Ô tô

Thị trường ô tô khởi sắc trở lại dù còn nhiều nỗi lo bủa vây.

Doanh số ô tô trong tháng qua ghi nhận mức tăng đáng kể so với tháng trước, song vẫn chưa thể phục hồi về cùng kỳ năm ngoái, giữa bối cảnh các đề án giảm phát thải còn nhiều ẩn số.

Theo dữ liệu mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố ngày 11/10, thị trường ô tô trong nước đã ghi nhận tín hiệu phục hồi sau giai đoạn trầm lắng của tháng ngâu. Tổng doanh số toàn ngành trong tháng 9 đạt 30.688 xe, tăng 18% so với tháng 8, nhưng vẫn giảm 16% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, lượng xe lắp ráp trong nước đạt 14.427 chiếc, tăng 14% so với tháng trước, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 16.261 chiếc, tăng 22%.

thi-truong-o-to-khoi-sac-tro-lai-du-con-nhieu-noi-lo-bua-vay1-1761030890.jpg
 

VinFast vẫn giữ vị thế thương hiệu dẫn dắt thị trường xe điện nội địa, với 13.914 xe bán ra trong tháng 9-2025, nâng tổng doanh số cộng dồn từ đầu năm lên 103.884 xe. Trong đó, mẫu VF 3 tiếp tục là “ngôi sao doanh số” khi đạt 2.682 xe trong tháng 9 và tổng cộng 31.386 xe trong 9 tháng đầu năm.

Mức tăng trưởng này cho thấy thị trường đang dần thoát ra khỏi giai đoạn tiêu thụ thấp điểm trùng với tháng ngâu hàng năm. Tuy nhiên, việc doanh số vẫn thấp hơn cùng kỳ năm trước phản ánh ảnh hưởng kéo dài từ yếu tố mùa vụ và tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng trước các chính sách giảm phát thải còn chưa được ban hành cụ thể.

Một lãnh đạo đại lý ô tô tại Hà Nội chia sẻ:

“Người tiêu dùng hiện rất thận trọng. Họ lo nếu mua xe xăng bây giờ, vài năm tới có thể chịu lệ phí cao hơn hoặc bị hạn chế lưu thông. Còn xe điện thì nhiều bất tiện, chủ yếu do hạ tầng sạc chưa đủ. Vì vậy việc tạm hoãn quyết định mua sắm là dễ hiểu.”

Yếu tố bất định này cũng khiến các hãng dè dặt trong kế hoạch nhập hàng. Một số nhà phân phối đã giảm lượng tồn kho, trong khi các đơn vị nhập khẩu vẫn chưa dám đẩy mạnh đơn hàng cho quý IV, vốn là giai đoạn sôi động nhất năm.

thi-truong-o-to-khoi-sac-tro-lai-du-con-nhieu-noi-lo-bua-vay2-1761030898.jpg
 

Để giữ đà tiêu thụ, nhiều hãng xe đang triển khai chính sách khuyến mãi quy mô lớn. Toyota hiện hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho Vios, đồng thời tặng thêm một năm bảo hiểm thân vỏ cho Veloz Cross. Hầu hết các mẫu xe khác của hãng cũng được giảm giá tương đương 50% lệ phí trước bạ trong tháng 10.

Những động thái này được kỳ vọng giúp thị trường tăng tốc trở lại vào những tháng cuối năm, khi mùa mua sắm Tết bắt đầu cận kề.

Giới chuyên môn nhận định, nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân tại Việt Nam vẫn còn rất lớn, nhờ nền kinh tế duy trì đà tăng trưởng và hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi trong quý IV và năm 2026 sẽ phụ thuộc đáng kể vào sự rõ ràng của các chính sách giảm phát thải và định hướng chuyển đổi năng lượng trong ngành ô tô.

“Câu hỏi lớn nhất hiện nay không còn là mua xe gì, mà là mua khi nào,” một chuyên gia thị trường nhận định, “và câu trả lời sẽ phụ thuộc vào việc nhà nước và doanh nghiệp phối hợp thế nào để tháo gỡ các nút thắt của giai đoạn chuyển mình này.”