Nhịp sống số

Viettel đứng thứ 30 toàn cầu về lợi nhuận viễn thông

Viettel đứng thứ 30 toàn cầu về lợi nhuận viễn thông

Tổng kết hoạt động năm 2011 của mình, Viettel cho biết thành quả đáng lưu ý nhất là đã có một năm kinh doanh đạt hiệu quả lợi nhuận cao trong điều kiện kinh tế khó khăn.

<></>

Năng suất lao động cao góp phần vào hiệu quả lợi nhuận của Viettel. Ảnh minh họa.

Với lợi nhuận gần 20.000 tỷ đồng trong năm 2011, tương đương gần 1 tỷ USD, Viettel cho biết đã đứng thứ 30 về lợi nhuận trên thị trường viễn thông toàn cầu - mặc dù doanh thu xếp ở vị trí 80.

Đây cũng là kết quả lợi nhuận cao nhất của ngành ICT trong nước và đứng thứ 2 trong toàn bộ gần 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động.

Hiệu quả lợi nhuận của Viettel được phản ánh qua năng suất lao động bình quân đạt mức cao, với 4,7 tỷ đồng/người/năm. Các chỉ số về hiệu quả như lợi nhuận/vốn, lợi nhuận/tài sản, lợi nhuận/doanh thu cũng cao hơn đáng kể so với các doanh nghiệp cùng ngành.

Viettel nhận định, đây là kết quả của 10 năm theo đuổi chiến lược vừa tập trung vào tăng trưởng, vừa tập trung vào hiệu quả để phát triển bền vững. Tại thị trường trong nước, Viettel đã phát triển được thêm 8 triệu thuê bao di động mới trong năm 2011, cao nhất trong 7 mạng viễn thông đang hoạt động.

Thị trường nước ngoài cũng bắt đầu đóng góp hiệu quả vào hoạt động kinh doanh chung của Viettel. Sau gần 3 năm hoạt động, mạng di động do Viettel đầu tư tại Lào và Campuchia đã đem về lợi nhuận sau thuế gần 70 triệu USD, tăng gấp 8 lần so với năm 2010.

Năm 2012, Viettel tiếp tục đặt mục tiêu cao về lợi nhuận, với mức tăng trưởng 20-25%. Doanh thu và năng suất lao động cũng sẽ tăng trưởng ở mức tương đương.

Để chuẩn bị cho mục tiêu này, Viettel cho biết, về viễn thông trong nước sẽ tập trung đưa mạng 3G có chất lượng và vùng phủ tương đương 2G, đưa Internet băng rộng đến mọi người và mọi nhà, phát triển truyền hình trả tiền (Pay TV).

Đặc biệt, tiếp theo thành công của mục tiêu "bình dân hóa dịch vụ viễn thông" trong những năm qua, Viettel sẽ đẩy mạnh thực hiện mục tiêu "bình dân hóa CNTT", đưa ứng dụng CNTT vào mọi lĩnh vực, mọi ngõ ngách của đời sống.

Đối với thị trường nước ngoài, Viettel đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu trên 50%, mở rộng kinh doanh thêm 3-4 quốc gia với tổng dân số khoảng 100 triệu dân, nhằm đưa tổng dân số tại thị trường nước ngoài đến cuối năm 2012 sẽ gấp đôi thị trường trong nước.

Toàn bộ các thị trường này cùng với thị trường trong nước sẽ hình thành cơ sở phát triển lâu dài cho hoạt động nghiên cứu, sản xuất thiết bị viễn thông và CNTT, Viettel cho biết.