Nhiều ô tô tại một số địa phương ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ bị ngập nước. Sau khi sửa chữa, những xe này có thể sẽ bán với giá rất thấp.
Thời gian qua, do chịu ảnh hưởng bởi hai cơn bão số 10 và 11, hàng nghìn ô tô tại các tỉnh thành như Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn… rơi vào tình trạng bị ngập nước dù chỉ đỗ, không di chuyển. Chi phí sửa chữa, khắc phục chắc chắn không hề nhỏ.

Tuy vậy sau khi sửa chữa xong, những chiếc xe này còn phải đối mặt với việc mất giá hơn so với xe cùng loại, cùng đời đang được bán trên thị trường.
Một người kinh doanh ô tô cũ trên phố Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội) cho biết, với các loại ô tô ngập nước, dù đã được khắc phục, sửa chữa, trở lại tình trạng vận hành một cách bình thường song tối đa giá trị đã bị giảm khoảng 30% so với xe cũ cùng đời, kiểu loại.
Ông Lê Đức Nguyên, Giám đốc Việt Đức Autospa (Hà Nội) cũng cho biết, tuỳ từng loại ngập nước, chỉ ngập nước vào ca-bin, ngập kín hay thuỷ kích mà xe dù chi tới cả vài trăm triệu đồng để sửa chữa nhưng so với xe cùng đời giá trị sẽ thấp hơn từ 20 – 30%.

Cũng theo người bán ô tô cũ, thời gian qua, do số lượng xe ngập nước quá lớn, các đại lý, garage quá tải nên có những người không sửa xe mà chọn phương án bán sang tay luôn: "Như vừa rồi mình có biết một trường hợp xe Mazda 3 cũ giá thị trường hiện khoảng 500 triệu đồng, bị ngập nước nhưng chủ xe không dọn dẹp, sửa chữa mà bán luôn với giá chỉ nhỉnh 200 triệu đồng, tính ra giảm giá trị khoảng 50% so với xe thông thường. Nhưng người mua sẽ phải tự đánh giá tình trạng, ướm chi phí sửa chữa, dọn dẹp sau khi mua về".
Theo cả người bán ô tô cũ lẫn garage, sở dĩ ô tô ngập nước có giá bán thấp bởi khách hàng khi mua xe muốn một chiếc xe vận hành ổn định và bình thường chứ không phải mạo hiểm mua một chiếc xe ngập nước vào bên trong, thậm chí "bổ máy" làm lại.
Cố vấn dịch vụ một garage cho biết với các xe bị chết máy khi đang đi đường ngập, nếu không khởi động lại mà gọi cứu hộ đưa xe về, chi phí sửa chữa là thấp nhất. Còn với các xe bị thuỷ kích phải mở máy, tuỳ loại xe chi phí sửa chữa xe cao hơn song việc khắc phục có thể giúp xe vận hành như bình thường.

Song với ô tô ngập nước sâu, nước vào kín nội thất xe, ngâm nước nhiều ngày, việc khắc phục chi phí sẽ rất lớn. Với động cơ cần phải tháo ra để kiểm tra bởi dù không phải chết máy khi đang di chuyển nhưng khi ngâm nước lâu ngày có nguy cơ một số chi tiết bị rỉ sét.
Tuy nhiên chi phí cao hơn vẫn là phần điện bởi bên trong khoang nội thất, kể cả trần xe có các bộ điều khiển, cảm biến, dây điện… ngâm nước lâu ngày có nguy cơ hư hỏng cao. Nếu phải thay mới toàn bộ, chi phí sẽ rất lớn.
Ông Lê Đức Nguyên nói thêm với xe bị ngập nước nếu không phải thuỷ kích thì phần lo lắng nhất là phần điện. Bởi sau khi khắc phục, trong tương lai khi đang vận hành rất có thể vẫn có thể xảy ra lỗi ở hệ thống điện, đặc biệt là các dòng xe cao cấp nhiều cảm biến.
Tuy vậy theo người buôn ô tô cũ, xe dù ngập nước vẫn sẽ có đối tượng khách hàng riêng, đặc biệt có kiến thức về xe, mua một chiếc ô tô có giá bán thấp hơn nhiều so với xe bình thường trên thị trường.