Nhịp sống số

Google lại bị tố “chơi bẩn” bằng chính công cụ tìm kiếm

Google lại bị tố “chơi bẩn” bằng chính công cụ tìm kiếm

Google hiển thị quảng cáo của Zagat đầu tiên khi người sử dụng tìm kiếm từ “Yelp” trên điện thoại di động.

Nếu thử gõ từ Yelp hay thậm chí là Yelp.com trên Google từ điện thoại di động, kết quả đầu tiên mà bạn nhận được sẽ là Zagat, đối thủ trực tiếp của Yelp mà Google đang sở hữu. Có thể thấy Google đã mua từ khóa Yelp để đặt quảng cáo cho Zagat ngay chính trên công cụ tìm kiếm của mình. Đây là thực tế phổ biến với các công ty quảng cáo dùng để chống lại các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực tìm kiếm. Nhưng việc này xảy ra với Google, hãng sử dụng slogan nổi tiếng "Don't be evil" làm phương thức hoạt động, khiến không ít người thất vọng. 
Yelp là một công ty được thành lập từ năm 2004 bởi 2 cựu nhân viên vủa PayPal. Yelp.com là trang web chia sẻ các thông tin về du lịch bao gồm các nước như Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Áo…Vào tháng 3 năm 2011, Yelp đã thu hút hơn 50 triệu lượt người truy cập. Cộng đồng trên trang này đã chia sẻ hơn 18 triệu thông tin về các nhà hàng, khách sạn, phòng khám, shop thời trang…
Zagat.com cũng là một website tương tự nắm giữ thông tin hơn 30.000 địa điểm tốt nhất để ăn uống, nghỉ ngơi và tham quan trên toàn thế gới.
Google đã mua Zagat vào tháng 9 năm ngoái để bổ sung dữ liệu cho Google Places. Trong khi đó, đã có nhiều tranh cãi diễn ra giữa Google Places và Yelp từ thời điểm trước. Google bị cáo buộc là đã lấy nguồn dữ liệu thông tin của Yelp một cách vô tội vạ để làm giàu nguồn tài nguyên thông tin cho mình. Việc nắm giữ Zagat trong tay sẽ đảm bảo cho Google một lượng thông tin đủ cung cấp cho Google Places mà không phải mang tiếng “lấy trộm” từ Yelp. Để trả đũa và kìm hãm đối thủ, những người tìm kiếm từ “Yelp” trên Google Search đã được Google chuyển hướng sang Zagat một cách "trắng trợn".
Trở lại thời điểm năm 2009, khi Google gần như đã có thể mua được Yelp nhưng kết quả cuối cùng không như “gã khổng lồ” mong muốn. Thất bại đau đớn trong thương vụ này đã đẩy  mâu thuẫn giữa Google và Yelp lên cao trào.
Google đã đánh vào điểm yếu nhất của Yelp. Theo tiết lộ của công ty này, tháng 9 năm ngoái có đến 75% lưu lượng truy cập vào Yelp đến từ Google theo cách này hay cách khác. Nhưng ở thời điểm hiện tại, những người muốn tìm từ khóa Yelp trên Google cũng không nhận được chính xác hiển thị đầu tiên liên quan đến từ này. Động thái của Google sẽ gây thiệt hại rất lớn cho Yelp, hãng có thể đánh mất rất nhiều khách hàng tiềm năng. Để chống lại hành động “gây hấn” này của Google, Yelp chỉ còn cách là mua lại chính tên mình – “Yelp” trên Google Adwords mà thôi.
Đây không phải là lần đầu tiên Google bị cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh. Cách đây không lâu, chính người dùng Việt Nam khi tìm kiếm đích danh từ "Firefox", Google vẫn hiển thị kết quả của trình duyệt Chrome đầu tiên. Điều đó có nghĩa là Chrome đã mua luôn từ khóa của Firefox trên Google Adwords, mà cụ thể là Chrome chẳng cần phải bỏ xu nào vì nó là sản phẩm của chính Google.
Việc Chrome chiếm luôn từ khóa của Firefox trên công cụ tìm kiếm rõ ràng phát sinh từ mục đích tranh giành khách hàng và thị phần. Chính Google đang làm ngược lại hoàn toàn với khẩu hiệu của hãng : “Don’t be evil”!