Tài chính

Đóng cửa giữa mua Covid-19, Thế Giới Di Động, Trung Nguyên, Starbucks….xin giảm giá mặt bằng

Đóng cửa giữa mua Covid-19, Thế Giới Di Động, Trung Nguyên, Starbucks….xin giảm giá mặt bằng

Cuối tháng 3 vừa qua, Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động đã phải gửi công văn đến các đối tác cho thuê mặt bằng nhằm đề nghị điều chỉnh hoặc miễn giảm chi phí thuê trước tình hình kinh doanh khó khăn trong mùa dịch Covid-19.

Theo đó, đơn vị này đề nghị chủ mặt bằng hỗ trợ điều chỉnh giảm 50% giá cho thuê mặt bằng trong 12 tháng và miễn phí thuê của các chi nhánh buộc phải đóng cửa do quy định. Đơn vị này cũng khẳng định sự hỗ trợ của chủ nhà sẽ giúp tiếp tục mối quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động đang gửi công văn cho đối tác xin giảm giá mặt bằng.

Tương tự, các chuỗi cửa hàng như Starbucks, Trung Nguyên cũng đang phải đóng cửa hàng loạt chi nhánh theo quy định của Nhà nước về dãn cách xã hội và phòng chống dịch Covid-19.

Đại diện của Starbucks cho biết họ đã chủ động liên hệ với các chủ nhà để trình bày khó khăn trong mùa dịch. Nhiều chủ nhà đồng ý hỗ trợ giảm giá thuê mặt bằng cho doanh nghiệp từ 1-3 tháng. Số khác thì cho biết sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp đến hết mùa dịch.

Đại diện của Trung Nguyên thì cho biết: “Chúng tôi đã chủ động đề nghị các chủ mặt bằng giảm tiền thuê từ 20-50% và giãn thời gian thanh toán. Tuy nhiên, không phải đối tác nào cũng đồng ý chia sẻ, hỗ trợ giảm tiền thuê”.

Xoay xở trong khó khăn

Không chỉ Thế Giới Di Động, Trung Nguyên, Starbucks mà các chuỗi bán lẻ lớn khác cũng đang phải gánh khoản chi phí lớn cho mặt bằng. Điển hình là chuỗi thương hiệu The Coffee House, chi phí mặt bằng trung bình cho mỗi cửa hàng cũng lên tới 100 triệu đồng/tháng, có nơi diện tích lớn chi phí mặt bằng lên tới 150 triệu đồng/tháng. Như vậy, nếu tính cả hệ thống, doanh nghiệp phải trả tới hàng chục tỷ đồng tiền mặt bằng mỗi tháng. Do đó, nếu không được chủ nhà hỗ trợ thì doanh nghiệp sẽ rất khó khăn.

Chi phí thuê mặt bằng của chuỗi The Coffee House cũng khá lớn.

Hiện tại, hệ thống cafe Trung Nguyên, Starbucks, The Coffee House vẫn duy trì hình thức bán mang đi ở một số vị trí tốt, thuận lợi về giao thông, đồng thời tuân thủ quy định về việc bán hàng trong mùa dịch.

Đây cũng là thời điểm để các doanh nghiệp tính toán lại hệ thống mặt bằng và đánh giá những địa điểm kinh doanh không thuận lợi. Qua đó doanh nghiệp có thể thanh lý hợp đồng hoặc ngừng gia hạn tái ký thuê tiếp nếu cần thiết.

Hầu hết các nhà hàng ăn uống, thời trang, giải trí đều bị giảm doanh thu 50-80% trong 3 tháng đầu năm. Một số thương hiệu phải cắt bớt chi nhánh để giảm thiểu chi phí thuê mặt bằng và nhân viên.

Khảo sát của CBRE cho biết lượng khách đến các trung tâm thương mại lớn ở TP HCM cũng sụt giảm khoảng 80% từ tháng 2 đến cuối tháng 3. Vì thế mà toàn bộ trung tâm thương mại trên thành phố đều giảm giá 10-30% mặt bằng cho các cửa hàng buộc phải đóng cửa.

Các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn thành phố cũng chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Trong quý I, doanh thu bán lẻ của ngành hàng dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành lần lượt giảm 9,6% và 27,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Top tỷ phú giàu nhất hành tinh 2020 biến động mạnh vì covid-19

(Techz.vn) - Forbes gần đây đã công bố danh sách những nhân vật giàu có nhất thế giới năm 2020. Top 10 đã có sự biến động không nhỏ, một số tỷ phú rớt hạng, một số thăng hạng và một vài nhân vật mới góp mặt thêm vào danh sách này.

Tag:

covid-19