Ô tô

Doanh số xe xăng hạng A lao dốc không phanh: Nguyên nhân có phải vì ô tô điện?

Thị phần xe xăng hạng A tại Việt Nam đang ngày càng teo tóp, trong khi các mẫu xe điện cùng phân khúc liên tục bứt phá và chiếm lĩnh doanh số.

Sau nhiều năm từng là lựa chọn hàng đầu của người mua xe lần đầu, phân khúc xe xăng cỡ A tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn thoái trào rõ rệt. Trong khi thị trường ô tô liên tục sôi động với sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu và mẫu xe mới, nhóm xe cỡ nhỏ động cơ đốt trong lại chứng kiến doanh số lao dốc, dù từng có thời gian chiếm vị thế dẫn đầu.

Thị phần “teo tóp”

Báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 9, tổng doanh số các mẫu xe xăng gầm thấp cỡ A gồm Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, Kia Morning cùng với loạt SUV cỡ A như Kia Sonet, Toyota Raize và Hyundai Venue đạt 1.174 xe.

doanh-so-xe-xang-hang-a-lao-doc-khong-phanh-nguyen-nhan-co-phai-vi-o-to-dien2-1761633862.webp
 

Nếu đặt cạnh tổng doanh số phân khúc ghi nhận hồi tháng 8, nhóm xe xăng cỡ A vẫn ghi nhận tăng trưởng doanh số, dẫu không quá đáng kể.

Chỉ hai cái tên trong nhóm này giảm lượng tiêu thụ so với kỳ báo cáo tháng 8, gồm Toyota Raize (290 xe) và Toyota Wigo (110 xe). Kia Morning dù chỉ bán được 32 xe và đứng cuối bảng thống kê doanh số vẫn là trường hợp đáng chú ý, bởi lượng tiêu thụ đã tăng hơn 6 lần nhờ ra mắt bản nâng cấp.

Lũy kế sau 9 tháng, nhóm xe này sở hữu tổng doanh số 11.915 xe. Kia Sonet vẫn là cái tên bán chạy nhất với 3.591 xe đến tay khách Việt từ đầu năm, Toyota Raize và Hyundai Grand i10 lần lượt xếp sau, doanh số đạt 2.541 xe và 2.255 xe.

doanh-so-xe-xang-hang-a-lao-doc-khong-phanh-nguyen-nhan-co-phai-vi-o-to-dien1-1761633875.png
 

Quay trở lại giai đoạn 9 tháng đầu năm 2024, phân khúc này đạt lượng tiêu thụ tổng cộng 16.378 xe tại thị trường Việt Nam. Kia Sonet khi ấy bán được 5.083 xe, không chỉ dẫn đầu phân khúc ôtô chạy xăng cỡ A mà còn là cái tên bán chạy nhất của thương hiệu ôtô Hàn Quốc.

Hyundai Grand i10 có phần sa sút cũng ghi nhận doanh số 3.292 xe tính đến hết quý III/2024. Lượng tiêu thụ này cao hơn gần gấp rưỡi doanh số mà Hyundai Grand i10 có được trong giai đoạn 9 tháng đầu năm nay.

Cũng cần lưu ý rằng doanh số ôtô tại Việt Nam hồi tháng 9/2024 từng tăng trưởng mạnh trên bình diện toàn thị trường, chủ yếu nhờ chương trình ưu đãi phí trước bạ cho xe lắp ráp, bắt đầu từ tháng cuối quý III/2024 và kéo dài trong 3 tháng.

Phân khúc xe cỡ A cũng không nằm ngoài đà tăng trưởng nhờ chính sách này khi tại kỳ báo cáo tháng 9 năm ngoái, chỉ Toyota Wigo - cũng là xe nhập khẩu duy nhất - chứng kiến doanh số đi lùi so với tháng liền trước.

Tuy nhiên, sự chênh lệch doanh số lũy kế đến gần 4.500 xe xét trên toàn phân khúc, hay đà sa sút của riêng Kia Sonet khi lượng tiêu thụ giảm gần 1.500 xe là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy thị phần nhóm xe xăng cỡ A đang ngày một "teo tóp".

doanh-so-xe-xang-hang-a-lao-doc-khong-phanh-nguyen-nhan-co-phai-vi-o-to-dien3-1761633881.webp
 

Việc Kia Morning từng nhiều kỳ báo cáo liên tiếp xuất hiện trong danh sách 10 ôtô bán chậm nhất thị trường cũng được xem như ví dụ tiêu biểu cho đà sa sút này.

