Đời sống

Nga tiếp tục cấm xuất khẩu xăng dầu, 1 vị ‘khách sộp’ của Nga ở Châu Á đã rơi ‘vào tay’ Trung Quốc

Tình trạng bất ổn trên thị trường nhiên liệu Nga khiến Mông Cổ phải tìm kiếm nguồn cung thay thế nhằm đảm bảo việc nhập khẩu nhiên liệu không bị gián đoạn.

Hiện tại, giới chức Mông Cổ và Trung Quốc đang tiến hành thảo luận về khả năng thúc đẩy các hoạt động giao thương hai bên liên quan đến các sản phẩm dầu mỏ, nhất là xăng.

Thông tin này đã được Bộ trưởng Công nghiệp và Tài nguyên thiên nhiên Mông Cổ, ông Gongoryn Damdinnyam, xác nhận, theo tường thuật của trang Azernews.

Ông Damdinnyam giải thích rằng, những bất ổn trên thị trường nhiên liệu của Nga đang buộc Mông Cổ phải tìm kiếm các nguồn cung ứng khác nhằm đảm bảo việc nhập khẩu nhiên liệu không bị ngưng trệ.

Bộ trưởng cho biết: “Phía Nga đã cam kết duy trì nguồn cung cấp nhiên liệu ổn định. Tuy nhiên, Trung Quốc đã bày tỏ mong muốn tổ chức các cuộc đàm phán thường xuyên về mua bán nhiên liệu và sẵn lòng cung cấp với một khối lượng đủ lớn”. Các biện pháp cụ thể trong hợp tác năng lượng với Trung Quốc dự kiến sẽ được công bố trong cuộc họp chính phủ sắp tới.

Vị bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng mang tính chiến lược của an ninh năng lượng đối với Mông Cổ.

“Kế hoạch hành động của chính phủ đặt mục tiêu duy trì dự trữ nhiên liệu quốc gia đủ dùng trong 3–6 tháng. Để đạt được điều này, cần nguồn vốn khoảng 2 tỷ USD”.

oil-1759891450261-17598914581311732392099

Hiện tại, Mông Cổ phụ thuộc gần như hoàn toàn nguồn cung xăng dầu từ Nga, chiếm khoảng 95% tổng nhập khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn cung từ Nga trở nên bấp bênh, một số doanh nghiệp tư nhân Mông Cổ đã bắt đầu đầu tư vào thăm dò và khai thác dầu khí trong nước nhằm đa dạng hóa nguồn cung và tăng cường tự chủ năng lượng.

Nếu thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc được thông qua, đây sẽ là một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược năng lượng của Mông Cổ. Trong nhiều thập kỷ qua, quốc gia này hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào Nga. Việc hợp tác với Trung Quốc không chỉ giúp tăng cường an ninh nguồn cung năng lượng mà còn có khả năng định hình lại cơ cấu thương mại trong khu vực.

Tiềm năng hợp tác này cũng mở đường cho các cuộc đàm phán năng lượng ba bên giữa Mông Cổ, Nga và Trung Quốc, nhất là trong bối cảnh Bắc Kinh đang đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng ở Trung Á thông qua sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI). Mông Cổ là một quốc gia không giáp biển nằm kẹp giữa Trung Quốc và Nga, với dân số khoảng 3,5 triệu người.

Đầu tháng này, Chính phủ Nga đã quyết định kéo dài lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu cho đến hết ngày 31/12/2025. Bên cạnh xăng động cơ, Moscow cũng áp đặt giới hạn đối với dầu diesel, nhiên liệu hàng hải và một số chế phẩm dầu khí khác. Tuy nhiên, lệnh cấm không bao gồm các lô hàng được vận chuyển trực tiếp bởi chính nhà sản xuất.

 Biện pháp này được thực hiện trong bối cảnh giá bán lẻ xăng dầu ở Nga leo thang trong suốt mùa hè và mùa thu, khiến một số khu vực ghi nhận tình trạng thiếu hụt nhiên liệu. Theo truyền thông Nga, giá xăng bán buôn trong nước đã tăng đột biến suốt nhiều tháng. Nguyên nhân chủ yếu được nhận định là do sản lượng sụt giảm từ một số nhà máy lọc dầu lớn sau các sự cố về vận hành.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak thừa nhận nguồn cung có bị gián đoạn nhẹ nhưng khẳng định chính phủ đã sử dụng kho dự trữ để bù đắp.

Mục tiêu chính của lệnh cấm là ổn định thị trường nội địa và ngăn chặn tình trạng "xuất khẩu xám" – tức là hành vi mua nhiên liệu với giá thấp trong nước rồi bán lại ra thị trường nước ngoài với giá cao hơn.