Nhịp sống số

HTC và cuộc chiến giành thị phần smartphone tại Việt Nam

HTC và cuộc chiến giành thị phần smartphone tại Việt Nam
class="init_content o_h" style="display:none">
Thị trường điện thoại thông minh(smartphone) tại Việt Nam đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Với tỷ lệ người dùng smartphone ngày càng tăng. Điều này thúc đẩy các hãng sản xuất thiết bị phải không ngừng cải tiến công nghệ lẫn chất lượng để giành "miếng bánh" thị phần cho riêng mình. Minh chứng rõ nét hơn khi từ đầu năm 2012 đến nay các hãng sản xuất như HTC, SamSung, Nokia, Acer liên tục cho ra các sản phẩm với công nghệ vượt trội. Đặc biệt là trước và trong triễn lãm Computex 2012 đang diễn ra.
 
 
Để làm rõ hơn sự khốc liệt của cuộc chiến thị phần smartphone tại Việt Nam. Cũng như có được cái nhìn đầy đủ hơn từ phía đơn vị tham gia trực tiếp vào thị trường này. Thebox.vn đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Châu - Trưởng Đại Diện HTC tại Việt Nam để chia sẽ về tình hình hiện tại cũng như những chiến lược sắp tới của HTC tại thị trường Việt Nam.
 
- Xin chào ông, ông có thể cho biết về tình hình kinh doanh từ đầu năm 2012 đến nay của HTC như thế nào?
 
Với việc ra mắt dòng sản phẩm  HTC One vào quý I năm nay, chúng tôi đã nhận được sự phản hồi vô cùng tích cực từ phía thị trường. Riêng ở Việt Nam, chỉ trong vòng 01 tuần đầu tiên nhận đặt hàng trực tuyến của sản phẩm HTC One X, chúng tôi đã nhận được hơn 1.500 đơn đặt hàng và đã phải kết thúc chương trình sớm khi đạt được 2.000 khách hàng đầu tiên.
 
Chính nhờ sự tin dùng và ủng hộ của khách hàng, mà cho đến nay sức hút của dòng sản phẩm HTC One không ngừng tăng mạnh. Chúng tôi đang chờ đợi tiếp sự xuất hiện của sản phẩm HTC One S để tạo thành bộ sưu tập HTC One hoàn chỉnh.
 
Không chỉ nhận được phản hồi tích cực từ phía khách hàng,  HTC One còn được giới chuyên môn, và truyền thông đánh giá cao về khả  năng vượt trội với máy ảnh tuyệt vời, âm thanh tuyệt đỉnh (Amazing Camera, Authentic Sound) của mình, và chip lõi tứ với khả năng xử lý mạnh mẽ.
 
- Ông có thể cho biết số liệu về thị phần smartphone của HTC tại thị trường VN hiện tại?
 
Thị trường smartphone tại Việt nam không ngừng tăng mạnh trong những năm gần đây do sự thay đổi thị hiếu trong việc sử dụng điện thoại của người người tiêu dùng Việt Nam. Người sử dụng đã dần chuyển từ điện thoại nghe gọi thông thường sang chú trọng hơn những tính năng thông minh của smartphone.
 
 
Đây là một cơ hội rất lớn cho thương hiệu HTC, vốn đã được yêu chuộng tại thị trường Việt Nam. Trong hai năm trở lại đây, thi phần của HTC tại Việt Nam đã có những bước tăng trưởng không ngừng. Đây là một tín hiệu lạc quan và đáng khích lệ dành cho HTC để tiếp tục nghiên cứu và phát triển những sản phẩm tốt hơn nữa nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
 
- Tại triển lãm E3 vừa qua, Sony đã công bố đối tác phần cứng đầu tiên của mình là HTC trong việc cùng nhau tạo ra các điện thoại đạt chứng chỉ PlayStation Certified. Liệu đây có phải là bước đi kế tiếp để HTC đưa ra các dòng sản phẩm chuyên biệt, cụ thể là games sau dòng Sensation(nâng cấp audio với sự kết hợp cùng Beats), One(nâng cấp camera)?
 
Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ và kỹ thuật phát triển vượt bậc. Chiếc điện thoại di động ngày  nay không chỉ phục vụ cho những nhu cầu truyền thông đơn giản như nghe gọi, mà nó đã trở thành một công cụ vô cùng đắc lực hỗ trợ con người trong mọi nhu cầu về công việc và giải trí.
 
 
Với phương châm đặt con người vào trung tâm của tất cả các thiết kế, đội ngũ sáng tạo tâm huyết của HTC không ngừng tìm kiếm và hợp tác với những đối tác công nghệ hàng đầu trên thế giới nhằm đưa ra những  dòng sản phẩm đáp ứng tối đa nhu cầu của người sử dụng smartphone.
 
Gần đây nhất, chúng tôi đã ứng dụng một số bước tiến cồng nghệ như tích hợp Beats Audio, và nâng cấp máy ảnh cho  những dòng sản phẩm như Sensation và One. Với sự nỗ lực này HTC đã nhận được sự  tán thưởng và đánh giá rất cao từ phía khách hàng.
 
