Fun Zone

10 điều có thể bạn chưa biết về những chuyến bay

10 điều có thể bạn chưa biết về những chuyến bay

Bên cạnh những chi phí ẩn và hàng giờ ngồi trên máy bay mà chẳng có bất kỳ lý do gì lý giải tại sao bạn lại ngồi như thế, có những điều mà các hãng hàng không chắc chắn sẽ không bao giờ tiết lộ với bạn. Chúng tôi đã theo dõi ba phi công Mỹ và tìm ta một số bí mật xấu nho nhỏ của họ. Vì mức độ nhạy cảm của những bí mật này nên chúng tôi sẽ không tiết lộ tên của các phi công này

10. Ngay cả phi công cũng cần đi vệ sinh
 
Bất cứ ai đã từng ngồi ở khoang trước máy bay kể từ 9/11 chắc chắn sẽ phát hiện ra khi các phi công cần vào phòng tắm, hoặc giải quyết nhu cầu sinh lý, như Hiệp hội hàng không liên bang (FAA) thường gọi. Khi phi công có nhu cầu, chúng tôi sẽ báo với các tiếp viên trên chuyến bay qua hệ thống bộ đàm. Các nhân viên sẽ tạo ra một lối đi đến buồng lái và ra hiệu khi phòng không có ai và chúng tôi có thể mở cửa, vì chúng tôi không có phòng tắm riêng biệt và phải sử dụng phòng giống như tất cả những người khác. Một vài tháng trước có một người bạn cũng là phi công của tôi chọn nhầm bộ đàm mà vô tình hỏi tất cả phi hành đoàn có thể “ ra ngoài và đi vệ sinh”không?
 

 
9. Hạng ghế không phải là thứ duy nhất ảnh hưởng đến chất lượng của chỗ ngồi
 
Nếu bạn dễ bị say tàu xe thì lựa chọn tốt nhất cho bạn là ngồi ở chỗ phía trên cánh máy bay. Máy bay cũng giống như một cái bập bênh. Khi phi công điều khiển mũi máy bay lên hoặc xuống, chỗ ngồi ở gần đầu hoặc cuối sẽ dao động một khoảng lớn hơn. Như một quy luật, phần đuôi máy bay có xu hướng di chuyển nhiều hơn phía đầu, vì thế hãy tránh xa phần khoang sau nếu bạn dễ say máy bay
 
8. Tín hiệu cài dây an toàn không phải là câu nói đùa
 
Chấn động không ảnh hưởng đến máy bay, nhưng lại nguy hiểm đối với hành khách trên chuyến bay. Các sự cố trong các vụ chấn động nghiêm trọng trước đây đã có người bị hất tung lên trần rồi sau đó rơi xuống sàn máy bay, gây thương tích nghiêm trọng. Nếu các tiếp viên trên chuyến bay yêu cầu bạn phải ngồi tại chỗ vì chấn động, tôi khuyên chân thành bạn hãy chú ý đến cảnh báo của họ.
 
7. Không có bữa trưa miễn phí
 
Vì nhiều hãng hàng không phá sản bắt đầu từ năm 2000, chỉ còn vài hãng hàng không trong nước Mỹ vẫn còn cung cấp thức ăn cho phi hành đoàn. Là phi công, chúng tôi được phép ăn trong buồng lái khi đang ở độ cao bay, nhưng chúng tôi thường ăn tậm một món gì đó tại các quầy ăn tại sân bay: bánh sandwich đóng gói sẵn, một góc bánh pizza.
 
6. Và bạn nghĩ rằng đổ xăng cho ôtô của bạn mất nhiều chi phí?
 
Chi phí hàng đầu của mỗi hãng hàng không là cho nhiên liệu, thứ mà sẽ không bao giờ có gì rẻ hơn để thay thế. Vì giá khí đốt dao động rất nhiều nên cũng ảnh hưởng đến giá mỗi chuyến bay. Hai động cơ trung bình, máy bay thân hẹp tiêu thụ khoảng 15 lít khí đốt một phút ở độ cao bay. Thế nên bạn hoàn toàn có thể tưởng tượng ra hóa đơn tiền khí đốt sẽ như thế nào sau mỗi chuyến bay xuyên lục địa.
 
