Khởi nghiệp

Để cộng đồng giúp bạn thực hiện giấc mơ, tại sao không?

Để cộng đồng giúp bạn thực hiện giấc mơ, tại sao không?

 Đối với nhiều bạn trẻ ở độ tuối cuối 8x như Khương, trong khi họ đang miệt mài chăm chỉ với công việc đầu tiên hay thứ hai của mình, hoặc đang chuẩn bị cho một đám cưới hoàn hảo, thì Khương đang dồn hết tâm sức trí lực vào đứa con tinh thần của mình, Nhộng. Nhộng, theo như Khương và các bạn của mình, là một thương hiệu về không chỉ thời trang mà còn là phong cách sống, dành cho tất cả những ai yêu mến cái đẹp và sự sáng tạo.

 

 

Đam mê và sáng tạo thôi chưa đủ, để có thể thực hiện được giấc mơ của mình, Khương và các bạn gặp rất nhiều khó khăn, trong đó vốn là một trong những vấn đề nan giải nhất. Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế toàn cầu này, sự ủng hộ của gia đình, bạn bè dù có thể là vô hạn về tinh thần, nhưng về thực tế vốn khởi nghiệp lại bị hạn chế muôn phần.

Và cái “khó” cũng là lúc cái “khôn” được ló ra. Qua một người bạn, Khương biết đến một hình thức tìm kiếm sự hỗ trợ, gọi vốn từ cộng đồng đã phát triển ở nước ngoài trong một vài năm gần đây, và mới được xây dựng ở Việt Nam ở trang web IG9.vn. Nói nôm na thì đây là hình thức “tích tiểu thành đại”, được tài trợ một khoản lớn từ một vài cá nhân hay tổ chức thì khó, nhưng nhiều khoản tiền nhỏ từ nhiều người yêu thích và ủng hộ dự án của mình thì lại khả thi hơn nhiều.

Các khoản hỗ trợ dự án này có thể từ 20.000, 50.000 đến 500.000, 1.000.000. Một điểm mạnh của hình thức có tên tiếng Anh là crowdfunding này là qua đó, Khương đã xây dựng và kết nối được với một nhóm những người ủng hộ dự án “Hào kiệt dùng hàng Việt” của mình và giữ họ làm những người bạn, khách hàng quen thuộc của mình.

Với những người ủng hộ dự án, niềm vui của họ không chỉ đến từ những phần quà họ nhận lại được khi hỗ trợ dự án của Khương, mà một giá trị vô hình là họ có thể nhìn thấy một dự án sáng tạo không bị trói buộc bởi “đầu tiên là tiền đâu”. Hơn thế nữa, người trẻ Việt có thể thấy rằng việc “dám nghĩ, dám làm” đang càng ngày càng trở nên cụ thể, gần gũi và khả thi hơn khi họ có đủ niềm tin và đam mê với ý tưởng, đam mê và sáng tạo của mình.

Câu chuyện nghe qua có vẻ dễ dàng, nhưng để dự án “Hào kiệt dùng hàng Việt” của Nhộng trên IG9 thành công, Khương và các bạn đã phải bỏ ra công sức từ trước khi dự án bắt đầu. Họ đã phải xây dựng một cộng đồng có đủ niềm tin và sự gần gũi để hỗ trợ họ khi Nhộng thực sự cần. Trong một thế giới mà công nghệ đã xóa mờ đi nhiều rào cản về thông tin, thì sự minh bạch và tin tưởng là rất cần thiết cho sự phát triển của một cá nhân, một tổ chức hay một thương hiệu, một nhãn hàng. Những người ủng hộ Nhộng cũng thường xuyên nhìn thấy sự cố gắng nỗ lực của Nhộng khi Khương và các bạn tương tác và cập nhật cộng đồng của mình hàng tuần, thậm chí là hàng ngày.

Trong hai tháng ngắn ngủi từ khi website IG9 khởi chạy đã có 5 dự án kết thúc thời gian với 3 dự án thành công. Ngoài dự án của Nhộng thì 2 dự án thành công khác bao gồm dự án làm video của nhóm nhảy mang phong cách Kpop ST. 319 vốn vẫn rất nổi tiếng trong cộng đồng fan Kpop, và dự án xuất bản truyện tranh NEXT của Idea Production. Các dự án này thành công đều nhờ một quá trình xây dựng, tương tác và giao lưu với cộng đồng của mình rất thường xuyên và thuyết phục.

Ngoài ra, IG9 còn là điểm đến của nhiều dự án của các doanh nghiệp trẻ với mong muốn phục vụ cộng đồng bằng chính dịch vụ và sản phẩm của mình nữa. Đó là aloxeom với dự án phục vụ các thí sinh thi Đại học trong tháng 7 tới với chính dịch vụ xe ôm được tổ chức bài bản và có chất lượng cao của mình. Hay John Hùng Trần, chàng trai Việt kiều trẻ đi bộ xuyên Việt không một xu dính túi cũng đang kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng để có vốn giúp đỡ những mảnh đời trắc trở mà anh gặp trên đường.

Rất nhiều người nói là thị trường Việt Nam là một thị trường đặc biệt độc đáo và không phải ý tưởng nào thành công ở nước ngoài cũng có thể thành công ở Việt Nam. Dù vậy, nếu biết “lấy dân làm gốc”, lấy thị trường làm thực tế, lấy cộng đồng làm sức mạnh, thì đó lại là một phương pháp khả thi để tạo nền móng thành công về vốn và cách làm cho những người có ý tưởng và đam mê thực hiện ước mơ của mình.

Đọc thêm: IG9 - cầu nối giữa ý tưởng và hiện thực