Có thể nói, việc kết hợp cùng Sony để tạo ra những chiếc điện thoại đạt chứng chỉ PlayStation Certified  cũng là một bước tiến chiến lược của HTC để nâng tầm trải nghiệm cho người sử dụng . Theo đó, những thiết bị được cấp chứng chỉ PlayStation Certified có thể  kết nối với ứng dụng  PlayStation tại  chợ ứng dụng trực tuyến của Android và dễ dàng tải game miễn phí với tài khoản PlayStation.
 
- Mới đây trong một cuộc phỏng vấn với trang tin ComplexTech, ông Drew Bamford-trưởng bộ phận trải nghiệm người dùng của HTC đã tiết lộ về việc sẽ nâng cấp audio & camera cho các máy windows phone. Như vậy HTC có vẻ đang ngày càng quan tâm đặc biệt đến nền tảng này, vậy HTC sẽ làm gì để có thể cạnh tranh trước liên minh Nokia – Microsoft.
 
Microsoft đã, đang và trong tương lai vẫn sẽ tiếp tục là đối tác chiến lược lâu dài của HTC trong việc tạo ra những sản phẩm mới phục vụ nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, HTC vẫn không ngừng nghiên cứu và phát triển những tính năng mới, những cải tiến vượt trội và độc đáo của mình nhằm tạo sự khác biệt dành riêng cho cách khách hàng sử dụng sản phẩm HTC.
 
 
Đối với thị trường smartphone hiện vẫn là một thị trường mở, HTC tin tưởng rằng, với cam kết luôn tạo nên những sản phẩm độc đáo, khác biệt, HTC sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và ngày càng củng cố niềm tin của người tiêu dùng tại Việt Nam và trên toàn cầu.
 
- Nhiều nhà sản xuất thiết bị phần cứng đang cố gắng hạn chế sự phụ thuộc vào các nền tảng từ các nhà phát triển thứ 3 như Google, Microsoft,… để cho ra các hệ điều hành của riêng mình. Đơn cử như SamSung đã từng rất cố gắng để xây dựng hệ điều hành Bada cho riêng mình. HTC có nghĩ rằng mình đang phụ thuộc nhiều vào các nền tảng phát triển bởi các bên thứ 3?
 
Phương châm của HTC là tạo nên những sản phẩm phục vụ tốt nhất đáp ứng mọi nhu cầu của người sử dụng. Vì vậy, từ kiểu dáng, hệ điều hành đến các chức năng, dịch vụ đi kèm trên từng sản phẩm đều được HTC chọn lọc để mang lại nhiều lợi ích nhất cho người dùng.
 
Nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng và thấu hiểu tâm lý khách hàng, tất cả các sản phẩm của HTC đều được nghiên cứu tỉ mỉ trước khi sản xuất và giới thiệu ra thị trường để đảm bảo luôn tạo được nét độc đáo riêng biệt của từng sản phẩm khác nhau.
 
 
Với những nét riêng, độc đáo trên từng sản phẩm, HTC mong muốn mang lại cho khách hàng những trải nghiệm người dùng thú vị nhất. Để mỗi khi sử dụng sản phẩm từ HTC, người dùng sẽ cảm giác được đó chính là một sản phẩm thực sự thông minh, thấu hiểu người dùng và được sản xuất để dành riêng cho họ. Đó cũng chính là mục tiêu HTC hướng đến khi đầu tư phát triển và ra mắt một sản phẩm mới.
 
- Và sự đe dọa ngày một lớn khi Android, nền tảng mà HTC thành công nhất lại thuộc sự sở hữu của Google. Trong khi Google đang có rất nhiều động thái cho thấy họ muốn lấn sân sang mảng sản xuất phần cứng.
 
Như đã đề cập ở trên, HTC luôn tạo ra những sản phẩm thành công trên thị trường nhờ vào sự khác biệt, nổi bật chỉ có riêng ở các sản phẩm mang thương hiệu HTC. Người tiêu dùng sẽ cảm nhận rõ được điều này qua những trải nghiệm mang tính cá nhân trên sản phẩm HTC mà họ cầm trong tay.
 
HTC tin rằng, với những sản phẩm được đầu tư, nghiên cứu tỉ mỉ về kiểu dáng, tính năng cùng phương châm luôn đặt con người vào trung tâm của mọi thiết kế, những sản phẩm từ HTC sẽ luôn được khách hàng ủng hộ và tin dùng.
 
Xin cảm ơn ông về buổi trò chuyện này.
 
Với những nỗ lực phổ biến 3G, 3.5G từ các nhà mạng, cũng như những cố gắng nhằm giảm giá thành smartphone bán ra từ các hãng sản xuất thiết bị. Chắc chắn tỷ lệ sử dụng smartphone trong tương lai ở Việt Nam sẽ còn tăng trưởng cao hơn nữa, thúc đẩy quá trình hội nhập công nghệ của Việt Nam với thế giới.
 
Theo Thebox