Máy tính bảng

Cuộc chiến máy tính bảng

Cuộc chiến máy tính bảng

Tablet rủ nhau ra đời

 



 

Có mặt trên thị trường từ tháng 01/2010, chỉ sau 3 quý, iPad đã đạt ngưỡng 95% thị phần máy tính bảng. Mặc cho các đối thủ xứng tầm như Dell, SamSung, Asus,… cũng đồng thời tung ra những sản phẩm riêng. Đây cũng là thời điểm của hàng loạt các tin đồn về sự xuất hiện máy tính bảng, từ dự đoán về cấu hình, tính năng, đến thiết kế. Tuy nhiên, trong năm 2010, thị trường máy tính bảng không có nhiều biến động, iPad vẫn luôn đứng đầu; còn các đối thủ khác được đánh giá thấp hơn thì có sự giành giật thị phần, nhưng không thật sự nóng bỏng.

 

Cuộc chiến chính thức được khơi màu khi Apple tung ra thị trường iPad 2. Ngay lập tức, các đối thủ đã mổ xẻ để tìm ra điểm yếu của iPad 2 và cải tiến sản phẩm của mình. Nhờ vậy, khoảng cách giữa Apple iPad và SamSung Galaxy Tab, Dell Streak, Asus Eee Pad đã rút lại gần hơn, thị phần của iPad cũng dần bị mất đi. Bên cạnh đó, hàng loạt các đối thủ khác cũng rục rịch nâng cấp sản phẩm, nhưng chỉ để “đánh” vào thị phần máy tính bảng giá rẻ, chứ chưa có sự cạnh tranh với những đàn anh trên. Tiếp sau đó, giới công nghệ lại tập trung vào dự đoán iPad 3 ra đời sẽ thế nào. Và cho đến hiện tại, iPad 3 vẫn là một dấu chấm hỏi lớn, nhưng iPad 3 được kỳ vọng sẽ làm nóng thị trường máy tính bảng hơn nữa khi được trình làng trong năm 2012.

 

Đến tháng 10/2011, FPT cũng chính thức tung ra máy tính bảng đầu tiên của mình, mang hi vọng chiếm lĩnh thị trường máy tính bảng giá rẻ tại Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung. Tuy nhiên, chỉ sau một khoản thời gian ngắn, máy tính bảng của FPT đã lắng xuống, nhường chỗ cho sự xuất hiện của Amazon Kindle Fire. Cuộc chiến máy tính bảng chính thức nóng lên từ đây.

 

Xuất hiện “Lửa thiêu”- thế lực mới

 

Kindle Fire xuất hiện là một sự bất ngờ lớn của giới công nghệ. Đặc biệt hơn, Amazon được cho là chịu lỗ 50USD cho mỗi sản phẩm Kindle Fire bán ra thị trường. Song, hãng vẫn chấp nhận điều này để thu lại lợi nhuận nhuận nhiều hơn nhờ việc bán sách, tạp chí từ kho dữ liệu đồ sộ wwww.amazon.com. Hai tuần trước khi Kindle Fire được tung ra thị trường, máy tính bảng này được cho là sẽ thành công lớn khi nó có một số lượng khổng lồ các đơn đặt hàng trước. Công ty nghiên cứu thị trường DisplaySearch dự đoán rằng, Kindle Fire sẽ là một trong những thiết bị nóng nhất trong dịp năm mới 2012.

 

Nhà Táo có e dè?

 

Nhà phân tích Mark Moskowitz đến từ J.P.Morgan lại cho rằng Kindle Fire có thể cạnh tranh với iPad chút ít, chứ không đủ lực hạ bệ “Quả táo khuyết” này. Ông cho rằng Kindle Fire chỉ là một lựa chọn dành cho người dùng muốn có sản phẩm giá rẻ và cơn sốt mua Kindle Fire sẽ không bền vững. Dù chưa biết số phận Kindle Fire rồi sẽ ra sao, nhưng thực tế cho thấy, chỉ sau hai tuần bán ra, Kindle Fire đã soán ngôi vị thứ á quân của SamSung Galaxy Tab, đó là số liệu khảo sát thị trường bán lẻ máy tính bảng của iSuppli. Còn trên trang bán hàng trực tuyến Best Buy và Amazon thì Kindle Fire được xuất hiện với thông tin là sản phẩm bán chạy nhất tính đến nay.

 


 


Thị trường máy tính bảng cuối năm như vậy xem như đã làm hài lòng các hãng sản xuất. Dù bị tụt giảm thị phần, song Apple iPad vẫn là sản phẩm đứng đầu. Còn Amazon có lẽ là hãng vui nhất vì sự thành công được đoán trước của Kindle Fire. Riêng SamSung Galaxy Tab, dù bị soán ngôi, nhưng đây vẫn là sản phẩm được nhiều người dùng lựa chọn. Bên cạnh đó, những đối thủ còn lại cũng tập trung phát triển sản phẩm, giữ vững thị phần vốn có và tìm cách thu hút thêm thị phần từ đối thủ, đặc biệt là hướng đến thị phần máy tính giá rẻ.


 

Theo một khảo sát của tạp chí iPhone Việt Nam, với những người chưa sở hữu máy tính bảng, có đến 94% trả lời “iPad” khi được hỏi “Nhắc tới máy tính bảng, bạn nghĩ tới sản phẩm nào?”. Điều này cho thấy, iPad đã tạo được một hình ảnh vững chắc đối với người sử dụng. Tuy nhiên, thị phần luôn có sự thay đổi và cuộc chiến giữa iPad với các đối thủ khác vẫn chưa có hồi kết.