Mẫu xe nhỏ cỡ A thương hiệu Hàn Quốc vừa cải thiện sức bán ngay khi có bản nâng cấp, nhưng doanh số từ đầu năm đến nay vẫn chưa thể chạm ngưỡng 60 xe/tháng.

Ô tô điện là nguyên nhân

Trong bối cảnh sức mua xe nhỏ cỡ A tại Việt Nam đang giảm dần, thị trường lại chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của loạt ôtô điện đô thị, những đối thủ đồng hạng nhưng sở hữu lợi thế vượt trội về chi phí và chính sách ưu đãi.

doanh-so-xe-xang-hang-a-lao-doc-khong-phanh-nguyen-nhan-co-phai-vi-o-to-dien4-1761633889.webp
 

Chỉ trong tháng 9 vừa qua, VinFast VF 5 đạt doanh số ấn tượng 3.847 xe, trong khi mẫu xe “em út” VF 3 cũng bán ra 2.682 chiếc. Để dễ hình dung, lượng VF 5 tiêu thụ trong một tháng đã vượt cả tổng doanh số Kia Sonet tính từ đầu năm, còn VF 3 bán trong tháng 9 cũng nhiều hơn số Hyundai Grand i10 bán ra trong suốt ba quý đầu năm 2025.

Khoảng cách doanh số ngày càng lớn giữa các mẫu xe tương đương về kích thước cho thấy sự dịch chuyển rõ rệt trong xu hướng tiêu dùng. Khách hàng Việt đang dần rời bỏ xe xăng cỡ nhỏ, hướng đến những lựa chọn điện hoá hiện đại, tiết kiệm và được ưu đãi mạnh mẽ hơn.

doanh-so-xe-xang-hang-a-lao-doc-khong-phanh-nguyen-nhan-co-phai-vi-o-to-dien6-1761633909.webp
 

Cùng với đó, xu thế chuộng chuộng xe gầm cao như SUV và MPV cũng khiến các dòng xe cỡ A truyền thống bị thu hẹp không gian cạnh tranh. Ngay cả trong phân khúc hẹp của xe đô thị, những cái tên như Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, Kia Morning hay Kia Sonet, Toyota Raize và Hyundai Venue cũng phải đối mặt với áp lực lớn từ nhóm ôtô điện giá rẻ.

Một trong những nguyên nhân chính là mức giá ngày càng hấp dẫn của xe điện. VinFast VF 3 hiện được niêm yết ở mức 299 triệu đồng, trong khi VF 5 có giá 529 triệu đồng – tương đương hoặc rẻ hơn nhiều mẫu xe xăng cùng cỡ. Thị trường cũng ghi nhận thêm các lựa chọn mới như Wuling Mini EV (từ 197 triệu đồng) và Wuling Bingo (từ 399 triệu đồng), giúp khách hàng có nhiều phương án mua xe điện với chi phí ban đầu thấp.

doanh-so-xe-xang-hang-a-lao-doc-khong-phanh-nguyen-nhan-co-phai-vi-o-to-dien5-1761633896.webp
 

Đáng chú ý, toàn bộ ôtô điện tại Việt Nam hiện đều được miễn lệ phí trước bạ 100%, giúp người mua tiết kiệm từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng khi lăn bánh. Chưa dừng lại ở đó, một số hãng còn áp dụng chính sách sạc miễn phí tại các trạm V-GREEN, khiến chi phí vận hành gần như bằng không, lợi thế mà xe xăng không thể cạnh tranh.

Chính những yếu tố này đã khiến ôtô điện trở thành đối thủ trực tiếp, thậm chí là “kẻ thay thế tự nhiên” cho nhóm xe xăng cỡ A. Không chỉ hút khách nhờ công nghệ và chi phí thấp, xe điện còn đang chiếm lĩnh dần thị phần mà trước đây xe xăng từng thống trị.

Dù khó có khả năng biến mất hoàn toàn, nhưng phân khúc xe xăng cỡ A đang đứng trước nguy cơ bị thu hẹp nghiêm trọng bất chấp sự xuất hiện thú vị của Suzuki Fronx. Đây có thể là lựa chọn mới cho khách hàng mua xe lần đầu, nhưng không dễ để Fronx chạm mốc 500-1000 xe mỗi tháng.