Chery Automobile Co., Ltd. vừa khiến giới công nghệ và ô tô xôn xao khi giới thiệu module pin thể rắn có thể giúp xe điện đi tới 1.300 km chỉ với một lần sạc.
Chery trở thành cái tên mới nhất gia nhập cuộc đua phát triển pin thể rắn, khi vừa trình làng nguyên mẫu có khả năng giúp xe điện đạt phạm vi di chuyển thực tế lên tới 1.300 km (808 dặm) chỉ với một lần sạc.
Theo công bố, module pin thể rắn thế hệ mới của Chery sử dụng hệ thống điện giải rắn được polymer hóa tại chỗ (in-situ polymerized solid electrolyte), kết hợp với cực dương chế tạo từ hợp chất giàu lithium-mangan. Nhờ cấu trúc này, pin đạt mật độ năng lượng khoảng 600 Wh/kg, gần gấp đôi so với các cell lithium-ion cao cấp hiện có trên thị trường Trung Quốc.
Hãng còn cho biết mẫu pin thử nghiệm vẫn hoạt động bình thường ngay cả khi bị khoan hoặc đâm đinh, qua đó loại bỏ hoàn toàn nguy cơ “thermal runaway” (chạy nhiệt loạn) vốn là vấn đề với pin lỏng truyền thống. Thành phần hóa học của pin loại bỏ hoàn toàn nguy cơ mất kiểm soát nhiệt, nghĩa là pin thậm chí có thể được ngâm trong nước mà vẫn tiếp tục hoạt động.
Mặc dù Chery không cung cấp bất kỳ thông tin nào về tốc độ sạc của loại pin hiện đại này, nhưng họ khẳng định nó sẽ nhanh hơn các loại pin LFP và NMC truyền thống thường được sử dụng trong các mẫu xe điện hiện nay.
Thông tin về loại pin thể rắn này được chia sẻ tại một hội nghị thượng đỉnh gần đây, nơi Chery cũng công bố kết quả kinh doanh ấn tượng: hơn 2 triệu xe bán ra, doanh số tại châu Âu tăng gấp đôi lên 145.000 chiếc. Đây là năm thứ 22 liên tiếp Chery giữ danh hiệu thương hiệu ô tô Trung Quốc bán chạy nhất ở thị trường nước ngoài.
Trong khi đó, đối thủ lớn nhất của Chery là BYD cũng đang ráo riết phát triển công nghệ pin thể rắn riêng, cho thấy cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực năng lượng xe điện đang bước sang giai đoạn khốc liệt hơn.
Chery dự kiến bắt đầu sản xuất thử module pin này vào năm 2026 và mở rộng ra thương mại vào năm 2027. Hãng nhấn mạnh rằng khi đưa vào xe điện, module này có thể giúp phạm vi di chuyển thực tế lên tới 1.300 km mỗi lần sạc - một cột mốc mà nhiều hãng xe điện phương Tây vẫn đang tìm cách vượt qua. Việc này đặt Chery và ngành ô tô Trung Quốc vào vị thế dẫn đầu công nghệ pin thế hệ tiếp theo, đồng thời đặt áp lực lớn lên các hãng xe truyền thống và xe điện quốc tế.