Điện lực lên tiếng lý giải nguyên nhân hóa đơn tiền điện tháng 8 của cụ bà đơn thân hết 12 triệu
Sau quá trình kiểm tra, phía Điện lực Ninh Bình đã lên tiếng lý giải nguyên nhân tiền điện tháng 8 của cụ bà U80 tăng lên 12 triệu và đưa ra hướng xử lý ‘nhân văn’ nhất.
Gia đình bà Nguyễn Thị Ninh (77 tuổi, trú phường Mỹ Lộc, Ninh Bình) nhận hóa đơn tiền điện tháng 8/2025 với số tiền hơn 12 triệu đồng. Công ty Điện lực Ninh Bình khẳng định nguyên nhân là sự cố khách quan ở hệ thống dây dẫn sau công tơ, không phải do lỗi thiết bị đo đếm hay sai sót ghi chỉ số.

Vào ngày 28/7, Điện lực nhận phản ánh mất điện tại hộ bà Ninh. Khi kiểm tra, nhân viên phát hiện dòng điện cao bất thường và nghi ngờ có rò rỉ điện phía sau công tơ. Vì chưa xác định được vị trí rò rỉ (khu vực có vườn rậm rạp), tổ công tác tạm ngắt điện và hướng dẫn gia đình phối hợp xử lý.

Sau khi bị ngắt, do con cái ở xa, bà Ninh nhờ hàng xóm đóng aptomat để sử dụng điện trở lại mà không báo cho tổ quản lý điện lực.
Từ ngày 31/7 - 29/8, theo dõi công tơ, mỗi ngày lượng điện tiêu thụ của gia đình tăng hơn 100 số, thậm chí có ngày tăng 155 số. Tổng sản lượng ghi nhận trong kỳ lên tới 3.420 kWh, dẫn tới hóa đơn tiền điện tháng 8 cao đột biến (hơn 12 triệu đồng). Ghi chỉ số lần đọc được phát hiện vào 29/8.

Sau khi nhận được thông tin sự việc, Tổ Số 5 - Đội quản lý điện lực khu vực Nam Định (thuộc Công ty Điện lực Ninh Bình) xuống kiểm tra, xác định nguyên nhân là dây sau công tơ bị hở cách điện, rò điện vào dây viễn thông, gây tổn thất điện năng. Kết quả kiểm tra được lập biên bản và có xác nhận của con gái bà Ninh.
Đến ngày 8/9, nhân viên điện lực tiếp tục đến gia đình giải thích, khẳng định không phải do công tơ hỏng hay lỗi ghi chỉ số. Lãnh đạo Công ty Điện lực Ninh Bình thừa nhận có thiếu sót trong công tác hướng dẫn, cảnh báo rủi ro, cũng như phối hợp hỗ trợ sửa chữa kịp thời. Công ty đã yêu cầu Đội quản lý điện lực khu vực Nam Định báo cáo, giải trình và làm rõ trách nhiệm của các kiểm tra viên, cán bộ trực tiếp xuống xử lý sự cố.
Về phương án khắc phục hậu quả với gia đình bà Ninh, đại diện điện lực cho biết đã làm việc trực tiếp với người thân của bà và thống nhất xử lý theo hướng “minh bạch, công khai” nhưng có tính nhân văn: Gia đình nộp tiền điện bằng tháng sử dụng cao nhất tính từ tháng 8 trở về trước, phần chênh lệch còn lại sẽ được các cá nhân trong Đội, Tổ dịch vụ điện hỗ trợ bằng tiền cá nhân để giảm thiệt hại cho cụ. Đại diện đội quản lý nêu: “Đây là việc minh bạch, công khai, phải nộp tiền theo hóa đơn cho nhà nước chứ không thể bỏ bên ngoài sổ sách được. Hướng giải quyết vụ việc trên tinh thần trách nhiệm, nhân văn, theo hướng tích cực nhất”.
Công ty Điện lực Ninh Bình khuyến nghị khách hàng thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống dây dẫn sau công tơ. Đặc biệt những hộ gia đình có người già, người sống một mình để phát hiện sớm hư hỏng, rò rỉ điện.
Khi có sự cố mất điện hoặc nghi ngờ rò rỉ, cần liên hệ ngay với tổ quản lý điện lực để được kiểm tra, khắc phục đúng quy trình, tránh tự ý đóng aptomat hoặc tự xử lý nếu không có đủ thẩm quyền và thông tin kỹ thuật.