn vị đều không có kết quả.

Một trong những nạn nhân là bà T.T.T.C. (ngụ phường Bình Đông) đã làm đơn tố cáo Công ty TNHH Hà Tích Thủy khi nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 42 triệu đồng. Theo bà C., Công ty này do bà N.T.T.L. làm đại diện pháp luật, đồng thời là chủ sở hữu ứng dụng KNB và tiệm vàng Kim Nguyên Bảo.

8-tv2-rs
Khách hàng giao dịch mua vàng online qua ứng dụng của cửa hàng Kim Nguyên Bảo. Ảnh: Báo Người Đưa tin.

Trong quá trình giao dịch, nhân viên đã giới thiệu bà C. mua các voucher với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Cụ thể, nhân viên đã giới thiệu, mua voucher 2 triệu đồng hoặc 10 triệu đồng đều được hưởng khuyến mãi 10% cùng nhiều ưu đãi khác. Ngay sau đó, bà C. đã chuyển tiền vào hai tài khoản được cửa hàng cung cấp, và được hẹn giao vàng từ ngày 13/11 đến 18/11.

Tuy nhiên, đến ngày nhận hàng (13/11), bà C. không thể nhận được hàng, trên ứng dụng bắt đầu báo trục trặc, đồng thời xe giao hàng liên tục bị trì hoãn.

Bà C. liền chạy ra cửa hàng để thông báo, tuy nhiên khi đến cửa hàng, bà phát hiện cửa hàng đã khóa, mọi hàng hóa đã được dọn sạch.

Điều đáng nói, đại diện pháp lý bà N.T.T.L. chỉ kịp thông báo "đang đi Malaysia..." và hứa sẽ phản hồi sau, nhưng sau đó đã hoàn toàn cắt đứt liên lạc.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với nhiều khách hàng khác, điển hình là trường hợp ông T.M.H. Ban đầu, ông H. đã đến trực tiếp cửa hàng trên đường Cách Mạng Tháng Tám để tham khảo. Nhân viên giới thiệu hình thức mua vàng phải đặt cọc trước và nhận sau, đây là vàng 24K có mộc riêng của cửa hàng.

8-tv3-rs
Hiện các trang fanpage, website của cửa hàng không thể truy cập. Ảnh: Báo Người Đưa tin.

Sau khi kiểm tra thông tin về cơ sở kinh doanh, ông H. được giới thiệu mua voucher, có thể sử dụng khi mua vàng và được hoàn lại nếu không sử dụng. Ông được quản lý hướng dẫn thao tác mua 2 voucher ngay trên app Kim Nguyên Bảo bằng điện thoại của mình và chuyển khoản theo hướng dẫn.

Đến ngày 10/11, quản lý cửa hàng gọi điện hẹn ông H. lên mua vàng. Tại đây, ông gặp đại diện cửa hàng và thấy doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh hợp pháp nên quyết định mua 5 chỉ vàng qua app bằng voucher đã có.

Ngày hôm sau, ông được thông báo rút ngắn thời gian nhận vàng xuống còn 2 ngày. Tiếp đó, ông H. tiếp tục mua thêm 1 chỉ vàng. Tổng số tiền ông H. đã thanh toán cho các giao dịch vàng gần 90 triệu đồng. Đến nay, ông H. vẫn chưa nhận được bất kỳ sản phẩm nào.

Hiện Công an TP.HCM đang tích cực điều tra để sớm làm rõ hành vi lừa đảo và bảo vệ quyền lợi cho các nạn nhân.