Điện thoại

Thiết kế điện thoại giống iPhone 5 có phải là xu hướng chung hiện nay?

Thiết kế điện thoại giống iPhone 5 có phải là xu hướng chung hiện nay?

Đầu năm 2014 đến hiện nay, chúng ta đã được chứng kiến nhiều mẫu smartphone được các nhà sản xuất tung ra thị trường. Có nhiều mẫu điện thoại đã "ghi điểm" với người tiêu dùng ngay cái nhìn đầu tiên. Một số mẫu điện thoại khác còn được xem như là một công cuộc đổi mới trong việc thiết kế sản phẩm của hãng sản xuất.

Thời điểm năm 2012, khi iPhone 5 vừa "cập bến" thị trường di động Việt Nam, giá bán chiếc điện thoại này hơn 23 triệu đồng nhưng người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi mạnh tay để sở hữu. Apple đã tạo ra một định nghĩa riêng của họ trong việc thiết kế sản phẩm từ những phiên bản iPhone 4, iPhone 5 cho đến hiện nay. Nhắc đến iPhone là người ta hay nói đến những chiếc điện thoại có hình dáng vuông vức và đi kèm là logo hình trái táo.

Xu hướng thiết kế ngoại hình của smartphone hiện nay

Đầu tiên, nếu nói giống iPhone 5 và thậm chí phải hứng chịu những phê phán gay gắt từ giới truyền thông công nghệ cũng như người tiêu dùng phải nhắc đến nhà sản xuất Xiaomi.

Trên tay Xiaomi Mi 4.

Cận cảnh Mi 4.

Khung viền kim loại vuông vức, 4 góc được bo tròn.

Thậm chí, ngay cả chương trình ra mắt sản phẩm Mi 4, Xiaomi vẫn tự tin "sao chép" cách thức từ Apple. Xiaomi là một nhà sản xuất thiết bị di động lớn thứ 2 tại Trung Quốc, cách thức bán hàng của Xiaomi đến hiện nay vẫn đang đạt hiệu quả cực kì cao. Vậy, vì sao ngay cả 1 sản phẩm mang tính flagship của hãng, Xiaomi vẫn định hướng là sao chép thiết kế từ Apple và ngay trong việc giới thiệu sản phẩm cũng như thế?...Techz sẽ phân giải ở đoạn sau.

Một sản phẩm mới ra mắt gần đây của Lenovo.

Bạn nghĩ xem giống iPhone 5 không?

Nếu không có logo của nhà sản xuất, Techz nghĩ sẽ rất nhiều bạn đọc nhầm tưởng là chiếc iPhone nếu chỉ xem lướt qua.

Một sản phẩm vừa ra mắt của Samsung.

Samsung vẫn có những đường nét thiết kế riêng trên sản phẩm của họ.

Khung viền bằng kim loại được thiết kế vuông vức, tại 4 góc được bo tròn và nhô cao lên.

Đây là chiếc điện thoại đầu tiên của Samsung sử dụng khung viền bằng kim loại, một bước thay đổi mang tính đột phá của hãng trong việc thay đổi thiết kế so với các sản phẩm trước đây. Tuy nhiên, dù ít dù nhiều chiếc smartphone này cũng có chi tiết giống iPhone 5.

Đây là chiếc điện thoại vỏ thép, được một nhà sản xuất tại Việt Nam cho ra mắt vào đầu tháng 8 vừa qua. Đó là chiếc smartphone HKPhone iREVO. Có thể nói iREVO là sản phẩm đã đánh dấu được sự thay đổi rất rõ nét nhất trong thiết kế của HKPhone so với những mẫu điện thoại trước đây. Tuy các dòng máy như REVO LEAD8, RACER, RACER AIR đều có những ưu điểm nổi bật trong thiết kế nhưng vẫn chưa mang lại được một dấu ấn riêng dành cho nhà sản xuất. Gần đây, chiếc điện thoại RACER AIR của HKPhone được đánh giá là một chiếc smartphone độ mỏng ấn tượng nhưng khi cầm trên tay cảm giác vẫn chưa thật sự chắc chắn. 

Nếu như các hãng sản xuất đã vô tình hay cố ý học hỏi lẫn nhau trong việc thiết kế sản phẩm, qua đó mang đến cho người tiêu dùng những chiếc điện thoại phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế và thị hiếu của thời đại thì bạn nghĩ sao? Phần lớn người tiêu dùng khi mua điện thoại vẫn là bỏ tiền ra mua thương hiệu của sản phẩm nhiều hơn là mua tính năng của sản phẩm. Không nên đặt quá nặng hai chữ "thương hiệu" trong tâm trí của bạn, hãy sắm chiếc điện thoại mà bạn cảm thấy đẹp và phù hợp với nhu cầu của mình. Không có bất kì một hãng điện thoại nào muốn người tiêu dùng khi mua sản phẩm của họ và chỉ một lần duy nhất rồi thôi. 

Lưu ý rằng, Xiaomi là một hãng điện thoại rất lớn tại Trung Quốc, đứng thứ 2 tại một đất nước hơn 1,2 tỉ dân số trên toàn cầu. Xiaomi vẫn tự tin "sao chép" một cách rất bài bản về phương thức truyền thông của Apple và ngay cả thiết kế sản phẩm. Kết quả hiện nay, doanh số bán hàng của họ cực kì cao và ổn định, sản phẩm của Xiaomi hiện đang được bán tại nhiều quốc gia khác nhau. Xiaomi dám học hỏi nên họ phát triển mạnh, Techz nghĩ đây là một điều rất thực tế. Tuy nhiên, cốt yếu là chất lượng sản phẩm, đây vẫn là yếu tố quyết định sống còn và lâu dài của một thương hiệu.

Việc các hãng sản xuất thiết kế sản phẩm giống iPhone hay không, có lẽ không quan trọng, quan trọng nhất vẫn là biết cách nắm lấy tâm lý chung của khách hàng, thị hiếu của thị trường và chất lượng sản phẩm tốt. Những mẫu điện thoại trên rất giống với iPhone nhưng đó là những mẫu điện thoại được đánh giá khá tốt, hiện nay đang gây được nhiều sự chú ý với người tiêu dùng, tùy theo phân khúc giá tiền. Vì sao lại bạn lại phải bỏ một số tiền lớn để sở hữu 1 chiếc iPhone 5 trong khi iREVO chỉ bằng một phần 3 giá...? Bạn thích iPhone 5 vì chất lượng ư hay cũng là vì thương hiệu?

Giá bán iREVO hiện nay là 5.250.000 đồng. Bạn đọc có thể tham khảo thông tin tại đây

Đọc thêm: Thị trường mua bán BlackBerry Z10 tại Việt Nam: Giả nhiều hơn thật

Hiếu.Lại