Đời sống

Nhà sử học Dương Trung Quốc lên tiếng về thí sinh hoa hậu Miss Grand VN đưa bàn thờ lên sân khấu

Phần trình diễn đưa bàn thờ lên sân khấu của thí sinh Miss Grand Vietnam (Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2025) vấp phải không ít ý kiến trái chiều từ cư dân mạng.

Vào tối ngày 11/9, đêm thi Trang phục văn hóa dân tộc thuộc khuôn khổ Miss Grand Vietnam (Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2025) diễn ra tại TP.HCM với 40 thiết kế tham dự. 

Trong đó, bộ trang phục mang tên “Hương khói gia tiên” do tác giả Trần Công Hậu thực hiện và thí sinh Nguyễn Thị Cẩm Hằng trình diễn trở thành tâm điểm tranh luận vì đưa hình ảnh bàn thờ tổ tiên lên sân khấu.

Nha-su-hoc-duong-trung-quoc-len-tieng-ve-thi-sinh-hoa-hau-miss-grand-vn-dua-ban-tho-len-san-khau
Nha-su-hoc-duong-trung-quoc-len-tieng-ve-thi-sinh-hoa-hau-miss-grand-vn-dua-ban-tho-len-san-khau-3
Nha-su-hoc-duong-trung-quoc-len-tieng-ve-thi-sinh-hoa-hau-miss-grand-vn-dua-ban-tho-len-san-khau-2

Ban giám khảo của đêm thi gồm Hoa hậu Hà Kiều Anh, NSND Vương Duy Biên, diễn viên Nhật Kim Anh, Hoa hậu Lê Hoàng Phương, diễn viên Quốc Trường và Hoa hậu Đoàn Thiên Ân.

“Hương khói gia tiên” lấy cảm hứng từ phong tục thờ cúng tổ tiên trong văn hóa Việt Nam. Thí sinh xuất hiện trong áo dài đen cầu kỳ, kết hợp mô hình bàn thờ gia tiên bao gồm lư hương, trái cây, mâm cỗ, nhang đèn. Trên sân khấu, cô sắp đặt lễ vật, dâng đồ cúng và cầm ba nén nhang để vái lạy. Vì kích thước khá lớn và có nhiều chi tiết, phần trình diễn cần có hai người hỗ trợ di chuyển mô hình.

Ban tổ chức giới thiệu thiết kế như một lời tri ân, thể hiện sự tôn kính cội nguồn và thông điệp về tình cảm gia đình, sự gắn kết giữa các thế hệ.

Việc đưa hình ảnh bàn thờ lên sân khấu nhanh chóng gây ra ý kiến trái chiều. Một số khán giả cho rằng ý tưởng táo bạo, đáng trân trọng vì hướng tới giá trị truyền thống; nhưng cũng có không ít người cảm thấy phản cảm, bởi bàn thờ và lư hương vốn mang ý nghĩa linh thiêng, trang nghiêm và dễ gây hiểu lầm khi xuất hiện trong khuôn khổ một cuộc thi giải trí.

Trao đổi với phóng viên báo Dân trí, nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng về mặt ý tưởng, thiết kế không sai nhưng cần thận trọng trong cách thể hiện. Ông nhấn mạnh: bàn thờ là nơi tập trung tín ngưỡng gia đình, nên khi sử dụng chất liệu gắn yếu tố tâm linh cần biểu đạt sự trang nghiêm, bài bản và khéo léo để tránh những cảm nhận chưa trọn vẹn từ khán giả. Ông cũng lưu ý tinh thần cầu thị, nếu có sai sót ở chi tiết trang phục hay cách trình diễn thì cần lắng nghe, tiếp thu.

Nhà thiết kế Ivan Trần - người huấn luyện cho tác giả Trần Công Hậu cho biết bộ trang phục mang thông điệp tri ân sâu sắc và thể hiện lòng tôn kính với cội nguồn. Anh cũng bày tỏ nếu phần trình diễn gây hiểu nhầm hoặc khiến khán giả cảm thấy chưa phù hợp, anh xin lỗi và mong nhận được sự cảm thông.

Bên cạnh “Hương khói gia tiên”, đêm thi còn giới thiệu nhiều tác phẩm lấy cảm hứng từ các chủ đề dân gian, ẩm thực và đời sống địa phương, như: Nàng Út ống tre, Bột gạo Sa Đéc, Rắn hổ mây vùng Bảy Núi, Bún cá Châu Đốc, Trò chơi cầu ma lon, Rừng tràm Trà Sư, Làng dệt chiếu Định Yên… Mỗi thiết kế đều mang một câu chuyện và dấu ấn văn hóa riêng.