Lái xe hay nhà xe sẽ phải bồi thường cho 10 người tử vong trong vụ lật xe khách ở Hà Tĩnh?
Hiện tài xế lái xe khách gây tai nạn khiến 10 người chết ở Hà Tĩnh đang bị công an tạm giữ. Ai, đơn vị nào sẽ bồi thường cho các nạn nhân xấu số này.
Liên quan đến vụ xe lật xe khách khiến 10 người tử vong tại Hà Tĩnh vào rạng sáng 25/7, lực lượng chức năng đã tạm giữ tài xế Lê Ngọc Thành (35 tuổi, quê Thanh Hóa) để làm rõ hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Theo thông tin từ cơ quan điều tra, nguyên nhân chính của vụ tai nạn này là do tài xế đã điều khiển phương tiện vượt quá tốc độ cho phép (99 km/h, trong khi giới hạn là 80 km/h) trong điều kiện thời tiết trời mưa, đường trơn trượt và có độ dốc đã khiến người lái xe mất khả năng kiểm soát phương tiện, xe mất thăng bằng, dẫn đến vụ tai nạn với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Vụ lật xe khách nghiêm trọng khiến 10 người chết, 15 người bị thương.
Qua quá trình xác minh, công an đã làm rõ rằng chiếc xe gặp nạn thuộc sở hữu của Công ty TNHH Vận tải Tân Kim Chi, và tài xế Thành là người lái xe thuê cho doanh nghiệp này. Câu hỏi đặt ra hiện nay là: Trong trường hợp này, liệu trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân sẽ thuộc về doanh nghiệp hay cá nhân người tài xế?
Theo luật sư Trần Hoàng Linh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), dù kết quả xác minh ban đầu cho thấy ông Thành là lái xe thuê cho Công ty Tân Kim Chi song để làm rõ trách nhiệm pháp lý, cần làm rõ mối quan hệ pháp lý giữa cá nhân và doanh nghiệp là mối quan hệ đối tác hay mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động. Đây sẽ là cơ sở để xác định trách nhiệm bồi thường trong vụ tai nạn.
2 trường hợp có thể xảy ra như sau:
Đầu tiên, nếu mối quan hệ giữa người lái xe và doanh nghiệp vận tải được xác định là quan hệ đối tác – tức là họ đã ký kết hợp đồng hợp tác để cung cấp dịch vụ chuyên chở – thì các cơ quan chức năng sẽ mổ xẻ và làm rõ từng quy định, điều khoản trong bản hợp đồng đó. Trọng tâm phân tích sẽ là trách nhiệm của mỗi bên trong việc xử lý hậu quả và bồi thường thiệt hại khi sự cố xảy ra.
Trong tình huống hợp đồng đã có quy định cụ thể và hai bên đã thống nhất, việc giải quyết và bồi thường sẽ được thực hiện dựa trên sự tôn trọng thỏa thuận đó. Tuy nhiên, nếu không đạt được sự đồng thuận về phương án giải quyết, trách nhiệm bồi thường sẽ được xác định theo quy định của pháp luật hiện hành.
Tài xế Lê Ngọc Thành tại cơ quan công an.
Mặt khác, nếu mối quan hệ giữa tài xế Lê Ngọc Thành và Công ty Tân Kim Chi được xác định là quan hệ người lao động và người sử dụng lao động (tức ông Thành là nhân viên của công ty), thì theo Điều 597 Bộ luật Dân sự 2015, pháp nhân sẽ có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Sau khi đã thực hiện việc bồi thường, pháp nhân này có quyền yêu cầu người gây lỗi hoàn trả một khoản tiền tương ứng theo quy định của pháp luật.