Đời sống

Tiết lộ về nỗi sợ hãi lớn nhất của các phi công khi ngồi trong khoang lái

Tiết lộ về nỗi sợ hãi lớn nhất của các phi công khi ngồi trong khoang lái

Cuốn sách Cockpit Confidential (Bí mật trong buồng lái) có những thông tin hết sức thú vị về quá trình bay của các phi công. Trong đó, có đoạn phi công Patrick Smith, 53 tuổi đã tiết lộ về nỗi sợ hãi lớn nhất khi ngồi trong khoang lái đó chính là những thứ mà họ không thể kiểm soát.

Tiet-lo-noi-so-hai-lon-nhat-cua-cac-phi-cong-khi-ngoi-trong-khoang-lai

“Chúng tôi không sợ mắc lỗi bằng việc trở thành nạn nhân của sai lầm do người khác gây ra, hoặc bị đặt vào tình huống bị động khi không có kỹ năng chuyên môn phù hợp”, Smith chia sẻ.

Theo đó, phi công Patrick Smith đã liệt kê một số điều nằm ngoài tầm kiểm soát khiến ông sợ hãi nhất như: Những vụ hỏa hoạn do pin lithium, sự cố nổ khi đang bay tốc độ cao, đâm phải chim gây hỏng động cơ, va chạm dưới mặt đất,...

Không chỉ thế, những tiếng nổ của pin điện thoại cũng là điều mà các phi công vô cùng sợ hãi đang ở trong khoang lái. Trường hợp pin từ các thiết bị điện tử của hành khách phát nổ, việc xử lý và dập tắt đám cháy sẽ dễ dàng hơn nhiều so với khi điều này xảy ra ở khoang cất giữ hàng hóa bên dưới sàn máy bay. 

Tiet-lo-noi-so-hai-lon-nhat-cua-cac-phi-cong-khi-ngoi-trong-khoang-lai

Phi công Patrick Smith cho rằng: “Mối nguy hiểm không phải là một đám cháy nhỏ trong cabin hành khách, nơi có thể dễ dàng dập tắt bằng bình chữa cháy cầm tay, mà là khả năng xảy ra một đám cháy lớn hơn không thể tiếp cận trong khoang hành lý hoặc khoang hàng hóa”.

Bên cạnh đó, các vụ chim đâm vào máy bay cũng là nỗi lo của tất cả các hãng hàng không. Từ năm 1988 tới nay, đã có hơn 200 người chết khi đi máy có liên quan đến chim. Trường hợp những con chim va vào máy bay và bị hút vào động cơ sẽ gây tổn thất nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng tới cả các bộ phận máy móc khác.

Tiet-lo-noi-so-hai-lon-nhat-cua-cac-phi-cong-khi-ngoi-trong-khoang-lai

“Những con chim càng to, nặng càng tiềm tàng nguy cơ gây hỏng hóc. Dù không mắc kẹt trong động cơ, chúng vẫn có thể gây mất điện cục bộ do uốn cong hoặc bẻ gãy cánh quạt bên trong”, Smith phân tích. 

Ngoài ra, mưa đá cũng là một trong những điều phi công sợ nhất khi lái máy bay vì nó có thể gây tổn hại nghiêm trọng, khiến họ rất khó xử lý. Vào giữa năm 2015, khoảng 400 hành khách trên chuyến bay của hãng Delta Airlines từ Mỹ tới Seoul đã có những phút giây kinh hoàng khi gặp phải một trận mưa đá trên hành trình.

Tiet-lo-noi-so-hai-lon-nhat-cua-cac-phi-cong-khi-ngoi-trong-khoang-lai-3

Rất may là không có thương vong, nhưng máy bay bị hư hại khá nghiêm trọng. Mũi máy bay bị lõm một lỗ rất lớn; các bộ phận khác như cánh, đuôi, động cơ cũng bị hư hỏng.

 

Người Nhật có thói quen ăn cơm trắng nhưng ít bị tiểu đường, sự khác biệt trong cách ăn ít ai biết

Mặc dù người Nhật rất yêu thích món cơm trắng nhưng tỉ béo phì và mắc bệnh tiểu đường rất thấp. Lý do liên quan đến sự khác biệt trong cách ăn mà không mấy ai biết.