Nhịp sống số

[FMS 2011] Husqvarna ra mắt chiến binh đường phố Nuda 900 và 900R

[FMS 2011] Husqvarna ra mắt chiến binh đường phố Nuda 900 và 900R

Theo thông tin ban đầu thì tại Frankfurt Motor Show sắp diễn ra, nhà sản xuất xe mô-tô Husqvarna sẽ đem đến triển lãm 2 mẫu xe mới là Nuda 900 và 900R. 2 mẫu xe đều thuộc dòng xe supermoto/naked-bike crossover, được phát triển dựa trên mẫu F800R của BMW nhưng tăng dung tích xy-lanh lên đến 898cc và trục maniven cũng được thay đổi với góc bù 315 độ. Qua đó, tạo cảm giác và tiếng động như động cơ V-Twin (động cơ 2 xy-lanh xếp chữ V) nhưng sức mạnh của động cơ Twin thẳng hàng trên xe gần như tương đương khi lên ga.




Husqvarna đã thêm 100cc vào động cơ Twin thẳng hàng làm mát bằng chất lỏng trên mẫu BMW F800R bằng cách mở rộng đường kính xy-lanh từ 82 mm đến 84 mm và quãng đường piston cũng được kéo dài từ 75,6 mm đến 81 mm. Tỉ suất nén có được sau cải tiến là 13.2:1, cửa nạp và cửa xả cũng được mở rộng thêm 1 mm và hầu hết những cấu thành còn lại của xe đều khác so với phiên bản F800R nhờ vào việc đổi góc trục maniven từ 0 độ trên động cơ cũ lên 315 độ. Một trong những lý do khiến động cơ Twin thẳng hàng không còn được ưa chuộng là sự thiếu độ cân bằng tự nhiên, gây nên hiện tượng rung lắc. Để khắc phục vấn đề, BMW đã bổ sung thanh cân bằng cơ học để loại bỏ chấn động. Tương tự, Husqvarna cũng sử dụng thanh cân bằng nhưng được biến đổi để đối phó với chuyển động quay lệch tâm.


Những biến đổi trên giúp mang lại cảm giác và âm thanh khi vận hành tốc đa tương tự động cơ V-Twin. Thêm vào đó, Husqvarna cho rằng công suất và mô-men xoắn của động cơ cũng được cải tiến, công suất tối đa lên đến 105 mã lực và mô-xoắn cực đại là 100 Nm. Bên cạnh những cải tiến về hiệu suất, Nuda vẫn có mức tiêu thụ nhiên liệu khá hợp lý: 5 lít cho 100 km. Vì vậy, nếu đổ đầy bình, Nuda có thể đi hết quãng đường dài 260 km. Cự ly 260 km hứa hẹn sẽ làm hài lòng mọi tay lái crossover.

Nói về nhiên liệu thì một điểm đáng chú ý trên Nuda là thiết kế "đánh lừa con mắt" của thùng xăng. Nó nằm ngay dưới yên xe và chủ đích thiết kế là đưa trọng lượng của xe về trung tâm nhằm nâng cao khả năng kiểm soát. Nuda 900R được trang bị giảm xóc trước 48 mm của Sachs và giảm xóc sau của Ohlins có thể điều chỉnh độ nén và độ nẩy tùy ý. Kèm theo đó là khả năng điều chỉnh độ cao gầm xe với hệ thống lò xo được lắp sẵn. Khoảng cách từ yên xuống mặt đường là 875 mm, trọng tâm và gầm xe cao cho phép Nuda 900R vượt nhiều loại địa hình khác nhau. Với phiên bản Nuda 900, xe vẫn được trang bị giảm xóc trước 48 mm của Sachs nhưng giảm xóc sau là mono-shock của Sachs thay vì Ohlins và chiều cao yên so với mặt đường thấp hơn (860 mm).

Husqvarna đều trang bị cho 2 model thắng đĩa. Phiên bản 900R sử dụng thắng đĩa Brembo monobloc 4 piston, đĩa trước 320 mm. Trong khi đó, trang bị thắng đĩa sau của 2 model đều như nhau với 2 piston và đường kính đĩa 240 mm. Được phát triển dựa trên khung sườn của BMW F800R, chiều dài của Nuda được cắt bớt 50 mm và chiều dài tay lái là 80 mm. Qua đó, người lái có thể dễ dàng ôm cua ở tốc độ thấp và tăng tốc đúng lúc, phù hợp với môi trường đô thị.

Đôi nét về Husqvarna Motorcycles:

Husqvarna hiện tại là một công ty con của BMW, chuyên sản xuất xe motocross, enduro và supermoto. Công ty bắt đầu sản xuất xe máy từ năm 1903 với trụ sở đặt tại Huskvarna, Thụy Điển và lúc này Husqvarna là một phân nhánh thuộc công ty vũ trang Husqvarna vốn cung cấp súng trường cho quận đội Thụy Điển từ năm 1689.

Trong những năm cuối thế kỷ 19, Husqvarna bắt đầu sự nghiệp kinh doanh với sản phẩm xe đạp. Vào năm 1903, công ty chuyển sang lĩnh vực xe máy. Năm 1920, Husqvarna thành lập nhà máy sản xuất động cơ của riêng mình và động cơ đầu tiên do công ty thiết kế là động cơ V-Twin 4 thì 550 cc, tương tự các động cơ do Harley-Davidson và Indian sản xuất. Husqvarna được thế giới biết đến bởi công ty là nơi sản sinh ra những mẫu xe motocross và enduro từng vô địch các giải đua thế giới. Kể từ những năm 1960 đến 1970, Husqvarna nắm thế bá chủ tại các cuộc đua motocross thế giới với 14 lần vô địch ở các hạng mục 125cc, 250cc và 500cc, 24 lần vô địch enduro thế giới và 11 lần đăng quang tại giải Baja 1000.

Năm 1987, bộ phận xe máy của Husqvarna được bán cho nhà sản xuất xe mô-tô Cagiva của Ý và trở thành một phần của công ty MV Agusta Motor S.p.A. Các dòng xe của Husqvarna như Husky bắt đầu được sản xuất tại Varese (Ý). Husqvarna vẫn duy trì và đa dạng hóa các dòng xe motocorss, enduro và supermoto của mình với việc trang bị động cơ do chính công ty phát triển với dung tích xy lanh từ 125cc đến 576cc. Công ty vẫn tiếp tục tham gia tranh tài tại các cuộc đua enduro và supermoto trên thế giới. Năm 2005, Gerald Delepine với chiếc Husqvarna SMR660 đã trở thành quán quân giải đua Supermoto thế giới và năm 2008, Adrien Chareyre lặp lại lịch sử với một chiếc SM530RR.

Vào tháng 7 năm 2007, Husqvarna được BMW mua lại với mức giá 93 triệu EUR. Nhà máy BMW Motorrad tiếp quản Husqvarna Motorcycles như một doanh nghiệp độc lập. Tất cả công việc phát triển, kinh doanh và hoạt động sản xuất cũng như nhân viên đều tập trung tại trụ sở của công ty ở Varese.