Giải trí

Chu Thanh Huyền gặp 'biến lớn' trong kinh doanh sau khi bị cơ quan chức năng gọi tên

Liên tiếp những rắc rối liên quan đến vấn đề kinh doanh ập đến với Chu Thanh Huyền trong thời gian qua. Mới đây, cô nàng lại bị nghi ngờ quảng cáo dễ gây hiểu nhầm về công dụng cho người tiêu dùng.

Chu Thanh Huyền được biết đến là gương mặt khá quen thuộc trong lĩnh vực bán hàng online, đặc biệt với các sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp dành cho chị em phụ nữ.

Mới đây, fanpage hơn 4,8 triệu lượt theo dõi của bà xã Quang Hải gây chú ý khi bất ngờ tung chương trình xả kho “mua 1 tặng 1” đối với sản phẩm kem chống nắng, thu hút sự chú ý lớn. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người băn khoăn chính là cách mô tả sản phẩm bằng cụm từ “kem chống nắng tế bào gốc - mướt mịn siêu đẹp”.

chu-thanh-huyen-1

chu-thanh-huyen-2

Theo tìm hiểu, cụm từ “tế bào gốc” vốn được nhiều người kinh doanh mỹ phẩm sử dụng để quảng cáo nhằm thu hút khách hàng, nhưng trên thực tế chưa có cơ sở khoa học nào kiểm chứng rõ ràng về hiệu quả.

Không chỉ vậy, trên fanpage này, các lời quảng cáo mang tính phóng đại như “trẻ ra chục tuổi”, “bôi đến đâu căng bóng đến đó”, hay “thay đổi thấy rõ sau vài lần sử dụng” xuất hiện dày đặc, càng khiến dư luận đặt câu hỏi về tính chân thật.

Thông tin từ tờ ZNews cho biết, theo quy định tại Nghị định 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, hình thức “mua 1 tặng 1” không bị cấm. Tuy nhiên, giá trị hàng hóa dùng để khuyến mãi không được vượt quá 50% tổng giá trị hàng hóa được phép khuyến mãi. Nếu không được kiểm soát chặt chẽ, chương trình này có thể vi phạm quy định, đặc biệt khi thực hiện thường xuyên hoặc không minh bạch giá trị thực tế sản phẩm.

chu-thanh-huyen-4

Ngoài ra, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 93/2016/NĐ-CP mà Bộ Y tế đang đề xuất cũng quy định rõ danh sách các cụm từ cấm sử dụng khi quảng cáo mỹ phẩm. Trong đó, nhóm từ ngữ mang tính điều trị như “chữa viêm da”, “giảm dị ứng”, “tiệt trừ”; nhóm khẳng định tuyệt đối như “duy nhất”, “100%”, “an toàn tuyệt đối”; hay những lời lẽ phóng đại như “trắng da thần tốc”, “trị nám vĩnh viễn trong 7 ngày” đều không được phép.

Đáng chú ý, các cụm từ chưa được chứng minh khoa học như “tế bào gốc”, “kích thích mọc tóc”, “giảm mỡ”, “giảm cân”... cũng nằm trong danh sách khuyến cáo không nên sử dụng.

chu-thanh-huyen-3

Không chỉ gây tranh cãi về cách quảng cáo, thời gian qua, Chu Thanh Huyền còn liên tục vướng ồn ào liên quan đến hoạt động kinh doanh lẫn đời tư. Gần đây nhất, tại buổi họp báo thường kỳ quý II của Bộ Công Thương, phóng viên báo Dân Trí đã nêu câu hỏi về việc Chu Thanh Huyền bị tố bán hàng không có hóa đơn chứng từ, thậm chí nghi ngờ bán hàng nhập lậu.

Trả lời về vấn đề này, ông Hoàng Ánh Dương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết: “Cục đã phối hợp với các cơ quan chức năng, Sở Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường các địa phương để kiểm tra, xử lý. Sau khi có kết quả cụ thể, chúng tôi sẽ thông tin về kết quả xử lý vấn đề này”.