Kim loại được xem là chất độc hoàn hảo, khó phát hiện, không có thuốc giải!

Thallium kim loại là một nguyên tố kim loại nặng có ký hiệu hóa học Tl. Nó thuộc về các nguyên tố Nhóm IIIA của Giai đoạn 6 trong bảng tuần hoàn các nguyên tố, với số nguyên tử là 81. Trong môi trường tự nhiên, hàm lượng thallium rất thấp và nó là nguyên tố liên quan.

Xét về tính chất vật lý của kim loại thallium, bề mặt của thallium mới cắt có ánh kim loại, nhưng ở nhiệt độ phòng, nó nhanh chóng chuyển sang màu xanh xám trong không khí. Thallium hòa tan chậm trong axit clohydric và axit sulfuric loãng, nhưng hòa tan nhanh trong axit nitric. Muối tali nói chung là các tinh thể không màu, không mùi, tạo thành các suboxit tali khi hòa tan trong nước.

14e857d94dca404db2fa13e84d518d9c-1703424892.jpeg

Về tính chất hóa học, thallium là một kim loại phân tán và các hợp chất chính của nó bao gồm oxit, sunfua, halogenua, sunfat, v.v. Nó có thể tạo thành nhiều hợp chất khác nhau, cho phép nó thể hiện các đặc tính đa dạng trong các lĩnh vực ứng dụng khác nhau.
Mặc dù các hợp chất thallium có nhiều ứng dụng tiềm năng, như sợi quang, chất nhấp nháy bức xạ, truyền dẫn quang, vật liệu che chắn bức xạ, chất xúc tác và vật liệu siêu dẫn, do độc tính mạnh của chúng, cần đặc biệt chú ý đến vấn đề an toàn trong các ứng dụng thực tế. .

Độc tính của kim loại tali

Kim loại thallium là một nguyên tố kim loại nặng có độc tính cao, gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người.
Về độc tính, kim loại thallium độc hơn nhiều so với các nguyên tố kim loại nặng khác như chì và thủy ngân, liều gây chết người tối thiểu đối với người lớn là 12mg/kg trọng lượng cơ thể, đối với trẻ em thậm chí còn thấp hơn. Thallium có thể xâm nhập vào cơ thể con người qua thức ăn, hơi nước, tiếp xúc với da, v.v., gây ngộ độc. Sau khi bị ngộ độc, một loạt các triệu chứng sẽ xuất hiện như tê hoặc đau ở chi dưới, đau thắt lưng, rụng tóc, nhức đầu, tinh thần bồn chồn, đau cơ, tay chân run rẩy, đi đứng không vững, v.v.

d04e8d95e8304f13bdd768f890a3c9c3-1703424892.jpeg

Từ góc độ cơ chế ngộ độc, thallium có thể cạnh tranh với enzyme Na-K-ATP (adenosine triphosphate) trên bề mặt màng tế bào để xâm nhập vào tế bào, liên kết với nhóm sulfhydryl trên bề mặt ty thể, ức chế quá trình phosphoryl oxy hóa của nó. quá trình này, cản trở quá trình chuyển hóa các axit amin chứa lưu huỳnh và ức chế sự phát triển của tế bào. Đồng thời, thallium có thể tương tác với các đồng enzyme vitamin B₂ và vitamin B₂, pVì thallium sulfate dễ hòa tan trong nước, không màu, không mùi và có độ hòa tan cao trong nước nên quá trình ngộ độc diễn ra chậm và các triệu chứng ngộ độc ban đầu bị ẩn giấu, chẳng hạn như cúm hoặc viêm phế quản phổi, và không dễ phát hiện hoặc Vì vậy, khi nhận thấy các triệu chứng trên xuất hiện trong cơ thể thường bị đánh giá là các bệnh lý khác, dẫn đến chẩn đoán sai và làm trì hoãn tình trạng bệnh.

Có thuốc giải độc đặc hiệu cho ngộ độc thallium không?

Hiện nay, chưa có thuốc giải độc đặc hiệu cho ngộ độc tali. So với các chất có độc tính cao khác, thallium có thể không đặc biệt độc hại, nhưng một khi bị nhiễm độc, nó sẽ đầu độc các chức năng của cơ thể con người trong thời gian dài, rất khó chẩn đoán và do đó khó điều trị.

1dedec2e596d44e49ab5145f8959a30c-1703424892.jpeg

Mặc dù hiện tại chưa có thuốc giải độc đặc hiệu cho ngộ độc thallium, nhưng phương pháp điều trị chạy thận nhân tạo hoặc truyền máu như Prussian blue kết hợp với lọc máu có thể được sử dụng càng sớm càng tốt. Các ion kali trong xanh Prussian có thể trao đổi với các ion thallium trong dạ dày, ruột non và ống mật, ngăn chặn sự tuần hoàn của ion thallium trong gan và tăng cường bài tiết qua phân để giảm độc tính.

Nguồn:Sohu

Bí ẩn sau sự sống thọ của loài rùa: Tim lấy ra ngoài vẫn đập tiếp được trong 24h

Lý do khiến loài rùa có thể trở thành một trong những loài sinh vật sống lâu trên hành tinh?