Đời sống

'Bóc trần' chiêu thức tinh vi mà sếp Mailisa dùng để gây dựng niềm tin khách hàng, kiếm lời nghìn tỷ

Nhờ sử dụng loạt chiêu thức tinh vi mà bà Phan Thị Mai (Giám đốc Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Mailisa), cùng chồng là Hoàng Kim Khánh đã kiếm lời lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Cục C03 - Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) vừa khởi tố vụ án buôn lậu liên quan Công ty MK Skincare và các đơn vị liên quan. Đồng thời khởi tố bà Phan Thị Mai (Giám đốc Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Mailisa), cùng chồng là Hoàng Kim Khánh và 6 bị can khác về hành vi buôn lậu.

boc-tran-chieu-thuc-tinh-vi-ma-sep-mailisa-dung-de-gay-dung-niem-tin-khach-hang-kiem-loi-hang-nghin-ty
Khởi tố bà Phan Thị Mai (Giám đốc Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Mailisa) cùng chồng là Hoàng Kim Khánh.

Theo kết quả điều tra bước đầu, trong giai đoạn 2020-2024, những người liên quan đã thỏa thuận mua số lượng lớn mỹ phẩm sản xuất tại Quảng Châu (Trung Quốc) với giá rẻ. Sau đó, nhóm này tổ chức thay đổi nguồn gốc, hợp thức hóa giấy tờ để chứng nhận là hàng “sản xuất tại Hong Kong”, nhằm mục đích được cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) tại Hong Kong và nhập về Việt Nam.

boc-tran-chieu-thuc-tinh-vi-ma-sep-mailisa-dung-de-gay-dung-niem-tin-khach-hang-kiem-loi-hang-nghin-ty
Bộ mỹ phẩm Mailisa được nhiều khách hàng tin dùng.

Các sản phẩm này sau đó được giới thiệu, quảng cáo và bán ở trong nước với giá cao, thu lời bất chính với quy mô lên tới “nghìn tỷ đồng” - con số này được thống kê từ 3/100 sản phẩm chủ đạo trong hệ thống.

Chiêu thức gây dựng niềm tin khách hàng

Chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa bắt đầu kinh doanh dòng mỹ phẩm mang tên Doctor Magic từ năm 2018, với hàng chục sản phẩm (kem dưỡng, sữa rửa mặt, kem chống nắng, phấn nước, tẩy tế bào chết, dung dịch vệ sinh, mặt nạ…), thường bán theo combo và có giá lên tới hàng triệu đồng mỗi bộ.

Để thu hút và tạo niềm tin với người tiêu dùng, Mailisa đã triển khai chiến lược truyền thông rầm rộ trên website và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube - nơi có hàng triệu người theo dõi.

Những nội dung quảng cáo và livestream do bà Mai và nhân viên thực hiện thường nhấn mạnh các điểm:

- Sản phẩm “nhập khẩu chính ngạch”, “được kiểm nghiệm, cấp phép” “đạt chuẩn an toàn”.

- Khẳng định “được Bộ Y tế kiểm tra và cấp phép lưu hành trên toàn quốc”, được kiểm nghiệm nghiêm ngặt và tuân thủ Thông tư 06/2011 của Bộ Y tế.

- Công bố bảng thành phần minh bạch, in rõ trên bao bì, giới thiệu có “phiếu công bố mỹ phẩm hợp pháp do Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cấp”.

- Cam kết kiểm nghiệm tại nhiều phòng thí nghiệm độc lập (2-3 nơi), kiểm tra hàm lượng kim loại nặng, vi sinh vật… và “từ chối nhập nếu không đạt chuẩn”.

Những khẳng định này tạo ấn tượng rằng sản phẩm được cơ quan quản lý bảo chứng về chất lượng. Điều này đặc biệt thu hút nhóm khách hàng lớn tuổi và ở các tỉnh, nơi niềm tin vào “hàng có công bố” thường quyết định việc mua sắm.

boc-tran-chieu-thuc-tinh-vi-ma-sep-mailisa-dung-de-gay-dung-niem-tin-khach-hang-kiem-loi-hang-nghin-ty-1
Mailisa thường xuyên nhấn mạnh sản phẩm được nhập khẩu chính ngạch, kiểm nghiệm nghiêm ngặt.

Mập mờ nguồn gốc, tận dụng “hiệu ứng đám đông”

Dù nhấn mạnh là hàng “nhập khẩu” từ Hong Kong, thực tế điều tra xác định nhiều sản phẩm được sản xuất tại Quảng Châu (Quảng Đông, Trung Quốc). Trên nhãn sản phẩm chỉ ghi địa chỉ Quảng Châu nhưng không trực tiếp ghi chữ “Trung Quốc”, tạo sự mập mờ về nguồn gốc.

Song song với đó, Mailisa tận dụng tối đa các yếu tố tâm lý bán hàng: đăng ảnh, video “trước - sau”, khách hàng “bật khóc” khi cải thiện làn da, và công bố những con số lớn để tạo hiệu ứng đám đông. Hệ thống từng tuyên bố sở hữu “16 triệu khách quen” và quảng cáo lượng hàng “bán theo container”. Trong một video bà Mai cho biết vừa nhập về “4 container, hơn 60.000 bộ N3” và khách đặt tới “hơn 100.000 bộ”, khiến người tiêu dùng cảm nhận sản phẩm cháy hàng, đáng tin cậy.

boc-tran-chieu-thuc-tinh-vi-ma-sep-mailisa-dung-de-gay-dung-niem-tin-khach-hang-kiem-loi-hang-nghin-ty-2

Ngoài quảng bá, chuỗi thẩm mỹ viện còn tích cực đăng tải các hoạt động từ thiện: trao học bổng, xây nhà tình thương, hỗ trợ bệnh nhân khó khăn… Những hoạt động này góp phần dựng hình ảnh thiện nguyện, tăng uy tín thương hiệu trong mắt công chúng.

Hệ quả khách hàng gặp vấn đề da nghi do corticoid

Báo cáo của người tiêu dùng và một số trường hợp bệnh nhân cung cấp cho phóng viên cho thấy có người gặp hiện tượng da “đẹp khi dùng, xấu trở lại khi ngưng” - dấu hiệu dễ liên quan tới việc lạm dụng corticoid.

Một trường hợp ở Hà Nội mô tả sau hơn một năm điều trị, da mịn, bóng nhưng chỉ cần ngưng dùng 3-5 ngày thì da xuống cấp, lộ mao mạch, mỏng, dễ kích ứng. Sau 2 tuần ngưng dùng, xuất hiện nám dày đặc và mất sắc tố. Khi khám chuyên khoa, bác sĩ chẩn đoán da nhiễm corticoid, yêu cầu ngưng sản phẩm và điều trị phục hồi.

Những phản ánh này đặt ra nghi vấn về thành phần và an toàn lâu dài của một số sản phẩm, trái ngược với các khẳng định về “kiểm nghiệm” “đạt chuẩn”.