Đời sống

Dự thảo Luật Thương mại điện tử, livestream bán hàng có thể bị dừng ngay lập tức nếu vi phạm điều này

Trước làn sóng quy mô thị trường bán lẻ thương mại điện tử thời gian qua tăng trưởng nhanh chóng, Luật Thương mại điện tử xây dựng các quy định livestream bán hàng để đảm bảo rõ trách nhiệm và ràng buộc thông tin người bán hàng trên thương mại điện tử, mạng xã hội.

Theo báo Dân trí đưa tin, sáng 03/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trình bày tờ trình dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT).

Thị trường TMĐT là điểm đầu tư hấp dẫn cho nhiều nhà đầu tư nước ngoài, giúp người tiêu dùng Việt Nam trở thành người tiêu dùng toàn cầu, có thể tiếp cận với các sản phẩm đa dạng và phong phú cả trong nước và quốc tế.

04-hl-rs
Một phiên livestream bán hàng của "chiến thần livestream" Hà Linh. Ảnh: Internet.

Cơ quan soạn thảo khẳng định việc xây dựng Luật TMĐT để phù hợp với Hiến pháp năm 2013, Bộ luật Dân sự năm 2015 là rất cần thiết. Điều 20 dự thảo luật quy định về trách nhiệm của chủ quản nền tảng thương mại điện tử trong hoạt động livestream bán hàng.

Theo đó, dự thảo luật quy định thực hiện biện pháp ngăn chặn, dừng phát trực tuyến theo thời gian thực, gỡ bỏ thông tin hiển thị, đường dẫn liên kết khi phát hiện nội dung livestream bán hàng trong một số trường hợp.

Một là nội dung livestream bán hàng vi phạm pháp luật hoặc có ngôn ngữ, hình ảnh, trang phục, hành vi trái đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục.

Hai là nội dung livestream bán hàng đối với hàng hóa cấm lưu thông và hàng hóa đang bị tạm dừng lưu thông trên thị trường theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước; hàng hoá, dịch vụ cấm quảng cáo theo quy định của pháp luật về quảng cáo.

04-bh3-rs
nội dung bán hàng livestream phải phù hợp với nội dung quảng cáo được xác nhận. Ảnh: Shopee.

Bên cạnh đó, nội dung bán hàng livestream phải phù hợp với nội dung quảng cáo được xác nhận.

Về trách nhiệm của người livestream bán hàng, dự thảo luật quy định người livestream bán hàng không cung cấp thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn về công dụng, xuất xứ, chất lượng, giá cả, khuyến mại, chính sách bảo hành và các nội dung khác liên quan đến hàng hoá, dịch vụ.

Cùng với đó, người livestream bán hàng sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh, trang phục, hành vi không trái đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục trong quá trình bán hàng livestream...

Đồng thời, phân định với những nội dung mang tính chất chung được điều chỉnh bởi Luật An toàn thông tin mạng, Luật An ninh mạng, Luật Quảng cáo, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, theo đề nghị của cơ quan thẩm tra.