Nhịp sống số

Web giá rẻ: Phải trả giá đắt

Web giá rẻ: Phải trả giá đắt

Website của các doanh nghiệp về cơ bản có giá trị như một kênh giới thiệu sản phẩm và công ty mình, nâng cao hơn thì đó là một kênh marketing, bán hàng, tuyển dụng của công ty đó.

Cách đây vài năm việc làm một website còn là một điều cần phải đắn đo. Nhưng thời gian gần đây, đó gần như là một trong những phần đầu tư hạ tầng cơ sở không thể thiếu của doanh nghiệp. Chính vì nhu cầu làm website của các doanh nghiệp tăng cao dẫn đến việc các đơn vị và cá nhân làm website cũng bùng nổ theo.

 

Thị trường hỗn loạn - đem con bỏ chợ

Hiện nay các đơn vị và cá nhân website mọc lên như nấm, dạo qua Google với cụm từ "website giá rẻ" sẽ có ngay 125,000,000 kết quả. Chính vì sự phát triển của các đơn vị và cá nhân làm website khiến khách hàng bối rối khó chọn lựa được nơi làm website phù hợp.

Nhiều trường hợp khách hàng biết muốn làm một trang bán hàng thì lại nhận được một website giới thiệu sản phẩm, hoặc nhiều khách hàng khác lại muốn làm website giới thiệu sản phẩm thì lại bị các đơn vị gạ bỏ thêm tiền làm trang bán hàng. Nhiều doanh nghiệp sau khi bỏ tiền làm website ra mới thấy sự lãng phí về tiền của vì website đó không phù hợp với đặc điểm kinh doanh của họ.

Anh Tùng, là nhân viên của một công ty bán đồ điện tử, được công ty giao cho làm website cho công ty. Qua lời giới thiệu bạn bè anh tìm đến Sơn, một người tốt nghiệp IT tại Đại học Bách Khoa. Sơn nhận làm website cho anh Tùng với giá 2 triệu đồng.

Sau 3 tháng kể từ nhận website và thanh toán xong, website bắt đầu có dấu hiệu trục trặc, không thể nào truy cập được, hoặc truy cập được thì giao diện bị lỗi lung tung. Lúc anh Tùng gọi điện lại cho Sơn thì không thấy Sơn trả lời. Tiền thì đã mất, còn website có mà gần như không.


Trường hợp của anh Tùng không phải trường hợp hiếm gặp, rất nhiều đơn vị và cá nhân làm website thiếu sự chuyên nghiệp và kinh doanh theo kiểu chộp giật. Trong đúng quy trình làm website, sau khi vận hành website, người sử dụng website đó còn phải sửa lại website cho phù hợp với mục đích kinh doanh.

Các đơn vị và cá nhân thiếu chuyên nghiệp thường không có chế độ bảo hành website nên đến lúc website cần bảo trì, thay đổi, hoặc gặp sự cố, họ thường mặc kệ khách hàng. Vì có thể những yêu cầu của khách hàng sẽ mất thời gian, hoặc phát sinh thêm chi phí để khắc phục.

Nguyên nhân

Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do lợi nhuận. Có thể nói đối với một số đơn vị và cá nhân làm website thì đó là một dịch vụ "ngồi mát ăn bát vàng". Hiện nay công nghệ làm web của các đơn vị giá rẻ này đa phần là họ có một template sẵn để dựng lên một website. Đến khi một đơn vị nào cần làm website, họ lập tức vào thay đổi một số thông tin nhỏ để có hàng bán cho khách.
 

Ảnh minh hoạ

Việc kiếm tiền từ làm website đang trở nên dễ dàng khi chi phí thấp, công việc nhàn hạ nhưng vẫn thu được lợi. Thêm vào đó, việc tăng cao các đơn vị cá nhân làm website cũng đang khiến thị trường này trở nên cực kỳ cạnh tranh.

Thay vì đầu tư vào chất, thì họ lại càng tìm cách để rẻ hóa chi phí. Dẫn đến chất lượng của các website "mỳ ăn liền" này càng ngày càng xuống dốc. Bên cạnh đó, có không ít trường hợp các đơn vị làm website dùng thủ thuật để moi tiền khách hàng.

