Luật Quảng cáo mới: Người có ảnh hưởng không được quảng cáo nếu chưa dùng hoặc hiểu rõ sản phẩm
Từ ngày 1/1/2026, người nổi tiếng không được quảng cáo cáo nếu chưa dùng hoặc hiểu rõ sản phẩm.
Vào sáng ngày 16/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo với đa số đại biểu tán thành. Luật mới quy định rõ ràng hơn về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.



Làm rõ khái niệm và trách nhiệm pháp lý
Theo quy định mới, “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo” là cá nhân trực tiếp giới thiệu, xác nhận, khuyến nghị sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ dưới nhiều hình thức như phát ngôn, sử dụng, mặc, gắn, vẽ, hoặc thể hiện trên mạng với mục đích sinh lợi.
Luật nêu rõ, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân quảng cáo cung cấp đầy đủ, trung thực thông tin và tài liệu liên quan đến sản phẩm. Đồng thời, họ có nghĩa vụ tuân thủ quy định pháp luật về quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm, nộp thuế khi có phát sinh doanh thu từ quảng cáo.
Một nội dung đáng chú ý là người chuyển tải phải cung cấp tài liệu liên quan khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu nội dung quảng cáo không bảo đảm yêu cầu pháp lý.
Siết chặt trách nhiệm người có ảnh hưởng
Với nhóm người có ảnh hưởng, thường là người nổi tiếng, người có lượng người theo dõi lớn trên mạng, Luật bổ sung thêm các nghĩa vụ cụ thể. Theo đó, trước khi quảng cáo, họ phải xác minh độ tin cậy của tổ chức, cá nhân thuê quảng cáo và kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm. Trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm thì không được thực hiện quảng cáo.
Ngoài ra, người có ảnh hưởng phải công khai việc thực hiện quảng cáo trước và trong quá trình phát sóng nội dung quảng cáo. Khi hoạt động trên môi trường mạng, họ còn phải tuân thủ quy định liên quan đến an ninh mạng, dữ liệu cá nhân, quyền trẻ em, sử dụng Internet và phải kê khai, nộp thuế đầy đủ.

Giữ nguyên quyền quảng cáo nhưng có ràng buộc chặt chẽ
Trong quá trình thảo luận, có ý kiến đề xuất chỉ cho phép những người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm mới được quảng cáo. Tuy nhiên, theo báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong cơ chế thị trường, sự tham gia của người nổi tiếng vào hoạt động quảng cáo là một hoạt động thương mại tích cực, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và đổi mới sáng tạo.
Vì vậy, Quốc hội không hạn chế hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng nhưng yêu cầu bổ sung các ràng buộc rõ ràng nhằm ngăn chặn tình trạng quảng cáo sai sự thật, hàng giả, hàng nhái.
Ông Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội của Quốc hội nhấn mạnh: “Nghĩa vụ xác minh độ tin cậy của người quảng cáo là nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội”.
Trách nhiệm liên đới và chế tài xử lý
Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định, trong hoạt động quảng cáo, mỗi chủ thể tham gia đều có nghĩa vụ riêng. Khi xảy ra vi phạm, các cá nhân, tổ chức liên quan sẽ bị xử lý phù hợp với tính chất, mức độ sai phạm, có thể bị xử lý hành chính, kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại, các bên liên quan phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.