Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn ‘hồn nhiên’ mắc phải
Dưới đây là những thông tin liên quan đến camera AI: Camera AI phát hiện những lỗi gì?, Camera AI ở Hà Nội nhìn thấy lỗi gì?,…
Không cài dây an toàn, dừng đỗ tùy tiện, vừa lái xe vừa dùng điện thoại, đi sai làn... là những lỗi mà nhiều người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải.
Từ hôm nay, Hà Nội vận hành đồng loạt 1.837 camera và hệ thống đèn tín hiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), điều khiển tự động theo dữ liệu lưu lượng phương tiện. Với hệ thống "mắt thần" dày đặc trên đường, các hành vi vi phạm sẽ dễ dàng bị phát hiện, người điều khiển ô tô, xe máy cần chủ động thay đổi thói quen, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông để tránh mất tiền triệu, mất điểm giấy phép lái xe (GPLX).
Dưới đây là một số lỗi thường gặp:
1. Dừng, đỗ xe sai quy định
Đây là lỗi rất phổ biến, đặc biệt ở tài xế taxi khi đón, trả khách hoặc những người tiện đâu dừng đó để ghé cửa hàng mặt phố, bất chấp biển cấm dừng, cấm đỗ.
Theo Nghị định 168/2024, mức phạt đối với lỗi dừng, đỗ ô tô không sát lề đường hoặc tại nơi có biển báo cấm dừng, cấm đỗ là từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng.
Nếu hành vi dừng, đỗ sai quy định gây ùn tắc giao thông, người điều khiển bị phạt 4-6 triệu đồng và bị trừ 2 điểm GPLX.
Trường hợp dừng, đỗ ô tô sai quy định gây tai nạn giao thông, tài xế bị phạt 20-22 triệu đồng và bị trừ 10 điểm GPLX.
Để tránh mắc lỗi này, người điều khiển phương tiện cần chú ý quan sát hệ thống biển báo, vạch kẻ đường và lựa chọn vị trí dừng, đỗ đúng quy định.
2. Đè vạch kẻ liền, vạch xương cá
Mật độ giao thông đông đúc, cộng với thói quen vượt ẩu, tạt đầu, rẽ gấp khiến nhiều người dễ mắc lỗi đè lên vạch kẻ liền, vạch xương cá.
Theo Nghị định 160/2024, người điều khiển xe máy không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường bị phạt 200.000-400.000 đồng nếu không gây tai nạn, và 10-14 triệu đồng, trừ 10 điểm GPLX nếu gây tai nạn.
Đối với người điều khiển ô tô, mức phạt tương ứng là 400.000-600.000 đồng nếu không gây tai nạn, và 20-22 triệu đồng, trừ 10 điểm GPLX nếu gây tai nạn.
3. Vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại
Lỗi này thường gặp ở shipper, xe ôm công nghệ và cả người lái ô tô, do lâu nay ít bị xử lý nên dần trở thành thói quen xấu, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Đối với người điều khiển xe máy, sử dụng điện thoại khi đang lái xe bị phạt 800.000-1 triệu đồng, trừ 4 điểm GPLX nếu không gây tai nạn giao thông và 10-14 triệu đồng, trừ 10 điểm GPLX nếu gây tai nạn giao thông.
Với người điều khiển ô tô, mức phạt là 4-6 triệu đồng, trừ 4 điểm GPLX nếu không gây tai nạn giao thông; trường hợp gây tai nạn bị phạt 20-22 triệu đồng và trừ 10 điểm GPLX.
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 nghiêm cấm hành vi "dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc thiết bị điện tử khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đang di chuyển trên đường bộ".
Do đó, nếu thường xuyên cần xem bản đồ, tin nhắn..., người điều khiển phương tiện nên sử dụng giá đỡ điện thoại và chỉ thao tác khi bảo đảm an toàn, không để ảnh hưởng đến việc quan sát và xử lý tình huống trên đường.
4. Không cài dây an toàn
Nhiều người cho rằng di chuyển chậm trong phố thì ít nguy cơ xảy ra va chạm nghiêm trọng, nên không có thói quen cài dây an toàn. Một số người còn dùng chốt cài giả hoặc cài dây vòng ra sau lưng để tránh tiếng "bíp bíp" cảnh báo, nhưng vô tình bỏ qua yếu tố an toàn cho chính mình.
Theo Nghị định 168/2024, mức phạt đối với hành vi không thắt dây đai an toàn khi điều khiển ô tô chạy trên đường là 800.000-1 triệu đồng. Mức phạt này cũng áp dụng đối với trường hợp chở người trên ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây đai) khi xe đang chạy.
Hơn cả các mức phạt, việc cài dây an toàn có ý nghĩa sống còn trong việc hạn chế chấn thương, giảm nguy cơ tử vong cho người đi ô tô. Điều này không chỉ đúng với tài xế và người ngồi ghế phụ phía trước mà còn với người ngồi hàng ghế sau.
Nếu không cài dây an toàn, người ngồi phía sau, theo quán tính, có thể lao mạnh về phía trước khi xảy ra va chạm, gây chấn thương hoặc thậm chí gây thương vong cho người ngồi ghế trước do bị đẩy vào vô-lăng, trụ A hoặc điểm va chạm phía trước.
5. Đi sai làn đường
Đây là lỗi mà cả tài xế ô tô và người đi xe máy thường xuyên mắc phải, dù trên nhiều tuyến đường đã có biển báo và vạch phân làn rất rõ ràng. Tình trạng đi vào làn dành riêng cho xe buýt nhanh (BRT) hoặc đi sai làn trên những tuyến có phân làn ô tô, xe máy như Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công... vẫn diễn ra phổ biến.
Đối với người điều khiển xe máy, lỗi đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) bị phạt 600.000-800.000 đồng, trừ 2 điểm GPLX (tùy trường hợp) nếu không gây tai nạn giao thông; và 10-14 triệu đồng, trừ 10 điểm GPLX nếu gây tai nạn giao thông.
Với người điều khiển ô tô, đi không đúng làn đường bị phạt 4-6 triệu đồng, trừ 2 điểm GPLX nếu không gây tai nạn; trường hợp gây tai nạn bị phạt 20-22 triệu đồng, trừ 10 điểm GPLX.
Người tham gia giao thông cần quan sát kỹ biển báo, vạch kẻ đường, đặc biệt tại các nút giao, đoạn tách – nhập làn, không len lách, tranh làn vào phút chót, dễ bị camera ghi lại hành vi vi phạm.
6. Xe máy leo vỉa hè
Vào giờ cao điểm, không ít người đi xe máy chọn cách leo vỉa hè để "né" tắc đường. Hành vi này gây nguy hiểm cho người đi bộ, làm mất trật tự an toàn giao thông và khiến gạch lát vỉa hè nhanh hư hỏng.
Theo Nghị định 168/2024, người điều khiển xe máy đi trên vỉa hè bị phạt 4-6 triệu đồng và trừ 2 điểm GPLX, trừ trường hợp đi qua vỉa hè để vào nhà, cơ quan, bãi giữ xe... theo lối ra vào hợp pháp.
Bên cạnh việc thay đổi thói quen và chấp hành nghiêm luật giao thông, người điều khiển phương tiện có thể sử dụng ứng dụng VNeTraffic hoặc truy cập trang web của Cục Cảnh sát giao thông để chủ động kiểm tra xem mình có bị phạt nguội hay không, đồng thời thực hiện nộp phạt online sau khi có biên bản xử lý vi phạm.