Thực hư thông tin 96% xe chạy xăng phải ngừng bán vào năm 2030, Cục Đăng kiểm lên tiếng
Thông tin 96% xe chạy xăng, dầu phải ngừng bán vào năm 2030 ở Việt Nam đang gây hoang mang dư luận. Mới đây, Cục Đăng kiểm đã lên tiếng phủ nhận chuyện này.
Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 24/9, Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin về dự thảo tiêu chuẩn quốc gia liên quan đến mức tiêu thụ nhiên liệu, trong đó quy định mức 4,83 lít/100km chỉ là mục tiêu trung bình toàn đội xe con quốc gia vào năm 2030, áp dụng cho xe mới, chứ không đồng nhất cho tất cả phương tiện.
Theo Cục Đăng kiểm, việc xây dựng dự thảo nhằm cụ thể hóa Quyết định số 876 của Thủ tướng ban hành năm 2022 về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê tan trong ngành giao thông vận tải. Bộ Xây dựng đã giao Cục Đăng kiểm soạn thảo quy định mới thay thế những quy định hiện hành vốn chưa mang lại hiệu quả cao trong cắt giảm phát thải.
Trong dự thảo, Cục Đăng kiểm đề xuất mức tiêu hao nhiên liệu trung bình (CAFC) của toàn bộ mảng xe con tại Việt Nam ở mức 4,83 lít/100km vào năm 2030. Tuy nhiên, quy định này đang gây nhiều tranh luận về tính khả thi khi chỉ còn 5 năm để chuẩn bị. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng mục tiêu này quá nghiêm ngặt, bởi khoảng 96% xe chạy xăng truyền thống và 14% xe hybrid hiện nay chưa đáp ứng được.
Giải thích về vấn đề này, ông Lê Hồng Việt – Phó giám đốc Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ khẳng định đây mới chỉ là dự thảo lấy ý kiến, mang tính khuyến khích, chưa bắt buộc áp dụng. Mức 4,83 lít/100km cũng chỉ là mục tiêu trung bình quốc gia, không áp cho từng mẫu xe hay từng doanh nghiệp.
Đồng thời, dự thảo chỉ áp dụng cho xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, không ảnh hưởng đến các phương tiện đang lưu hành. Ông Việt cho biết ban soạn thảo đã thường xuyên tham vấn doanh nghiệp, trong đó VAMA ngày 21/8/2025 cũng đã bày tỏ ủng hộ hướng tới mục tiêu 4,83 lít/100km vào năm 2035, coi đây là đóng góp thiết thực cho nỗ lực giảm phát thải.
Hiện Cục Đăng kiểm tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động dựa trên dữ liệu thị trường, sự phát triển của xe điện để xây dựng lộ trình phù hợp, vừa đáp ứng cam kết quốc tế vừa khả thi với điều kiện trong nước.