Người phụ nữ tử vong sau 7 tiếng ròng rã ‘xếp hàng’ chờ xe cứu thương trợ giúp đưa đến viện cấp cứu
Những thông tin xoay quanh vụ việc từng khiến cư dân mạng không khỏi tiếc thương. Bởi lẽ, nếu được cấp cứu kịp thời thì người phụ nữ đã có thể tăng thêm cơ hội sống xót.
Bà Susan Dear (72 tuổi) sống tại Berkshire (nước Anh) gặp những dấu hiệu bất ổn về mặt sức khỏe. Ngay khi nắm được tình hình, gia đình đã gọi xe cấp cứu nhờ trợ giúp.
Sau khi cung cấp những thông tin theo yêu cầu, trường hợp của bà Susan Dear được phân loại vào mức độ 3 nên xe cấp cứu sẽ có mặt trong vòng 120 phút. Tại thời điểm đó, có đến 48 bệnh nhân cũng đang chờ sự trợ giúp của xe cứu thương.
Trong đó, 7 bệnh nhân đang chờ xe cứu thương mức độ 2 với thời gian chờ lâu nhất là 1 tiếng 12 phút và 19 bệnh nhân đang chờ xe cứu thương mức độ 3 với thời gian chờ lâu nhất là 7 tiếng 55 phút.
Tuy nhiên, 4 tiếng trôi qua, gia đình bà Susan Dear vẫn không nhận được cuộc gọi nào từ dịch vụ xe cứu thương. Đáng nói, tại thời điểm đó, tình trạng của bà cũng diễn biến xấu đi và liên tục phải trải qua cơn đau bụng quằn quại.
Thấy vậy, người thân lập tức thực hiện cuộc gọi khẩn cấp thứ hai với hy vọng xe cứu thương sẽ đến nhà họ sớm. Nghe xong thông tin từ gia đình bà Susan Dear, dịch vụ xe cứu thương cho biết sẽ có mặt trong vòng 40 phút.
Thêm 3 tiếng trôi qua, bà Susan Dear vẫn phải chịu cơn đau dữ dội tại nhà. Đến khoảng 5 giờ sáng, gia đình quyết định không thể chờ đợi thêm được nữa và tự lái xe đưa bà đến bệnh viện. Dù đã được đưa tới bệnh viện nhưng bà được xác nhận tử vong vào lúc 6 giờ 2 phút sáng ngày 4 tháng 1 năm 2023.
Sau khi lo hậu sự xong, người thân đã trình báo vụ việc với cảnh sát khu vực. Theo báo cáo điều tra được công bố vào tháng 9/2024, điều tra viên Hannah Godfrey cho biết bà Susan Dear chết do huyết khối tĩnh mạch sâu tiềm ẩn. Và việc chậm trễ của xe cứu thương không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết của bà.
Bên cạnh đó, điều tra viên Hannah Godfrey còn chỉ ra vấn đề nhức nhối phía sau đã âm thầm gây ra vụ việc thương tâm này. Từ việc nguồn lực xe cứu thương mỏng cho đến việc Bệnh viện Royal Berkshire và Bệnh viện Wexham Park không có giường trống. Dẫn đến việc bệnh nhân không thể điều trị khiến xe cứu thương bị trì hoãn tại bệnh viện.
Đồng thời, ông Hannah Godfrey cho rằng sự “thiếu hiểu biết” của một số người dân gọi cấp cứu hoặc lựa chọn chăm sóc khẩn cấp khi không phù hợp làm tiêu tốn nguồn lực của đội ngũ cấp cứu khẩn.
Dịch vụ Xe cứu thương - Giám đốc điều hành Mark Ainsworth đã gửi lời chia buồn chân thành của dịch vụ tới gia đình và những người thân yêu của bà Susan Dear.
“Vào thời điểm bà gọi cấp cứu vào tháng 1 năm 2023, và như Điều tra viên đã lưu ý trong báo cáo của mình, không có cơ hội nào để cứu xe cứu thương đến nhà bà Susan Dear sớm hơn do thực tế là nhu cầu đối với dịch vụ khẩn cấp của chúng tôi vượt quá nguồn lực sẵn có tại thời điểm đó, với một số lượng đáng kể nhân viên xe cứu thương bị trì hoãn tại Bệnh viện Royal Berkshire và Wexham Park đang chờ bàn giao bệnh nhân”, ông cho hay.
Được biết, sau vụ việc thương tâm trên, nhiều bên đã chung tay sửa chữa và cải thiện những vấn đề bất cập. Các dịch vụ xe cứu thương cũng đã được đầu tư, nhân sự cũng được tuyển dụng thêm, các quy trình đã được rút gọn và để có thể xây dựng hệ thống tối ưu.