Xe A-Z

Bật mí những bí mật chung quanh chiếc lốp xe đua F1

Bật mí những bí mật chung quanh chiếc lốp xe đua F1

Không phải ai cũng biết những bí mật này về lốp xe đua F1. Ảnh: TopGear

Câu khẩu hiệu đơn giản này được Rob Sprules, người phụ trách lốp xe đua cho hãng Renault trên đường pit Silverstone giới thiệu khi phóng viên một tờ báo về xe nổi tiếng đến phỏng vấn họ. Nói chung, toàn bộ quá trình đều được diễn tả như sau: lấy một bộ bánh xe trong bãi và chuẩn bị chúng sẵn sàng khi chiếc xe tiến đến trạm dừng.

Nghe có vẻ ngắn gọn nhưng thực sự chúng hoàn toàn không phải như vậy. Khi Pirelli sử dụng Bridgestone như nhà cung cấp độc quyền mới khi bắt đầu mùa giải năm 2011, hãng lốp này đã được yêu cầu phải thiết kế ra các hợp chất có thể khiến các đội phải dừng lại trạm dừng nhiều lần để khiến giải trở nên thú vị hơn.

Lốp xe F1 hiện tại khá mỏng manh để phù hợp hơn với luật đua mới. Ảnh: TopGear

Do đó, lốp xe F1 hiện tại “mỏng manh” hơn rất nhiều so với lúc trước, nhạy cảm với nhiệt độ hơn và dường như sẽ không sử dụng được nhiều khi tài xế lái xe đến một ngưỡng nào đó.

Thế nên nếu trong trường hợp lốp không vừa vặn với mâm xe hay phần cao su của vỏ không thể chịu được nhiệt độ 110 độ C trước khi được đóng vào xe, những thông số kỹ thuật được tính toán kỹ lưỡng của toàn đội sẽ trở nên công cốc và trường hợp xấu nhất có thể xảy đến là một vụ tai nạn thương tâm.

Các kỹ sư phải tính toán rất kỹ lưỡng nhiệt độ lốp, vv.. Ảnh: TopGear

May mắn thay, công đoạn bọc những lốp xe này lại khá đơn giản. Bạn chỉ cần đặt tất cả mọi thứ lên sàn, bánh xe được đặt vào đúng vị trí sao cho van trên vành nằm ngay ngắn với dây Velcro. Việc này sẽ giúp những người thợ máy biết được khi mở túi ra bánh xe, van nằm ở vị trí nào, có thể tiết kiệm 1/10 giây khi tất cả mọi người phải khẩn trương thay bánh tại điểm dừng trên đường pit.

Sau khi đã xong, 2 dây rút túi lốp này cần phải được gút chặt, đóng kín lốp xe bên trong, vừa khít để giữ được nhiệt độ vừa phải cho lốp. Được biết trừ mâm xe ra, 2 lốp xe trước nặng khoảng 8,5kg.

Tất cả mọi thứ đều phải trong tâm thế sẵn sàng. Ảnh: TopGear

Tuy nhiên trong mùa giải sắp tới, đội ngũ kỹ thuật viên sẽ phải đối mặt với rất nhiều thay đổi. Chỉ riêng với lốp xe, luật mới quy định rằng bánh trước và bánh sau xe sẽ phải nặng khoảng 9,5kg và 11,5kg tương ứng. Thế nên nếu tay và vai của những kỹ sư đường pit có to thêm, bạn cũng đừng nên ngạc nhiên vì điều này.

Một bộ gồm 4 bánh xe đua F1 với bộ điều khiển riêng có nhiệm vụ điều chỉnh nhiệt độ lốp, thường có giá dao động trong khoảng 4.600 bảng Anh, hơn 134 triệu đồng. Kể cả khi chúng theo những tiêu chuẩn hiện đại về giá lốp xe đua, số tiền mà các hãng xe bỏ ra cũng vẫn quá đắt.

Một set lốp 4 cái có giá khoảng 4.600 bảng trở lên. Ảnh: TopGear

Với cái giá 4.600 bảng Anh, bạn sẽ nghĩ rằng bộ điều khiển lốp sẽ có gắn camera đâu đó trên cung truyền điện của xe nhưng thực tế nó không hề có. Một vấn đề khác nằm ở cung truyền điện này là những bánh xe nhỏ hơn nhiều so với những phiên bản xe bạn hay mua ngoài thị trường, đồng nghĩa những lúc xóc xe cũng trở nên vô cùng khó chịu cho tài xế.

Để thực hiện khẩu lệnh đơn giản đã được nêu đầu bài, anh phóng viên tờ báo đã lui về “hậu trường” để cho những người thợ máy chuyên nghiệp thực hiện nhiệm vụ của họ. Những lốp xe đã qua sử dụng sẽ trở về bãi để làm sạch bụi và sẽ được gửi trả lại Pirelli để tước vỏ ra và tiêu hủy.

Pirelli năm ngoái đã tiêu hủy đến 35.964 lốp xe. Ảnh: TopGear

Thường không có những thứ như viện bảo tàng dành cho bánh xe đua F1 bởi chúng có quá nhiều và chỉ trong vòng năm ngoái, Pirelli đã phải tiêu hủy 35.964 lốp xe. Điều bất ngờ rằng những gì họ học được về lốp xe sẽ trở nên hoàn toàn không liên quan sau 4 tháng nữa, khi cuộc đua cuối cùng của mùa giải diễn ra tại Abu Dhabi.

Tham khảo: TopGear

 

Modobag: ý tưởng về chiếc vali lái như xe máy, bạn có đủ "điên" để thử?

(Techz,vn) Không cần phải xách những chiếc túi cồng kềnh trong mỗi chuyến đi xa, với ý tưởng về Modobag, những chiếc vali thậm chí mới chính là người “xách” bạn.rn