Danh tính một trong những thầy giáo mầm non đầu tiên của Việt Nam, hơn 30 năm vẫn cần mẫn theo nghề
Đã nhiều lần thầy Minh được khuyên chuyển nghề, nhưng với tình yêu dành cho trẻ nhỏ, thầy vẫn bám trường, bám lớp. Đã 30 năm trôi qua, người thầy này gieo mầm, chăm sóc cho không biết bao nhiêu thế hệ học sinh.
Trong môi trường mầm non vốn gắn liền với hình ảnh những cô giáo dịu dàng, sự bền bỉ của một thầy giáo trở thành điểm nhấn đặc biệt. Ở Trường Mầm non Đông Mai (phường Đông Mai, Quảng Ninh), thầy Đoàn Văn Minh (SN 1974) đã dành trọn hơn 30 năm cho nghề “trồng người” nơi tuổi thơ bắt đầu.
Nhớ lại năm 1994, khi mới về công tác tại trường, thầy Minh bước vào nghề trong hoàn cảnh muôn vàn khó khăn. Lúc đó, trường chỉ có 8 lớp học đơn sơ, thuộc quản lý xã. Lương giáo viên mầm non được trả bằng thóc, mỗi tháng thầy chỉ nhận được 30 kg. Cũng thời điểm ấy, thầy Minh là một trong những nam giáo viên mầm non đầu tiên của cả nước.
Không ít người ngạc nhiên, thậm chí khuyên nên đổi nghề để đỡ vất vả, nhưng với tình yêu trẻ, thầy vẫn kiên định bám lớp, bám trường.
Đến nay, Trường Mầm non Đông Mai đã khang trang với 18 lớp. Thầy Minh hiện phụ trách lớp 5 tuổi đông nhất trường, với 35 học sinh.
“Cứ mỗi đầu năm học, lớp của tôi luôn có rất đông phụ huynh đăng ký cho con theo học nhưng theo quy định, mỗi lớp học không được quá 35 em. Có những phụ huynh từng được tôi dạy thời mầm non nên rất tin tưởng”, thầy chia sẻ.
Công việc kéo dài từ 6h30 sáng đến 17h30 chiều khiến giáo viên mầm non luôn bận rộn. Thầy Minh tâm sự rằng làm nghề này phải kiên trì, yêu nghề, yêu trẻ. Mỗi ngày, giáo viên phải tỉ mỉ chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ, dạy các con từ lời ăn tiếng nói đến thói quen sinh hoạt.
Dù đã lập gia đình nhưng thầy không có con. Thay vào đó, thầy xem 35 gương mặt hồn nhiên trong lớp như những đứa con thân yêu của mình. Ngoài giờ lên lớp, thầy miệt mài tìm tòi, sáng tạo để mang lại môi trường học tập sinh động. Thầy tự tay làm đồ chơi từ những vật liệu đơn giản, an toàn. Thay vì nghỉ hè, thầy lại tìm vật liệu mới để chuẩn bị đồ chơi cho năm học tiếp theo.
Năm 2024, thầy còn trích 34 triệu đồng tiền tiết kiệm để mua thêm đồ chơi, trang trí lớp học thành một không gian đầy màu sắc và tiếng cười trẻ thơ.
“Tôi không có con nên các cháu ở đây tôi coi như con trong nhà. Ngoài việc giảng dạy, tôi chăm sóc các cháu và thành thạo từ việc buộc tóc, cho ăn, ru ngủ, hướng dẫn vui chơi. Tôi coi lớp học như ngôi nhà thứ 2 của mình, các cháu như con nên việc bỏ tiền túi ra chỉnh trang không gian học tập và mua đồ chơi cho trẻ là niềm vui và không đắn đo gì”, thầy Minh tâm sự.
Sự tận tụy ấy mang về cho thầy nhiều thành tích trong ngành giáo dục. Ở các kỳ thi giáo viên giỏi từ cấp trường đến cấp tỉnh, thầy luôn đạt kết quả cao. Đặc biệt, thầy được Bộ GD&ĐT công nhận có thành tích xuất sắc trong giáo dục trẻ khuyết tật.
Nếu việc chăm sóc trẻ bình thường vốn đã vất vả, thì việc dạy trẻ tự kỷ, khuyết tật lại càng gian nan hơn. Nhưng bằng tình yêu thương và kỹ năng sư phạm, thầy Minh đã giúp nhiều em thay đổi rõ rệt: biết tự chăm sóc bản thân, hòa nhập với bạn bè, tiếp thu tốt hơn.
Sau tất cả, phần thưởng lớn nhất với thầy không phải những tấm bằng khen mà là tình cảm trong trẻo, sự tin yêu từ học trò và phụ huynh.
Hiện nay, toàn tỉnh Quảng Ninh chỉ có hai thầy giáo mầm non, cả nước hơn 400 người, và thầy Minh là một trong số ít đó.
Bà Phạm Thị Hiên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Mai, nhận xét thầy Minh có chuyên môn vững, yêu trẻ và tận tâm với nghề. Dù trường đã trang bị đầy đủ đồ dùng cho trẻ, nhưng thầy vẫn thường tự bỏ tiền mua thêm để các cháu có điều kiện học tập, vui chơi đầy đủ hơn. Mỗi năm học mới, lớp của thầy Minh đều được tô điểm rực rỡ vì thầy rất chú trọng nâng cao môi trường học tập cho các con.