Giải trí

Vì sao các hòa thượng thời xưa có 9 vết sẹo tròn trên đỉnh đầu?

Vì sao các hòa thượng thời xưa có 9 vết sẹo tròn trên đỉnh đầu?

Hình ảnh các vị hòa thượng với 9 vết sẹo tròn trên đỉnh đầu đã trở nên quen thuộc trong văn hóa Á Đông. Tuy nhiên, ít ai biết được nguồn gốc và ý nghĩa thực sự của những vết sẹo này.

Khi xem nhiều bộ phim truyền hình cổ trang, những nhà sư thường xuất hiện với 9 chiếc sẹo tròn trên đỉnh đầu, những chiếc sẹo này được sếp theo hình 3*3. Tuy nhiên, trên thực tế không phải hòa thượng nào cũng có những vết sẹo này, vết sẹo này chỉ bắt đầu xuất hiện sau thời nhà Tống, hòa thượng thời Đường không có vết sẹo này. Ngoài ra, hòa thượng thời nhà Minh không nhất thiết phải có sẹo tròn trên đầu, bởi sẹo tròn là ‘đặc sản’ của Phật giáo Trung Quốc. Số lượng vết sẹo không nhất thiết phải là 9, có hòa thượng chỉ có 1, có người có 2, 3, có người thậm chí có 12 vết sẹo. Hơn nữa, vết sẹo hình nhẫn không nhất thiết phải ở trên đầu mà còn có thể ở cánh tay, ngón tay và cơ thể.

f1d5b13999f0424abc3a6316b623716a-1712474643.jpg
 

Vết sẹo tròn liên quan quan đến việc tu luyện của tu sĩ. Việc đầu tiên mà 1 người bình thường làm sau khi xuất gia là xuống tóc, sau đó sẽ phải trải qua 1 thời gian học tập, sau khi học xong sẽ vào chùa Phật giáo, vết sẹo đầu tiên sẽ được tạo cho họ, tên của vết sẹo này là “Quingxin”, vết sẹo sơ cấp nhất. Khi quá trình học tập tiến triển, các nhà sư sẽ bắt đầu có vết sẹo vòng thứ hai, và sau đó là vết sẹo vòng Vết sẹo vòng thứ ba. Vết sẹo cao nhất có thể lên tới 12, 12 vết sẹo cho thấy nhà sư đã vượt qua “giới luật Bồ Tát” giới luật cao nhất trong lời răn dạy.

b364d4e7135f4d7eb7aad62754e2e60e-1712474643.jpg
 

Qúa trình tạo ra những vết sẹo này rất đau đớn, phải đốt hương hoặc ngải cứu trên da đầu, sẽ khiến cho hòa thượng đau đớn, và những di chứng nhất định, chẳng hạn như ngộ độc máu tạm thời và chóng mặt, có người thậm chí còn ngất xỉu trong lúc xuất gia.

a3470577c1964bf9949c4694ddf516cc-1712474643.jpg
 

Với sự tiến bộ của thời đại và sự phát triển của khoa học, con người ngày càng nhận thức được rằng sẹo bỏng thực chất là một sự giải thoát mà trước đây có thể bỏ qua, bởi đó không phải là một quy định nguyên thủy của Phật giáo, đồng thời nó cũng bị nghi ngờ là cố ý làm tổn hại đến cơ thể. Vì vậy, vào tháng 12 năm 1983, Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc đã bãi bỏ quy định đã được truyền lại hàng trăm năm này, từ đó quy định đốt sẹo tròn không còn tồn tại, đây là lý do tại sao chúng ta thấy đầu của các nhà sư ngày nay không có sẹo.