Đời sống

Sự thật chuyện Hanoi Metro cấm hành khách mang xe đạp điện, xe gắn pin lithium lên tàu

 

Sáng 12/8, nhiều hành khách cho biết đã bị từ chối cho mang xe đạp điện, xe đạp gấp gắn pin lithium lên  tàu điện Hà Nội. Trước thông tin này, Hanoi Metro đã lên tiếng xin lỗi.

Sáng 12/8, hành khách tại ga Cát Linh (tuyến Cát Linh – Hà Đông) bất ngờ nghe loa thông báo cấm mang xe đạp điện, xe đạp gấp gắn pin Lithium lên tàu nhằm bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. Nhân viên bán vé cũng khẳng định quy định này bắt đầu áp dụng từ hôm nay và sẽ thực hiện triệt để từ ngày 13/8.

Tuy nhiên, báo Pháp Luật TP.HCM vừa qua đưa tin, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, đến thời điểm 12/8/2025, đơn vị chưa ban hành bất kỳ quy định nào về việc cấm hành khách mang xe đạp gấp gắn pin Lithium lên tàu ở cả hai tuyến metro số 2A (Cát Linh – Hà Đông) và 3.1 (Nhổn – Cầu Giấy).

hanoi-metro-1

Theo giải thích của Hanoi Metro, thông báo buổi sáng 12/8 xuất phát từ việc một số cán bộ, nhân viên chưa quán triệt đầy đủ chỉ đạo, dẫn đến gây hiểu nhầm và ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.

Ngay khi nhận thông tin, lãnh đạo công ty đã yêu cầu tiếp tục phục vụ hành khách mang xe đạp gấp, bao gồm cả loại có gắn pin Lithium, để tạo thuận tiện cho kết nối chuyến đi hằng ngày cho đến khi có hướng dẫn chính thức.

Hanoi Metro cho biết hiện đang nghiên cứu kinh nghiệm từ các hệ thống đường sắt đô thị quốc tế. Ở nhiều nước, xe đạp gấp gắn pin Lithium bị cấm hoặc được phép nhưng kèm quy định nghiêm ngặt về công suất pin, thậm chí yêu cầu tháo pin trước khi mang lên tàu. Từ thực tế này, đơn vị khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, xe đạp công cộng hoặc xe đạp thường; nếu mang xe đạp gấp lên tàu nên hạn chế loại gắn pin Lithium, đặc biệt vào giờ cao điểm để giảm rủi ro cháy nổ.

hanoi-metro-2

Hanoi Metro gửi lời xin lỗi hành khách nói chung và những người mang xe đạp gấp có pin Lithium nói riêng vì sự bất tiện trong sáng nay, đồng thời cam kết tiếp tục tìm giải pháp đảm bảo an toàn, thuận tiện và thân thiện môi trường.

Hiện Hà Nội có hai tuyến metro đang vận hành. Tuyến Nhổn – ga Hà Nội giai đoạn 1 khai thác đoạn Nhổn – Cầu Giấy, gồm 8 ga: Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia, Chùa Hà và Cầu Giấy. Tuyến Cát Linh – Hà Đông gồm 12 ga từ Cát Linh đến Yên Nghĩa. Sau gần 4 năm vận hành, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt chi 30 tỉ đồng bổ sung các hạng mục phòng cháy, chữa cháy cho tuyến này, trong đó có hệ thống chữa cháy tự động tại 12 nhà ga và khu depot.