Anh Đạt, chủ một cửa hàng kinh doanh quần áo, khá đắt khách từ khi còn bán quần áo qua các diễn đàn và các website bán hàng. Đến khi quyết định mở rộng kinh doanh, anh Đạt tìm đến một đơn vị làm website quảng cáo trên mạng. Đơn vị này cam kết sẽ làm cho anh một website chỉ với giá 2 triệu.

Sau một thời gian website đi vào hoạt động, thì anh nhận được điện thoại của đơn vị kia, họ đề nghị anh trả thêm tiền nâng cấp băng thông, vì lượng người truy cập đang quá tải và có thể làm sập website. Vì thiếu kiến thức IT nên Đạt đành bỏ tiền ra nâng cấp băng thông. Hai tháng sau, anh lại nhận được yêu cầu nâng cấp sever từ phía đơn vị kia, vì thấy phải tốn thêm chi phí cho website này.

 

Anh Đạt không đóng thêm tiền nữa, đơn vị này viện cớ này, cũng cắt đứt hợp đồng với anh Đạt. Website của anh Đạt thành một web "ma" không ai quản lý, không ai chăm sóc, website ngày một xuống cấp và không dùng được nữa.

Hậu quả khôn lường

Các website dựng sẵn kiểu này thường có một nền tảng công nghệ mở, được nhiều người biết dùng, và làm. Nên chỉ cần vài thao tác của người trong nghề, các website này có thể bị hack một cách dễ dàng.

Một số đơn vị hoặc cá nhân làm các website này lại thiếu chuyên nghiệp và thiếu kiến thức bảo mật nên khi các website này bị hack, đồng nghĩa với việc toàn bộ dữ liệu của khách hàng sẽ bị mất, chưa kể thông tin của doanh nghiệp hoặc khách hàng của họ sẽ bị ăn cắp để dùng vào các mục đích xấu.

Thêm vào đó, các công nghệ này còn rất sơ sài, đơn giản. Đến lúc khách hàng cần nâng cao website để phục vụ thêm các mục đích khác thì các trang web giá rẻ không thể đáp ứng được. Thế nên khách hàng muốn nâng cấp website của mình thì chỉ còn cách là phá bỏ các website "mỳ ăn liền " kiểu này đi.

Lời khuyên từ chuyên gia

Theo anh Đức Anh, giám đốc công ty ALUP, một trong những đơn vị làm website chuyên nghiệp cho biết: Trước khi các doanh nghiệp định làm website, họ thường hay quên mất một điều cực kỳ quan trọng : "Làm website để làm gì?" Các website sản xuất ra với mục đích trưng bày hơn là sử dụng. Thêm nữa trong quá trình vận hành khi có yêu cầu thay đổi nâng cấp, nền tảng các website giá rẻ hầu như không đáp ứng được.



Để có được một website tốt, khách hàng nên chọn một công ty tư vấn chuyên nghiệp, nắm bắt được nhu cầu khách hàng. Khi đó sản phẩm sản xuất ra sẽ đảm bảo được hai yếu tố: độ thẩm mĩ và tính sử dụng. 

Khách hàng cũng nên chú ý đến công nghệ của đơn vị sản xuất xem có đáp ứng được các yêu cầu mở rộng sau nay không. Tính chuyên nghiệp và công nghệ trong khâu sản xuất sẽ quyết định rất nhiều đến giá thành của website. Nếu chọn được cty làm web tốt, website chắc chắn sẽ là công cụ kiếm tiền hữu ích cho bạn.

Khách hàng cũng có thể gặp phải trường hợp các công ty thiết kế web vẽ ra những chức năng cao siêu không cần thiết để tăng thêm chi phí. Hoặc những chức năng rất đơn giản nhưng lợi dụng điểm yếu chuyên môn kĩ thuật của khách hàng để phóng đại mức chi phí nhằm thu lợi.

Khách hàng nên cân nhắc kĩ các đối tác trước khi làm website. Xem họ đã sản xuất những website nào và những website đó tính chuyên nghiệp đến đâu để so sánh.