Nhịp sống số

Gartner: thị trường máy tính PC vẫn giảm sút trong năm 2012

Gartner: thị trường máy tính PC vẫn giảm sút trong năm 2012
id="post_message_15262545">
Gartner: thị trường máy tính PC vẫn giảm sút trong năm 2012

Tình hình kinh doanh máy tính PC trên toàn cầu đang trên đà tăng trưởng nhẹ về số lượng nhưng nhìn chung vẫn giảm sút trong năm 2012. Đây là dự đoán do công ty phân tích Gartner công bố.

Số lượng máy tính PC bán ra trên toàn cầu được kỳ vọng sẽ đạt 368 triệu đơn vị trong nay, tăng 4,4% so với năm ngoái, Gartner cho biết. Tuy nhiên, công ty cũng dự đoán năm 2013 sẽ là năm bùng phát trở lại của máy tính PC, hứa hẹn sẽ chạm mốc 400 triệu đơn vị.

Theo giám đốc nghiên cứu tại Gartner - Ranjit Atwal: "Doanh số máy tính PC bán ra trên toàn cầu vẫn còn sụt giảm trong năm 2012 khi thị trường PC đang phải chạy đua nhằm mang lại một sự cải tiến mới mà người dùng muốn trải nghiệm trên thiết bị của họ. Câu hỏi thật sự là liệu Windows 8 và Ultrabook có đủ sức thuyết phục để người dùng sớm đón nhận thiết bị mới cũng như tạo nên sự thích thú trở lại với máy tính PC."

Thị trường PC đang mắc phải tình trạng ế ẩm trong những quý gần đây. Vào thời điểm cuối năm ngoái, IHS iSuppli đã thông báo rằng thị trường PC đã tăng trưởng 5,5% trong quý 3 năm 2011. Trong khi tình hình kinh tế toàn cầu không mấy khả quan đã ít nhiều tác động đến thị trường PC, các nhà phân tích công nghiệp cũng chỉ ra một nguyên nhân khác là sự phát triển như nấm mọc sau mưa của thị trường máy tính bảng nói chung và Apple iPad nói riêng.

Máy tính bảng không có đầy đủ các phần mềm cần thiết để người dùng có thể xử lý các tác vụ liên quan đến công việc một cách hoàn thiện. Kích thước máy cũng nhỏ và không có bàn phím truyền thống khiến chúng không thể thay thế cho máy tính PC hay laptop. Tuy nhiên, khi người dùng quyết định việc phải chi tiền vào đầu, họ thường bỏ qua chiếc máy tính đã cũ của mình và sẵn sàng móc hầu bao mua một chiếc máy tính bảng.

Hôm thứ 4 tuần trước, Apple đã giới thiệu thế hệ iPad thứ 3 và sản phẩm mới tiếp tục hối thúc người dùng đến với máy tính bảng. Các kho bán hàng trực tuyến của Apple đã tràn ngập các đơn đặt hàng chiếc iPad mới và một số kho đã lâm vào tình trạng quá tải, không thể truy cập chỉ 2 giờ sau khi "The new iPad" được công bố. Và khi người dùng quyết định mua một chiếc máy tính xách tay mới, rất nhiều người dùng iPad đã chọn Apple MacBook thay vì máy tính PC của HP, Dell hay Lenovo.

Atwal nói: "Việc sử dụng các ứng dụng như e-mail, mạng xã hội, truy cập Internet xưa nay vẫn là các tác vụ chủ đạo của máy tính PC. Tuy nhiên, giờ đây, các tác vụ này đang được thực hiện ngày một nhiều hơn trên máy tính bảng và điện thoại thông minh. Qua đó, hành vi của người dùng khiến các thiết bị trở nên có giá trị và thu hút hơn. Người tiêu dùng sẽ tìm kiếm một tác vụ mà họ muốn thực hiện. Sau đó, họ sẽ xác định thiết bị nào cho phép thực hiện tác vụ đó hiệu quả nhất, vui nhất và thuận tiện nhất."

Bên cạnh đó, Atwal cũng cho biết dòng máy tính siêu mỏng, pin siêu lâu Ultrabook do Intel khởi xướng đang bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trong năm nay và chúng sẽ mang lại sức hút cho thị trường PC không chỉ từ người dùng mà còn cả doanh nghiệp. "Máy tính PC sẽ phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh như chúng ta đã thấy, những chiếc máy tính bảng hoạt động trên nền tảng từ Android đến iOS và thậm chí cả Windows 8 của Microsoft," Atwal kết luận.