Đời sống

Choáng váng với tốc độ kiếm tiền của Mailisa: Vốn liếng vài tỷ, doanh thu nghìn tỷ

Không phải bất động sản, cũng chẳng phải ngân hàng hay công nghệ, vợ chồng doanh nhân Mailisa hô biến cơ sở làm đẹp với doanh thu 'tí hon' thành thành 'cỗ máy in tiền' với tốc độc choáng váng. 

Theo tìm hiểu từ Báo Nhà báo & Công luận, công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Mailisa – pháp nhân đứng sau chuỗi thẩm mỹ viện cùng tên – được thành lập từ tháng 9/2018, trụ sở đặt tại Hà Nội. 

Bên dưới lớp vỏ thương hiệu thẩm mỹ, Mailisa đang vận hành như một doanh nghiệp siêu lợi nhuận, với hiệu suất tài chính khiến nhiều công ty sản xuất, bán lẻ quy mô lớn cũng phải dè chừng.

Với vốn điều lệ chỉ 15 tỷ đồng, do ông Hoàng Kim Khánh góp 100% và giữ vai trò người đại diện pháp luật, công ty này đã cho thấy tốc độ tăng trưởng tài chính đáng kinh ngạc.

4-mls-2-rs
Doanh thu của TMV MAILISA liên tục tăng mạnh qua các năm. Biểu đồ: Báo NB&CL.

Theo ghi nhận, ngay trong năm đầu hoạt động, Mailisa chưa phát sinh doanh thu và lỗ gần 900 triệu đồng – mức lỗ khởi sự thường thấy. Nhưng từ năm 2019 trở đi, công ty ghi nhận chuỗi tăng trưởng liên tục.

 Thời điểm năm 2019, công ty Mailisa có doanh thu thuần ở mức 61,7 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 26,2 tỷ đồng, chiếm 42,4%. Mức lợi nhuận “khủng” của doanh nghiệp chỉ ngay sau hơn 1 năm thành lập đến từ giá vốn hàng hóa chỉ ở mức hơn 6 tỷ đồng. Đồng thời, chi phí quản lý quản lý kinh doanh là hơn 22 tỷ đồng.

Đáng nói, trong hai năm 2020 và 2021, nền kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Thời điểm này, nhiều biện pháp phòng chống dịch trong giai đoạn cấp bách khác cũng được triển khai quyết liệt. Chính vì thế, hệ thông thẩm mỹ viện trên cả nước rơi vào những ngày buồn nhất và đối mặt vấn đề khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, theo các số liệu thống kê cho thấy, doanh thu của MAILISA văn tăng đột biến.

Cụ thể, năm 2020, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng vọt lên gấp 2,5 lần, từ mức 61,7 tỷ lên gần 158 tỷ. Lợi nhuận sau thuế của Mailisa trong năm 2020 là 90,3 tỷ đồng, đạt mức 57,1% (tăng gần 70% so với năm 2019). Trong đó, giá vốn hàng hóa ở mức hơn 20 tỷ và chi phí quản lý kinh doanh là 24,1 tỷ đồng.

Năm 2021, doanh thu thuần của Cty Mailisa tăng nhẹ lên 164,5 tỷ đồng, tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp giảm gần 20% từ 90,3 tỷ đồng xuống 74,9 tỷ đồng.

Nhưng đến năm 2023, Mailisa đạt doanh thu 215 tỷ đồng, lãi ròng 98 tỷ đồng, xác lập biên lợi nhuận sau thuế 45,6% – mức sinh lời hiếm thấy kể cả với các doanh nghiệp ngành hóa chất, logistics hay công nghệ.

4-mls2-rs
Vợ chồng đại gia Phan Thị Mai và Hoàng Kim Khánh nổi tiếng trên các nền tảng MXH về bộ sưu tập xế hộp “khủng”.

Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của Mailisa đạt 234 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu đạt 140 tỷ đồng, tăng gần 10 lần so với mức vốn góp ban đầu. Phần còn lại là nợ phải trả 94 tỷ đồng, chiếm khoảng 40% tổng nguồn vốn.

Điểm đáng chú ý là phần lớn khoản nợ này chỉ phát sinh trong vòng 3 năm trở lại đây, đồng thời đi kèm với quá trình mở rộng quy mô hệ thống thẩm mỹ viện ra nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ...

Với tỷ suất sinh lời cao, tăng trưởng ổn định qua nhiều năm và quy mô tài sản vượt xa vốn điều lệ ban đầu, Mailisa đang trở thành một trong những trường hợp hiếm về hiệu quả tài chính trong ngành dịch vụ làm đẹp – lĩnh vực vốn thường bị đánh giá thấp về khả năng tích lũy giá trị đầu tư.

Giới phân tích cho rằng, mô hình vận hành của Mailisa nếu tiếp tục giữ biên lợi nhuận trên 40% trong dài hạn sẽ là một dấu hiệu cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của ngành chăm sóc sắc đẹp từ dịch vụ tiêu dùng sang một phân khúc đầu tư có tỷ suất lợi nhuận cao, song hành cùng chiến lược kiểm soát chi phí chặt chẽ.