Trung Quốc tăng lượng nhập khẩu khi giá dầu thô giảm mạnh làm tăng sự bất ổn về giá xăng dầu
Lượng dầu thô nhập khẩu vào kho của Trung Quốc có thể tăng vào tháng 10 do lượng nhập khẩu và sản lượng trong nước tăng mạnh vượt xa mức tăng trong hoạt động lọc dầu.
Tốc độ Trung Quốc tăng cường dự trữ dầu thô ngày càng được coi là yếu tố chính ảnh hưởng đến nhu cầu dầu thô tại quốc gia nhập khẩu lớn nhất thế giới, cũng như làm tăng thêm sự bất ổn trong dự báo giá cả.
Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã xử lý 14,94 triệu thùng/ngày vào tháng 10, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù giảm so với mức cao nhất trong hai năm là 15,26 triệu thùng/ngày vào tháng 9, theo số liệu công bố ngày 14 tháng 11 của Cục Thống kê Quốc gia.
Lượng dầu thô nhập khẩu là 11,39 triệu thùng/ngày trong tháng 10 trong khi sản lượng trong nước là 4,24 triệu thùng/ngày, mang lại tổng cộng 15,63 triệu thùng dầu/ngày có sẵn cho các nhà máy lọc dầu. Trừ đi quá trình lọc dầu khỏi tổng lượng dầu thô có sẵn, còn lại 690.000 thùng/ngày có thể được bổ sung vào kho dự trữ thương mại hoặc chiến lược.

Trung Quốc không tiết lộ khối lượng dầu thô chảy vào hoặc ra khỏi kho dự trữ chiến lược và thương mại của mình, nhưng có thể ước tính bằng cách trừ lượng dầu được chế biến khỏi tổng lượng dầu thô có sẵn từ nhập khẩu và sản lượng trong nước.
Điều đáng chú ý là không phải toàn bộ lượng dầu thô dư thừa đều được đưa vào kho dự trữ, một số được xử lý tại các nhà máy không được ghi nhận trong dữ liệu chính thức.
Nhưng ngay cả khi tính đến những khoảng cách đó, rõ ràng là từ tháng 3 trở đi, Trung Quốc đã nhập khẩu dầu thô với tốc độ cao hơn nhiều so với mức cần thiết để đáp ứng nhu cầu nhiên liệu trong nước.
Trong 10 tháng đầu năm, lượng dầu thô dư thừa lên tới khoảng 900.000 thùng/ngày, trong khi tổng lượng nhập khẩu và sản lượng trong nước là 15,65 triệu thùng/ngày, trong khi chế biến tại nhà máy lọc dầu là 14,75 triệu thùng/ngày.
Thặng dư đã tăng lên kể từ tháng 3 và diễn ra sau khi các nhà máy lọc dầu thực hiện đợt rút hàng tồn kho hiếm hoi vào tháng 1 và tháng 2, khi tốc độ xử lý vượt quá lượng dầu thô có sẵn khoảng 30.000 thùng/ngày.
Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 9 năm 2023, sản lượng vượt quá lượng dầu thô nhập khẩu và sản lượng trong nước.
Tác động về giá cả
Việc rút hàng tồn kho vào đầu năm 2025 diễn ra trong bối cảnh giá dầu tăng, với giá dầu Brent đạt mức cao nhất trong năm nay là 82,63 đô la một thùng vào ngày 15 tháng 1, tăng đều đặn từ mức khoảng 70 USD vào đầu tháng 12.
Kể từ đó, giá dầu thô có xu hướng giảm, đôi khi tăng đột biến do căng thẳng địa chính trị như cuộc xung đột ngắn giữa Israel và Iran vào tháng 6. Giá dầu Brent kết thúc ở mức 64,20 USD một thùng vào thứ Hai, mức trung bình của khoảng 60-70 USD đã duy trì kể từ đầu tháng 8.
Trong khi các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc và chính quyền Bắc Kinh không công khai nói về chiến lược xây dựng kho dự trữ của họ, rõ ràng là họ có xu hướng nhập khẩu nhiều dầu thô hơn khi họ cho rằng giá cả hợp lý và giảm nhập khẩu khi giá tăng quá cao hoặc quá nhanh.
Điều này đã được chứng minh vào tháng 9, khi lượng dầu thô dư thừa giảm xuống còn 570.000 thùng/ngày sau khi đạt 1,10 triệu thùng/ngày vào tháng 8.
Các chuyến hàng đến vào tháng 9 phần lớn được sắp xếp vào thời điểm xảy ra xung đột Israel-Iran, khi giá dầu thô tăng cao, với giá dầu Brent tăng vọt lên mức cao nhất trong sáu tháng là 81,40 đô la một thùng vào ngày 23 tháng 6.
Với giá cả đã giảm bớt kể từ tháng 6, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã tiếp tục mua dầu thô dư thừa.
Trên thực tế, nguồn dự trữ của Trung Quốc đóng vai trò như mức sàn và mức trần cho giá dầu thô, nghĩa là Trung Quốc có khả năng sẽ hấp thụ bất kỳ lượng dầu dư thừa toàn cầu nào có thể phát sinh khi OPEC+ nâng mục tiêu sản lượng.