Nhịp sống số

Triển lãm di động thế giới 2012 - ứng dụng di động hay ô tô được phô diễn

Triển lãm di động thế giới 2012 - ứng dụng di động hay ô tô được phô diễn

Không phải nội dung đi cùng với cách mạng hóa điện thoại thông minh (smartphone), mà là các ứng dụng di động hiện nay xuất hiện trên ghế lái của ngành công nghiệp ô tô khi các nhà sản xuất nhanh chóng nhường sự kiểm soát xe cho công nghệ.

<></>

Ford đưa công nghệ cao vào loại xe B-Max mới

Các dấu hiệu của việc gia tăng sự thống trị của ứng dụng xuất hiện vào ngày hôm nay 27/2, ngày khai mạc triển lãm di động thế giới (MWC), với quyết định của Ford là tung ra đời B-Max mới nhất tại đây - một sự kiện của ngành điện thoại ở Barcelona chứ không phải tại một triển lãm về ô tô.

Bill Ford, chủ tịch điều hành của “đại gia” ô tô của Mỹ, cho CNN biết công ty của ông đã chọn sự kiện MWC 2012 để khai trương ô tô đậm chất công nghệ như là một thông báo về dự định của công ty này là sẽ hợp tác với các nhà phát triển ứng dụng trong việc hình thành loại xe cho tương lai.

B-Max là chiếc ô tô đầu tiên ở châu Âu có tính năng SYNC, một hệ thống nhận dạng giọng nói được Ford phát triển và đã xuất hiện ở một số xe ô tô ở Mỹ. Hệ thống này kết nối các hệ thống âm thanh, điện thoại và GPS và cũng sẽ có các dịch vụ cứu hộ trong trường hợp bị va quệt.

Việc các phương tiện ngày càng phụ thuộc vào máy tính đã dấy lên mối quan tâm là có phải các nhà sản xuất đang kinh doanh công nghệ an toàn, hay đặt các lái xe vào tình thế xao lãng nguy hiểm và tin tặc có ác ý.

Nhưng Ford, cháu trai cả của Henry Ford, khẳng định SYNC sẽ “cho phép các lái xe luôn để mắt tới đường đi và tay của họ luôn đặt trên vô lăng”, và cho biết Ford đang làm việc với các nhà phát triển ứng dụng để tăng cường tính an toàn hơn nữa.

“Hiện nay, các lái xe vẫn đang phải nhìn xuống và chúng tôi biết họ đang dùng điện thoại di động và nhắn tin và chúng tôi muốn họ không phải làm những việc này. Chúng tôi muốn họ nhìn đường với bàn tay đặt trên bánh lái, và công nghệ của chúng tôi đang cho họ thực hiện được điều này và chúng tôi biết được họ cũng muốn được kết nối”, Ford cho CNN biết.

Một loạt xe công nghệ cao hiện nay của Ford đã có thể sử dụng “điện toán đám mây” phụ để mở rộng các khả năng của những chiếc tô tô này, thực hiện các tác vụ như định hướng cho các lái xe đến cửa hàng cà phê gần nhất, kiểm tra sức khỏe và theo dõi chi tiêu trong nhật ký hàng ngày của họ, Ford cho biết thêm.

Điều này sẽ làm tăng khả năng vi phạm có thể và đặt dữ liệu giá trị của cá nhân vào tay những tội phạm nhưng Ford cho biết công nghệ này hiện đã được triển khai trên cơ sở tự vào - tự ra (opt-in, opt-out).

Nhà sản xuất ô tô này cho biết B-Max cuối cùng sẽ chạy hệ thống AppLink, để bổ sung việc kiểm soát các ứng dụng smartphone vào các lệnh do thoại điều khiển. Trong số các ứng dụng đã có hiện nay là các chương trình đọc to các cập nhật Twitter và chọn lọc các đài radio. Còn nhiều chức năng nữa sẽ ra đời khi công ty này hợp tác với các nhà phát triển ứng dụng.

Ford sẽ hướng tới cung cấp khả năng tương thích kiểm soát thoại với các ứng dụng cho một loạt các dịch vụ và hiện nay Ford đang tích cực tìm kiếm hợp tác với các nhà phát triển ứng dụng trong các cơ hội tương lai”, Ford cho biết trong một thông báo công ty.

Ford hy vọng B-Max, sẽ được tung ra bán ở châu Âu và cuối năm nay, sẽ giúp mở rộng 4 triệu người sử dụng SYNC ở Mỹ lên 13 triệu người trên toàn thế giới vào năm 2015. Công ty này cho biết ô tô này nên hấp dẫn lái xe trước khi có giá cao của thị trường công nghệ cao.

Chiếc B-Max hoàn toàn mới này sẽ như là một sự thay đổi cuộc chơi ở thị phần xe gia đình đã khá ổn định của châu Âu. Không có xe cùng loại nào khác có thể có được cả sự thu hút về phong cách, đa dụng và công nghệ. Chúng tôi nghĩ rằng B-Max sẽ là một trong những loại xe nhỏ tiên tiến về mặt công nghệ nhất mà bạn có thể mua ở bất kỳ giá nào”, Chủ tịch Ford châu Âu và CEO Stephen Odell cho biết trong một thông báo.