Nhịp sống số

Trò chơi hóa - Chiêu hút người dùng sản phẩm trên Internet

Trò chơi hóa - Chiêu hút người dùng sản phẩm trên Internet
>Các kỹ thuật được dùng chủ yếu là: hệ thống huy hiệu, hệ thống cấp bậc, bảng xếp hạng cao thủ, thanh trạng thái cho thấy người chơi sắp đạt tới cấp độ nào, tiền tệ ảo, hệ thống phần thưởng, giảm giá, giao dịch, quà tặng, khả năng thách đấu giữa những người chơi với nhau và các trò chơi đơn giản được lồng ghép. Những thành tố đó khuyến khích người dùng tiếp tục sử dụng, duy trì sự phấn khích và làm họ cảm thấy thỏa mãn với các thành tựu, sự công nhận và các địa vị đạt được.
 
Trò chơi hóa không phải là một trò chơi, mà là cách thức để có thể tương tác và thưởng cho khách hàng để lôi kéo sự chú ý của họ với sản phẩm của hãng. Bằng cách tạo những kết nối tràn đầy cảm xúc với các khách hàng, doanh nghiệp có thể gia tăng nhận diện thương hiệu, giới thiệu từ khách hàng và có những khách hàng trở lại. Trò chơi hóa hấp dẫn là do con người có xu hướng thích các trò chơi – từ chơi bài và các trò chơi trên bàn, tới các trò chơi trên máy thùng và thể thao.
 
Gamification (trò chơi hóa) đã tạo được hiệu ứng tốt cho sản phẩm của các doanh nghiệp.
 
Tuy vậy, vẫn có một số chỉ trích nhắm vào trò chơi hóa. Có ý kiến cho rằng trò chơi hóa đã xuất hiện từ lâu thông qua các hình thức như giờ vàng giảm giá, quà tặng cho khách hàng thường xuyên. Hoặc phê phán trò chơi hóa trong công việc là không phù hợp, kỳ cục và làm tối giản quá trình nhận thức của nhân viên.
 
Theo như ước tính của Gartner, tới năm 2015 sẽ có hơn 50% số tổ chức có các quy trình mang tính chất sáng tạo sẽ trò chơi hóa các quy trình của mình.
 
Sản phẩm internet mà nhất là mạng xã hội có khả năng ứng dụng sự trò chơi hóa này rất cao, do tính tương tác mạnh giữa những người dùng với nhau. Người làm sản phẩm có thể kích thích khách hàng bằng cách tạo ra sự ganh đua giữa họ. “Thua thầy một vạn không bằng kém bạn một ly”, người dùng có thể không quan tâm lắm tới số lượng người theo đuôi của một ca sĩ nổi tiếng, nhưng sẽ rất quan tâm tới con số đó của bạn bè mình. Ngoài ra, tạo ra tính trò chơi bằng các hoạt động đơn giản như hoàn thành hồ sơ, kết bạn, lên cấp trên hồ sơ mạng xã hội cũng khiến người dùng hứng thú để tiếp tục sử dụng sản phẩm.
 
Các sản phẩm Internet trò chơi hóa nổi tiếng trên thế giới

Hệ thống huy hiệu của Foursquare.
 
Cùng với các trang địa điểm khác như Facebook Places, Gowalla, Foursquare dùng các kỹ thuật trò chơi cho các sản phẩm của mình. Người dùng và các nhãn hiệu đều bị cuốn hút bởi điều này và Foursquare đã kiếm được hơn 10 triệu người dùng trên một nền tảng sở hữu nhiều kỹ thuật trò chơi. Người dùng có thể kiếm được quyền 'thị trưởng', mở khóa các huy hiệu, nhận các phiếu giảm giá và phần thưởng đặc biệt từ các nhà cung cấp cụ thể, trong khi vẫn có thể dõi theo hoạt động của bạn bè và cạnh tranh với họ trên bảng xếp hạng.
 
Trái với Foursquare, mạng xã hội nghề nghiệp Linkendin lại sử dụng trò chơi hóa một cách đơn giản. Người dùng được cung cấp một thanh trạng thái, để khuyến khích họ hoàn thành 100% hồ sơ khi chỉnh sửa trang cá nhân của mình. Bằng cách cung cấp thanh trạng thái, Linkedin hy vọng sẽ có thể theo dõi được thói quen và khiến người dùng chịu khó hoàn thành hồ sơ của họ.
 
Trò chơi hóa trong ngành Internet Việt Nam
 
Một số sản phẩm Internet ở Việt Nam cũng sử dụng trò chơi hóa trong việc khuyến khích khách hàng hoàn thành hồ sơ, tạo thói quen đăng nhập và sử dụng dịch vụ.
 
Tiến trình hoàn tất profile trên Zing Me.
 
Ở mạng xã hội Zing Me, người dùng cũng được cung cấp một thanh tiến trình cùng một chậu hoa để theo dõi việc hoàn tất các thông tin cá nhân. Các hoạt động của người dùng như viết blog, tải ảnh lên hay bình luận vào ảnh cũng được nhận điểm. Từ số điểm đó, chậu hoa có thể lên các cấp độ khác nhau, và người dùng cũng có thể thay đổi chậu hoa, cũng như khung cảnh mỗi khi đạt số điểm quy định.
 
Hệ thống Coin trên My Soha.
 
Không như Zing Me, ở mạng xã hội My Soha, người dùng sẽ nhận được coin (đơn vị tiền ảo) mỗi có người khác quan tâm tới bạn và đăng nhập mới mỗi ngày, và sẽ bị mất coin khi quan tâm người khác. Hệ thống coin này cũng kết hợp với một số trò chơi vui trên các trang nội dung của Soha như sở hữu phim và trở thành quản lý của các nghệ sĩ. Mỗi khi có người xem, chủ nhân của nội dung sẽ nhận được một lượng coin tương ứng.
 
Kiếm tiền trên Vatgia.com.
 
Ngoài ra có thể kể đến hệ thống tiền ảo có được khi loan tin sản phẩm thành công trên MuaChung, tìm kiếm và so sánh sản phẩm để nhận tiền khuyến mại trên VatGia.
 
Với thế mạnh là khả năng lôi kéo khách hàng sử dụng các sản phẩm, trò chơi hóa sẽ tiếp tục phát triển mạnh ở Việt Nam. Nhất là bởi đặc điểm tâm lý mê mẩn các trò chơi của người Việt. Minh chứng cho điều này có thể thấy một phần ở sự thất bại của Twitter, khi mạng xã hội khá nổi trên thế giới này không cuốn hút được người dùng nước ta. Trong khi Facebook và Zing Me lại thành công khi sở hữu nhiều trò chơi. Thậm chí, có nhiều người dùng các mạng xã hội này chủ yếu để chơi game xã hội chứ không phải để kết nối với bạn bè và đồng nghiệp.