Chỉ vì 1 lời hứa hẹn mà 2 phụ nữ, 1 người đàn ông ‘mất trắng’ 6 tỉ, công an cảnh báo nhưng vẫn sập bẫy
Mặc dù lực lượng chức năng đã liên tục cảnh báo về những chiêu trò nhận hoa hồng khi tham gia bán hàng online, nhưng nhiều nạn nhân vẫn sập bẫy, bị lừa hàng tỉ đồng.
Ngày 30/9, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, vừa tiếp nhận thêm nhiều đơn trình báo của người dân về việc bị lừa đảo với thủ đoạn nhận hoa hồng khi tham gia mua hàng online.
Trước đó, chị T.T.C.N. (sinh năm 1988, thường trú tại Gia Lai) đã tố cáo việc bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 3,7 tỷ đồng. Theo lời khai của chị, qua ứng dụng Zalo, chị N. đã được một cá nhân không quen biết giới thiệu cơ hội làm cộng tác viên cho một Cửa hàng trang sức cao cấp mang tên Harry Winston (với địa chỉ trang web là harywinsation.com). Người này cam kết rằng, sau mỗi lần mua hàng, chị N. sẽ nhận được hoa hồng dao động từ 8 đến 10% tổng giá trị đơn hàng.
Từ ngày 17 đến 26/9, chị N. đã chuyển tổng cộng hơn 3,7 tỷ đồng vào nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau theo sự chỉ dẫn của kẻ gian. Ngay khi chị mất khả năng tiếp tục mua hàng, đối tượng lừa đảo lập tức cắt đứt mọi liên lạc.
'Bẫy' lừa đảo được đặt qua các mạng xã hội và sàn thương mại điện tử như Zalo, Facebook, Lazada...
Cũng với thủ đoạn dụ dỗ mua hàng nhằm mục đích tăng tương tác trên sàn thương mại điện tử Lazada để nhận hoa hồng, chị N.T.R. (sinh năm 1989, thường trú tại tỉnh Gia Lai) đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng.
Theo lời kể, chị R. nhận được lời mời làm cộng tác viên trực tuyến tại nhà. Công việc của chị là đặt hàng và thanh toán để tạo ra các giao dịch ảo, qua đó tăng tương tác trên sàn TMĐT Lazada. Sau khi hoàn tất giao dịch, chị được cam kết sẽ nhận lại vốn ban đầu cùng với tiền hoa hồng mỗi ngày.
Nhận thấy công việc này vừa đơn giản vừa mang lại thu nhập, chị R. đã thực hiện 46 giao dịch với tổng số tiền vượt quá 1,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi chị yêu cầu rút vốn và hoa hồng, hệ thống lại báo không thể thực hiện được.
Không chỉ riêng phụ nữ, nam giới cũng trở thành nạn nhân của hình thức lừa đảo này. Cách đây vài tuần, ông N.Đ.Q. (sinh năm 1957, trú tại Gia Lai) đã bị lừa mất gần 1,2 tỷ đồng.
Theo lời kể của ông Q., vào ngày 14/9, trong lúc đang mua sắm trên TikTok Shop, ông bắt gặp bài quảng cáo từ tài khoản “Red Rose” thuộc về một phụ nữ tên Lê Thanh Hiền, có số căn cước 02419033xxx và sống tại tỉnh Bắc Ninh. Người này đã chỉ dẫn ông cách mua hàng và cam kết trả hoa hồng từ 7 đến 10% giá trị mỗi đơn hàng.
Chỉ từ ngày 15 đến 19/9, ông Q. đã thực hiện 14 giao dịch chuyển khoản với tổng số tiền lên đến gần 1,2 tỷ đồng để mua hàng. Tuy nhiên, khi ông có ý định rút tiền ra, đối tượng lại yêu cầu ông phải hoàn tất việc xử lý tất cả đơn hàng mà khách đã đặt thì mới có thể rút được.
Mỗi lần ông Q. nộp thêm tiền để thanh toán đơn hàng, các đơn hàng mới khác lại tiếp tục được tạo ra và yêu cầu xử lý ngay lập tức. Điều này khiến ông Q. bị cuốn sâu vào vòng xoáy và không thể dừng lại. Cho đến khi ông Q. kiệt quệ tài chính, không còn khả năng chuyển tiền, nhóm đối tượng đã ngay lập tức cắt đứt mọi liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền đã lừa được.