Xe A-Z

Đi xe côn tay dùng chiêu mới thấy khoái

Đi xe côn tay dùng chiêu mới thấy khoái

1. Loại bỏ cảm giác giật khi đường xấu

Khi đi vào đoạn đường xấu cho dù bạn đi xe gì thì cũng đều cảm thấy độ giằng giật cho dù đã giảm tốc độ. Nếu bạn đang cầm lái chiếc côn tay thì khi xe hụt xuống hãy cắt côn và nhả ra khi xe nhoi lên. Điều này giúp xe giảm giằng giật khi đi vào địa hình xấu.

Nếu chạy nhanh có đủ trớn qua mô thì cứ cắt côn vượt qua. Tùy từng cảm nhận tốc độ và tình trạng mặt đường mà nhấn nhả côn cho phù hợp. Trong trường hợp xe mang tải lớn mà phải vượt đường xấu nếu không sử dụng kỹ năng này hoặc chạy xe ở tốc độ không hợp lý sẽ dễ dẫn tới tình trạng giật mạnh. Thậm chí xe có thể bị phá vỡ hộp số hoặc gẫy trục láp khi gặp phản lực từ đường.

2. Vượt đường lầy

Khi chạy trên đường lầy lội, nếu vào số thấp rồi nhấn ga để cố vượt qua đôi khi sẽ làm bánh chìm sâu hơn trong vũng lầy. Bạn nên đạp côn về số 1, nhấn ga hết cỡ, nhả côn nhẹ khi bạn cảm thấy đã ăn với máy, bánh xe hơi quay thì ngay lập tức hãy nhả côn nhanh để làm cú nhảy vọt qua hố sâu.

3. Vượt “sông” bất đắc dĩ

Vào mua mưa, trên các tuyến dường trong thành phố thường bị ngập lụt. Việc khởi động xe ngay lúc chỗ ngập sẽ rất nguy hiểm. Bạn chỉ cần âm côn, rú ga, nhả côn nhích tới nếu thấy xe rung có xu hướng lịm thì ngay lập tức đạp côn.

4. Tránh tai nạn bất ngờ

Khi đang chạy xe với tốc độ cao mà bất ngờ gặp ổ ga hay ổ trâu phanh không kịp, hãy bóp côn giữ chặt tay lái. Việc làm này giúp bạn an toàn và vững lái hơn khi đang vận hành xe trên đường.

5. Cơ động trong phố đông

Đặc điểm của xe côn tay trong thành phố là vận hành rất linh hoạt và cơ động. Với điều kiện lưu thông phức tạp như trong thành phố, cầm lái chiếc xe côn tay cùng những kỹ năng âm côn, vù ga lấy trớn, vào số xe dọt tới, dừng lại bóp côn, vù ga lấy trớn dọt tới thật linh hoạt và cơ động.

6. Vượt xe nhẹ nhàng, thoải mái

Một ưu điểm khác của xe côn tay là xe cho khả năng vượt nhẹ nhàng, thoải mái khi đi đường trường, đường đèo dốc cần vượt đoàn xe nối đuôi nhau. Những cú tăng tốc cần vượt qua, rồi giảm tốc tạt vô, rồi lại tăng tốc vượt qua thật sự rất phấn khích.

7. Phức tạp nhưng không khó

Với những người mới làm quen với xe côn tay sẽ cảm thấy hơi khó khăn trong việc vào côn, nhả ga. Nhưng bạn sẽ thấy thật đơn giản nếu nắm được một số kỹ thuật của việc điều khiển xe côn tay.

Bạn chỉ cần chú ý nhiều đến chân côn. Khởi động máy sau khi đạp côn, lúc vào số 1 chỉ cần chú ý nhả chân côn sao cho từ từ. Lúc này chân côn là chân chủ đạo khống chế tốc độ cho xe. Trong trường hợp chạy xe mới bạn nên để chân ga nhẹ nhất có thể, thậm chí để garanti xe vẫn di chuyển được. Khi xe lăn bánh rồi mới nhấn chân ga.

Đang chạy với tốc độ cao mà gặp chướng ngại vật phải giảm tốc độ hoặc đạp thắng. Lúc đó đừng quá quan tâm đến số vội, hãy chú ý đạp côn, giữ chân ở đó, rồi tùy tốc độ để vào số.

Khi xe đã dừng lại bạn hãy về số 1 và lại bắt đầu khởi động lại. Nếu xe chạy chậm thì về số 2,3,4. Việc về số cho phù hợp với tốc độ mình muốn chạy sẽ giúp xe không bị rung hay chết máy. Hiện tượng này thường gặp ở những người mới tập lái.

8. Đi trong phố đông

Khi đi trong đường phố đông đúc, trật trội bạn cứ để số 1, chân ga nhích hờ, chân côn sẽ là chân điều khiển tốc độ. Nếu cảm thấy sắp đụng xe khác, hãy đạp thắng. Muốn chạy thì lại nhả côn để xe nhích tới.

 

Hướng dẫn chạy xe côn tay Exciter 135 và 150 cc cho người mới nhập môn

(Techz.vn) Nếu bạn rất muốn trải nghiệm với xe côn tay nhưng chưa từng cầm lái bao giờ thì hãy tham khảo hướng dẫn dưới đây.