Giá dầu thế giới sáng 28/11 nhích nhẹ do lực mua hồi phục, trong khi thị trường trong nước lại chứng kiến đợt giảm mạnh theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính. Xăng E5RON92, RON95 và các mặt hàng dầu đồng loạt hạ giá, giúp chi phí tiêu dùng “hạ nhiệt” dù diễn biến toàn cầu vẫn ẩn chứa nhiều biến động khó lường.
Sáng 28/11 (giờ Việt Nam), giá dầu trên thị trường quốc tế có diễn biến khởi sắc nhẹ: dầu Brent tăng khoảng 0,21 USD (tương đương ~0,33%) lên 63,34 USD/thùng, còn dầu WTI tăng 0,45 USD (~0,77%) lên 59,1 USD/thùng.
Sự tăng nhẹ này được lý giải do có nhu cầu mua mới; tuy nhiên, thanh khoản thị trường vẫn khá yếu bởi hiện đang là dịp nghỉ lễ tại Mỹ.
Trong nước: Giá xăng dầu bán lẻ “hạ nhiệt” mạnh
Trái ngược với xu hướng quốc tế, tại Việt Nam, đợt điều chỉnh mới của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã đưa giá xăng dầu đồng loạt giảm. Cụ thể: xăng E5RON92 giảm 519 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 533 đồng/lít, dầu diesel giảm 1.026 đồng/lít, dầu hỏa giảm 815 đồng/lít, dầu mazut giảm 251 đồng/kg.
Theo đó, giá bán lẻ hiện được niêm yết không cao hơn: 19.288 đồng/lít với xăng E5RON92; 20.009 đồng/lít với xăng RON95-III; 18.800 đồng/lít với diesel; 19.473 đồng/lít với dầu hỏa; và 13.488 đồng/kg với mazut.
Vì sao có sự “đảo chiều” giá?
Những phân tích từ chuyên gia cho rằng, thị trường dầu thế giới đang chịu sức ép từ yếu tố địa chính trị — đặc biệt là diễn biến xung đột tại Ukraine và các đàm phán hòa bình, khiến nhà đầu tư vẫn giữ thái độ thận trọng. Trong bối cảnh đó, đà tăng nhẹ của dầu Brent và WTI phần nào xuất phát từ tâm lý “mua vào” khi giá thấp.
Tuy nhiên, trong nước, đợt điều chỉnh theo chu kỳ do liên Bộ đã phản ánh chi phí đầu vào mới và diễn biến thị trường quốc tế — dẫn tới việc giảm giá bán lẻ để “cân bằng” với thực tế chung.
Tác động đến người tiêu dùng
Với việc xăng dầu giảm mạnh, người dùng có thể tạm thời “an tâm” trước biến động chi phí đi lại — đặc biệt hữu ích trong dịp cuối năm khi nhu cầu di chuyển thường tăng. Tuy nhiên, diễn biến toàn cầu vẫn tiềm ẩn rủi ro: nếu xung đột quốc tế, chính sách của các nước sản xuất dầu hay chi phí vận tải thay đổi, giá lại có thể sớm đảo chiều.