Cái kết thích đáng cho 2 quái xế thông chốt, tông CSCĐ chấn thương sọ não, án phạt sẽ rất nặng?
Hành vi của hai quái xế thông chốt Nghi Tàm là không thể chấp nhận. Theo ý kiến của nhiều luật sư, hai đối tượng này có thể sẽ phải đối diện với án phạt cực nặng.
Vụ việc thông chốt ở Nghi Tàm tối 21/8 đang gây bức xúc lớn trong dư luận. Hai đối tượng điều khiển xe máy, tông trực diện vào chiến sĩ CSCĐ là nhân vật hứng chịu nhiều chỉ trích nhất ngày hôm nay. Nhiều người cho rằng cần xử lý mạnh tay với trường hợp này bằng một bản án thích hợp.
Chia sẻ về trường hợp này với Dân Trí, Luật sư Hoàng Trọng Giáp (Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, dưới góc độ xã hội, đây là hành vi thể hiện sự suy đồi về đạo đức, bất chấp pháp luật và coi thường tính mạng người khác, gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự xã hội, đặc biệt trong dịp lễ lớn của dân tộc cũng như xâm phạm nghiêm trọng tới sức khỏe của những người thi hành công vụ.
Trong khi đó, dưới góc độ pháp lý, theo luật sư Giáp, quy định pháp luật nêu rõ xe máy thuộc nhóm nguồn nguy hiểm cao độ. Vì thế mà hành vi lạng lách, đánh võng, phóng xe tốc độ cao, lao trực diện vào người khác là hết sức nguy hiểm. Những hành động này có thể tước đoạt tính mạng người khác, cần bị xem xét dấu hiệu của tội “Giết người”, theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.


Luật sư Giáp chia sẻ: “Căn cứ những thông tin hiện có và hình ảnh ghi lại từ clip, có thể thấy chiếc xe máy lao đi với tốc độ rất cao, tông trực diện chiến sĩ CSCĐ với lực rất mạnh. Bất chấp ý chí của người lái xe có nhằm tông vào người thi hành công vụ hay không, đây vẫn là hành vi hết sức nguy hiểm, có thể lập tức tước đoạt tính mạng người khác và có dấu hiệu của tội Giết người.
Trong trường hợp cơ quan điều tra đánh giá hành vi có đủ dấu hiệu của tội danh này, người điều khiển phương tiện có thể đối mặt 2 tình tiết định khung là phạm tội với người thi hành công vụ (điểm d) và bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người (điểm l) quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015”.
Với người ngồi sau xe máy, cơ quan điều tra sẽ làm rõ xem có giúp sức, kích động để người lái thực hiện hành vi hay không. Nếu có, có thể xem xét vai trò đồng phạm về hành vi Giết người còn nếu không, cơ quan điều tra sẽ xem xét dấu hiệu của các tội danh khác như Chống người thi hành công vụ hay Gây rối trật tự công cộng.

Về hậu quả, nếu vụ việc gây ra hậu quả xâm phạm tới tính mạng chiến sĩ CSCĐ, đối tượng vi phạm có thể đối diện khung hình phạt cao nhất theo quy định còn nếu chiến sĩ này may mắn thoát nạn, hành vi Giết người (nếu có) sẽ thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt.
Trong trường hợp tình huống phạm tội chưa đạt, khoản 3 Điều 57 Bộ luật Hình sự 2015 nêu rõ: Nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định.
Đồng quan điểm, TS. Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) cũng chjo rằng, hành vi của 2 thanh niên “thông chốt” là đặc biệt nguy hiểm, để lại hậu quả nặng nề.
"Nếu kết quả xác minh cho thấy đối tượng nhận thức được hành vi là tông vào tổ công tác, nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến chết người, thì sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người với hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình", luật sư Cường nêu quan điểm.

Nếu các đối tượng này nhận thức được rằng hành vi của mình có thể dẫn đến chết người, nhưng vẫn cố Ý điều khiển phương tiện lao vào tổ công tác dẫn đến một chiến sĩ cảnh sát cơ động bị thương nặng, thì có thể xử lý các đối tượng này về tội giết người theo quy định tại điều 123 bộ luật hình sự với tình tiết là giết người, trong khi nạn nhân đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.
Trường hợp không đủ căn cứ để xử lý về tội giết người thì cũng có thể xử lý các đối tượng này về tội chống người thi hành công vụ theo quy định tại điều 330 bộ luật hình sự hình phạt cao nhất có thể tới 7 năm tù.