5. Hiệp hội hàng không liên bang (FAA) có một phong cách hài hước rất riêng
 
Các máy bay tuân theo một bản đồ vô hình gồm các đường cao tốc và đường trên bầu trời để tới được đích đến. Hiện có hàng ngàn điểm ảo trên bầu trời mà các phi công theo trên tuyến bay của họ, mỗi điểm có một tên riêng để các nhân viên điều hành không lưu có thể nói chúng tôi biết phải đển nơi nào và đến bằng cách nào. FAA đã rất sáng tạo khi đặt tên một số điểm này (bắt buộc phải có 5 ký tự) như những điểm ở miền Nam Florida-UFIRD, DONLD và TRUMP trên vùng Donald Trump’s Mar-a-Lago Club hay FINNS, PYRUT và BUFIT cho Jimmy Buffet đặc trưng cho Florida. Những điểm yêu thích của chúng tôi là ở sân bay thành phố Kansas, tôn vinh món ăn địa phương khi thực hiện thủ tục nhập cảnh bằng tên SPICY và BARBQ.
 
4. Giải quyết vấn đề với các thiết bị điện tử
 
Chưa có gì được chứng minh, nhưng có rất nhiều lời kể cho rằng các thiết bị điện tử thực sự can thiệp vào hoạt động của các thiết bị trên máy bay. Thủ phạm rất có thể là những máy truyền tín hiệu, có thể là một chiếc điện thoại di động hoặc máy tính trong chế độ bắt sóng Wi-Fi, thứ phát ra một xung điện tử hoặc sóng. Tuy nhiên, các máy bay mới đang được thiết kế cho thời đại không dây, do đó bạn sẽ thấy nhiều sự hỗ trợ hơn nữa cho các thiết bị điện tử trong tương lai.
 
3. Phi công phụ có thể có bề dày kinh nghiệm hơn bạn nghĩ
 
Sự xáo trộn của ngành công nghiệp hàng không trong vòng 20 năm qua đã khiến nhiều hãng hàng không phá sản thu hẹp quy mô, dẫn đến việc phải sa thải một số lương lớn nhân viên. Nếu một phi trưởng mất việc tại một hãng hàng không và chuyển sang làm ở nơi khác, người đó sẽ bắt đầu lại từ đầu như một phi công phụ với mức lương cấp bắt đầu và sẽ không được tín nhiệm kể cả với bề dày kinh nghiệm mà họ có.
 
2. Hàng không không hoàn toàn miễn dịch với các mối tình công sở
 
Cả phi hàng đoàn vẫn thường ở cùng một khách sạn, nhưng tôi nhớ hai năm trước, vợ của các phi công đã nhất quyết đẩy các tiếp viên hàng không sang ở một khách sạn khác vì họ không muốn chồng họ có cơ hội ngoại tình.
 
1.Phi hành đoàn được đào tạo nhiều hơn là chỉ biết thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp
 
Khủng bố đang là một vấn đề lớn hiện nay. Hầu hết các tiếp viên hàng không và phi công đều được đào tạo cho những trường hợp này và được dạy tự vệ cũng như cách nhận biết một số hành vi nhất định. Các phi công cũng có thể đăng ký tham gia một chương trình chuyên sâu mang tính chất tự nguyện được tổ chức tại Trung tâm đào tạo thực thi pháp luật liên bang. Trong vòng một tuần, họ được học những điều như cách dùng súng và vô hiệu hóa một người mang vũ khí như thế nào. Sau khi chương trình kết thúc, họ được cấp phép để có thể mang theo súng vào khoang lái.