Chủ tài khoản ngân hàng Eximbank mất 54 triệu vì nhấp vào đường link lạ

Vũ Thị Vẻ, Theo nguoiduatin.vn 06/02/2020 16:55:05(GMT+7)
Chủ tài khoản ngân hàng Eximbank mất 54 triệu vì nhấp vào đường link lạ

(Techz.vn) Hai tài khoản của bà Trang được mở tại ngân hàng Eximbank bị “bốc hơi” 54 triệu đồng sau khi bà nhấp vào đường link lạ và mã số từ một một vị khách mua balo.

Mất 54 triệu đồng vì một vị khách mua balo

Bà Hồ Thị Đoan Trang (ngụ ở phường Phú Mỹ, quận 7) làm nghề kinh doanh, buôn bán balo. Cách đây không lâu bà gặp một vị khách hàng muốn đặt mua 300 chiếc balo tại công ty mình. Vào lúc 16h22 phút ngày 30/1/2020 (mùng 6 Tết) bà Trang nhận được cuộc gọi điện qua Zalo của vị khách trên đặt hàng.

Hai tài khoản ngân hàng của bà Trang đều bị trừ tiền.

Vị khách này cho biết hiện đang ở nước Anh nên trời đã gần tối, cần chuyển tiền để kịp lấy hàng. Vị khách này đặt mua 300 chiếc balo và hỏi bà Trang số tài khoản để chuyển 15 triệu tiền cọc. Bà Trang cung cấp số tài khoản của Ngân hàng Eximbank tại Phòng giao dịch Phú Mỹ, quận 7 và số điện thoại di động để khách tiện liên lạc.

Khoảng 2 phút sau, bà Trang nhận được một đường link và một mã số yêu cầu xác nhận chuyển tiền từ USD sang VND qua tin nhắn zalo. Bà Trang làm theo hướng dẫn đăng nhập vào trang web, nhập usẻ name và pass thì tự động có mã OTP về máy. Bà Trang cho biết, bà chưa kịp đọc tin nhắn của ngân hàng thì đã bị rút 36 triệu đồng từ tài khoản Eximbank mở tại Phú Mỹ. Sau đó một phút, tài khoản Eximbank mở tại Thanh Đa cũng bị trừ 18 triệu đồng. Lúc này bà Trang gọi lại cho người khách kia thì họ đã khoá máy.

Tin nhắn và đường link lạ mà khách hàng gửi. 

Đường link mà bà Trang nhận được từ tin nhắn zalo của khách là: http://westerunion-vn24h.herokuapp.com. Giao diện của website này hiển thị chữ Eximbank.

Biết gặp chuyện chẳng lành, bà Trang đã vội vàng liên hệ tới tổng đài ngân hàng Eximbank để được hỗ trợ. Nhân viên nhân hàng đã tạm thời khoá tài khoản của bà Trang để tránh thất thoát. Tuy nhiên, tài khoản Eximbank của bà Trang hiện đã không còn tiền.

Qua xác minh ban đầu, số tiền 54 triệu đồng của bà Trang đã được chuyển đến tài khoản có tên “Chan Ngoc Toan” mở tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Về phía ngân hàng Eximbank, đại diện ban lãnh đạo Eximbank đã tiếp nhận thông tin và chỉ đạo bộ phận Quản trị rủi ro của Eximbank xử lý vụ việc.

Bà Trang chia sẻ: “Phía ngân hàng Eximbank nói với tôi là không thể làm gì ngoài việc khoá tài khoản và yêu cầu tôi đến công an để làm đơn tố cáo. Khi có quyết định của cảnh sát kinh tế thì đưa quyết định đó qua BIDV nhờ xem xét. Tôi có nhờ phía Eximbank đại diện cho tôi làm việc với BIDV nhưng họ nói không thể làm như thế”.

Cẩn trọng với đường link và mã số lạ

Liên quan đến sự việc trên, Bộ Công an đã phát thông báo cảnh báo người dân về việc các đối tượng tội phạm giả danh các tổ chức tín dụng giả mạo tin nhắn thương hiệu để chiếm đoạt tài sản.

Bởi thời gian qua có khá nhiều người bị đối tượng phạm tội dùng thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu để chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn. Đây là thủ đoạn tinh vi nên người dân hết sức cẩn trọng.

SMS Brand Name là tin nhắn thương hiệu, được các tổ chức, cá nhân đăng ký độc quyền tài các nhà mạng viễn thông và sử dụng làm dịch vụ gửi tin nhắn hàng loạt đến các khách hàng, để chăm sóc khách hàng, quảng bá hình ảnh, thông báo nội dung, chính sách mới….

Bộ Công an nêu rõ: “Bằng nhiều nguồn khác nhau, sau khi có được thông tin khách hàng của các ngân hàng, các đối tượng sẽ gửi các tin nhắn giả mạo SMS Brand Name đến khách hàng đó. Trong nội dung các tin nhắn giả mạo này luôn kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo do các đối tượng quản lý (các trang web này có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng) nên người dân dễ lầm tưởng, mất cảnh giác”.

Khi truy cập vào đường link lạ dẫn đến trang web giả mạo ngân hàng, người dẫn vẫn thấy giao diện, logo tương tự các website chính thức và được yêu cầu điền thông tin như: tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP. Khi có được các thông tin trên, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được hành vi như: chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online….

 

Người phụ nữ bất ngờ được ngân hàng chuyển nhầm 851 tỷ đồng vào tài khoản

(Techz.vn) – Số tiền siêu khủng này được chuyển đến một cách hợp lệ cho người phụ nữ và giúp cô trở thành triệu phú chỉ trong 1 ngày.

 

Tin cùng chuyên mục
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất